Câu 1.
Hãy tính giá trị của c¸c biểu thức sau tại x = - 1 ; y = 1.
a) -9x4y
b) 3x3(-3)xy
a)Thay x = - 1 ; y = 1 vào biểu thức - 9x4y, ta có :
- 9.(-1)4.1 = - 9.1.1 = - 9
b) Thay x = - 1 ; y = 1 vào biểu thức 3x3(-3)xy , ta có :
3.(-1)3.(- 3).(-1).1 = 3.(-1).(-3).(-1).1 = - 9
16 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 716 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 53: Đơn thức (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG THẦY CÔ PHÒNG GD&ĐT NGHĨA ĐÀN Ngêi thùc hiƯn : TrÇn Minh HiÕuTIÕT D¹Y Dù THI GI¸O VI£N GIáI HUYƯN§¬n vÞ: Trêng THCS NghÜa B×nh Câu 1.Hãy tính giá trị của c¸c biểu thức sau tại x = - 1 ; y = 1. a) -9x4y b) 3x3(-3)xy KIỂM TRA BÀI CŨCâu 1.Trả lời a)Thay x = - 1 ; y = 1 vào biểu thức - 9x4y, ta có : - 9.(-1)4.1 = - 9.1.1 = - 9 VËy biĨu thøc cã gi¸ trÞ lµ - 9b) Thay x = - 1 ; y = 1 vào biểu thức 3x3(-3)xy , ta có : 3.(-1)3.(- 3).(-1).1 = 3.(-1).(-3).(-1).1 = - 9 VËy biĨu thøc cã gi¸ trÞ lµ - 9C©u 2: Cho các biểu thức đại số:8x5y3z;3 – 2y;10x+ y;2x2y;2y;10; x.Hãy sắp xếp các biểu thức trên thành 2 nhóm:NHÓM 1:Những biểu thức có chứa phép cộng, phép trừNHÓM 2:Những biểu thức còn lại5(x + y);KIỂM TRA BÀI CŨ8x5y3z;2x2y;2y;10;3 – 2y;10x+ y;5(x + y); x.ĐƠN THỨCTIẾT 531) ĐƠN THỨC:1SỐ 1BIẾNTÍCH GIỮA CÁC SỐ VÀ CÁC BIẾN8x5y3z;2x2y;2y;10;x;NHÓM 2: c) 15,5 e) 0b) 2x3y2z3xy2Biểu thức nào sau đây là đơn thức ?là đơn thức khôngBài tập Đơn thức thu gọn. x5y3zMột sốMỗi biến cĩ mặt một lần dưới dạng luỹ thừa với số mũ nguyên dương 8Hệ sốPhÇn biÕn2) ĐƠN THỨC THU GỌN:§¬n thøc thu gän lµ ®¬n thøc chØ gåm tÝch cđa mét sè víi c¸c biÕn , mµ mçi biÕn ®· ®ỵc n©ng lªn lịy thõa víi sè mị nguyªn d¬ng. 3) BẬC CỦA MỘT ĐƠN THỨC: 8 x5 y3 z Sè mị lµ 5 Sè mị lµ 3Sè mị lµ 1Tỉng c¸c sè mị cđa c¸c biÕn lµ 9§¬n thøc cã bËc lµ 9BËc cđa ®¬n thøc cã hƯ sè kh¸c 0 lµ tỉng sè mị cđa tÊt c¶ c¸c biÕn cã trong ®¬n thøc ®ã4) NHÂN HAI ĐƠN THỨC:yx2x6x2x6)(Nhân 2 đơn thức: -5x6yvà 3x2y-5y3y.=.(())-53y())(=-15x8y2- Để nhân hai đơn thức ta nhân hệ số với hệ số, phần biến với phần biến.- Mỗi đơn thức đều có thể viết thành một đơn thức thu gọn.Chú ý:*Tìm tích các đơn thức sau rồi tìm bậc của đơn thức thu được 60 59 58 57 56 55 54 53 52 51 50 49 48 47 46 45 44 43 42 41 40 39 38 37 36 35 34 33 32 31 30 29 28 27 26 25 24 23 22 21 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0THẢO LUẬN NHÓM: Nhóm 1, 2 làm câu a) Nhóm 3, 4 làm câu b)Bài tập 1§¬n thøc 2x4y2 cã bËc lµ 6 §¬n thøc cã bËc lµ 7 DỄKHĨTìm phần hệ số, phần biến và bậc của đơn thứcBài 2. Chọn câu hỏi khĩ hoặc dễ. Trả lời đúng một câu hỏi khĩ được 100 điểm, một câu hỏi dễ được 50 điểmHai đơn thức Có thể cùng dương được không? Vì sao ? Viết một đơn thức với biến x, y, z cĩ bậc là 7Viết 3 đơn thức với biến x, y và cĩ giá trị bằng 9 tại x = -1 và y = 1PhÇn thëng lµ:Mét trµng ph¸o tay! PhÇn thëng lµ:®iĨm 10PhÇn thëng lµ mét sè h×nh ¶nh “ §Ỉc biƯt” ®Ĩ gi¶I trÝ. BÀI TẬP VỀ NHÀ * BT 10, 11, 12, 13 trang 32 Sgk. * BT 13 ; 17 ; 18 trang 11 trang 12 SBT Các đơn thức sau có một đặc điểm chung là gì?Suy nghĩ và tìm câu trả lời ở nhà.XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CƠ GIÁO CÙNG TẤT CẢ CÁC EM HỌC SINH THÂN MẾN!XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CƠ GIÁO CÙNG TẤT CẢ CÁC EM HỌC SINH THÂN MẾN!
File đính kèm:
- Tiet 53 Don thuc(2).ppt