Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 4: Biểu đồ

Mục tiêu.

• Bước đầu HS hiểu đượcbiểu đồ là một cách biểu diễn các giá trị của dấu hiệu và tần số. thế nào là bảng tần số.

• HS biết cách biểu diễn các số liệu thống kê ban đầu bằng biểu đồ . lập bảng tần số từ bảng thống kê ban đầu.

• HS biết đọc biểu đồ.

Rèn luyện kĩ năng làm bài tập biểu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 4: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 17/ 01/2011 Tiết 45. BIỂU ĐỒ I. Mục tiêu. Bước đầu HS hiểu đượcbiểu đồ là một cách biểu diễn các giá trị của dấu hiệu và tần số. thế nào là bảng tần số. HS biết cách biểu diễn các số liệu thống kê ban đầu bằng biểu đồ . lập bảng tần số từ bảng thống kê ban đầu. HS biết đọc biểu đồ. Rèn luyện kĩ năng làm bài tập biểu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ. II. Phương tiện thực hiện. 1. GV Một số bảng”Tần số” 2. HS Làm bài tập về nhà, bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học. 1. Tổ chức. - Kiểm tra sĩ số. 1' 2. Kiểm tra. 7' - HS. Nêu kết quả về một cuộc điều tra nhỏ mà em qua tâm và lập bảng tần số của nó và nêu một số nhận xét. 3. Bài mới. HĐ1. Biểu đồ đoạn thẳng 15' GV: Treo bảng phụ 1 . Bảng này cho ta biết điều gì? Đặt vấn đề: Có thể có cách khác để biểu diễn giá trị của đấ hiệu và tần số. GV hướng dẫn : Đó là cách dựng biểu đồ Bảng này cho ta biết điều gì? Gv hướng dẫn và gọi từng học sinh lên bảng làm bài. Làm bài tập áp dụng ?1. ? Nhìn vào biểu đồ em có nhận xét điều gì. ? Số cây trồng chủ yếu trong khoảng nào. HĐ2. Chú ý 2' Cột 1 : Giá trị (x). Cột 2 : Tần số x 28 30 35 50 n 2 8 7 3 * Bước 1: Dựng hệ trục toạ độ Ox x Oy n * Bước 2: Xác định toạ độ các điểm : (28; 2) , (30; 8), (35;7), (50;3). * Bước 3: Dựng các đường thẳng song song với các trục từ các điểm trên. n O x Có thể thay đổi biểu đồ đoạn thẳng bằng biểu đồ hình chữ nhật. Các hình chữ nhật có chiều rộng bằng nhau. GV đưa bảng phụ: SGK Gọi một em đọc đề bài , học sinh cả lớp theo dõi bài toán. ? Bảng trên cho ta biết điều gì? Gọi HS lần lượt trả lời sau đó lên bảng trình bày bài giải . HĐ3: Đọc thêm Tần suất 5' GV giới thiệu tần suất.* Ví dụ: x 28 30 35 50 n 2 8 7 3 f(%) 10 40 35 15 N = 20 HĐ4: Biểu đồ hình quạt: 15' GV hướng dẫn học sinh: Coi toàn bộ diện tích hình tròn là 100%. 1% 3,60 HĐ5: Củng cố 6' - Cách vẽ biểu đồ đoạn thẳng? - Dùng sơ đồ tư duy hệ thống lại kiến thức cơ bản trong bài. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà 2' Về nhà làm bài tập 11; 12; 13 SGK. Về nhà làm bài 8; 9 SBT. Học sinh khá bài 10 sách bài tập Bài tập áp dụng * Bài 10 trang 15 SGK.N = 50 x 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 n 0 0 2 8 10 12 7 6 4 1 * Tần suất: f= Trong đó: n: Tần số N: Số tất cả các giá trị. f: Tần suất của giá trị đó

File đính kèm:

  • docTiet 45. bieu do.doc