Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 47: Số trung bình cộng

. Mục tiêu.

• HS hiểu được thế nào là số trung bình cộng.

• HS biết cách tính số trung bình cộng của các giá trị trong một dấu hiệu

• HS nắm được ý nghĩa của số trung bình cộng.

• Rèn luyện kĩ năng làm bài tập .

II. Phương tiện thực hiện.

1. GV Một số bảng”Tần số”, bảng số liệu thống kê ban đầu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 47: Số trung bình cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 24/ 01/2011 Tiết 47 SỐ TRUNG BÌNH CỘNG I. Mục tiêu. HS hiểu được thế nào là số trung bình cộng. HS biết cách tính số trung bình cộng của các giá trị trong một dấu hiệu HS nắm được ý nghĩa của số trung bình cộng. Rèn luyện kĩ năng làm bài tập . II. Phương tiện thực hiện. 1. GV Một số bảng”Tần số”, bảng số liệu thống kê ban đầu. 2. HS Làm bài tập về nhà, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học. 1. Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số. 1' 2. Kiểm tra. 6' GV: Bạn A đi từ nhà đến trường với vận tốc 120m/ph. Đi từ trường về nhà với vận tốc 108 m/ph. Hỏi vận tốc trung bình của bạn A. (HS nêu cách tìm số TB cộng như ở lớp 4) 3. Bài mới. 38' Cách tính số TBC trong thống kê có giống như cách tính số TBC như ở lớp 4 không, ta n/c bài học hôm nay. HĐ1: Số trung bình cộng của các dấu hiệu. Treo bảng phụ. - Muốn tính điểm trung bình của lớp em làm như thế nào. Có cách nào nhanh hơn Lập bảng tần số. HS trả lời ?1 n = 40 ?2: Tính điểm trung bình của lớp. Bảng này cho ta biết điều gì? ? Điểm trung bình mà lớp đạt được là bao nhiêu. ? Muốn tìm số trung bình cộng của một dấu hiệu ta làm như thế nào? GV đưa bảng phụ: SGK Gọi một em đọc đề bài , học sinh cả lớp theo dõi bài toán. HĐ2: ý nghĩa của số trung bình cộng ? Bảng trên cho ta biết điều gì? Gọi HS lần lượt trả lời sau đó lên bảng trình bày bài giải. HĐ3: Mốt của dấu hiệu GV treo bảng phụ - bảng 22 . HS cho biết mốt là gì * Bài toán: SGK Điểm số (x) Tần số n Các tích 2 3 6 3 2 6 4 3 12 5 3 15 6 8 48 7 9 63 8 9 72 9 2 18 10 1 10 N=40 Tổng 250 X = = 6,25. * Qui tắc : SGK * Bài tập áp dụng: Tính điểm trung bình của lớp 7A: X = * Là đại diện cho dấu hiệu khi cần phải so sánh với một dấu hiệu cùng loại. * Chú ý : SGK * Mốt của dấu hiệu : SGK HĐ4: Củng cố - Dùng sơ đồ tư duy hệ thống lại các kiến thức đã học trong bài. - Nêu ý nghĩa của từng kiến thức tương ứng. HĐ 5: Hướng dẫn về nhà: -Về nhà làm bài tập14;15SGK- tr 20. - Làm bài tập 11; 12 SBT trang 6. - Học sinh khá: 13 SBT trang 6.

File đính kèm:

  • docTiet 47 SO TB CONG.doc