. Mục tiêu:
- KT: Củng cố khái niệm hàm số: TXĐ, biến, hàm. Tính GT của biến, hàm và ngược lại.
- KN: Rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không ? ( theo bảng, công thức, sơ đồ)
- TĐ: Tìm được giái trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại.
- TT: Nhận biết một hàm số. Biết tìm giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của hàm số.
II. Chuẩn bị:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 688 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 30: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: /12/2010
Tiết 30
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- KT: Củng cố khái niệm hàm số: TXĐ, biến, hàm. Tính GT của biến, hàm và ngược lại.
- KN: Rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không ? ( theo bảng, công thức, sơ đồ)
- TĐ: Tìm được giái trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại.
- TT: Nhận biết một hàm số. Biết tìm giá trị tương ứng của hàm số khi biết giá trị của hàm số.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên.
Máy tính bỏ túi. Bảng phụ.
2. Học sinh.
- Máy tính bỏ túi.
III. Tiến trình dạy học.
1. Tổ chức.
Kiểm tra sĩ số. 1’
2. Kiểm tra. 7’
HS1. Khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x? Chữa bài tập 25(64- sgk)
HS2. Chữa bài tập 26 (64- sgk)
* GV dùng sơ đồ tư duy hướng dẫn HS mô tả khái niệm hàm số.
3. Bài mới. (30’)
HĐ của GV
HĐ của HS
HĐ1. Luyện tập:
1,Dạng bài tập xác định xem đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x không ?
BT. 27 (64- sgk)
- HS đọc đề bài.
- Đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x không ? số của đại lượng x không ? Vì sao?
- Lập công thức liên hệ gữa x và y
* GV chốt lại: Để xác định xem đại lượng y có phải là HS của đại lượng x không ta làm như thế nào?
2, Luyện tập các bài tập tính giá trị tương ứng của hàm số.
HS. làm BT 28 (64- sgk)
- Muốn tính f(5) ta phải làm như thế nào?
- Hãy tính f(-3)?
- GV gọi HS điền cá giá trị tương ứng của hàm số vào bảng. HS dưới lớp làm vào vở.
- GV chữa bài trên bảng, ? Em nào có kết quả đúng?
- GV y/c học sinh làm BT 30 (64- sgk)
3, Dạng tính GTcủa HS biết GT của biến.
- Bài tập 42 (49- sbt)
- GV cho học sinh làm vào phiếu học tập phần a, b.
GV gọi 1 HS trình bày cách làm và kết quả BT của mình. Sau đó cho thang điểm để HS tự chấm bài chéo nhau.
Mỗi phần cho 1 điểm. TS: 8đ.
? Em nào được 8 đ?, 6đ?
* Gv chốt lại cách tìm GT của hàm khi biết GT của biến và ngược lại.
- Muốn biết y và x có tỉ lệ nghịch không? ta làm như thế nào?
HĐ2. Củng cố. (5’)
Kết hợp trong giờ.
- Nhắc lại điều kiện để đại lượng y là hàm số của đại lượng x.
- Có thể cho hàm số bằng những cách nào?
HĐ3. HDVN. (2’)
- Bài tập 31 (65- sgk)
- Bài tập 36=> 37, 38, 39, 43(48,49-sbt)
- Đọc trước p.6 Mang thước kẻ, com pa.
BT. 27 (64- sgk)
- Đại lượng y là hàm số của đại lượng x
vì y phụ thuộc theo sự biến đổi của x, với mỗi giá trị của x chỉ có 1 giá trị tương ứng y.
- Công thức. X.y = 15 => y=
b, y là 1 hàm hằng vì với mỗi giá trị của x chỉ có 1 giá trị tương ứng của y =2
- HS trả lời - Ghi nhớ.
Bài 28 (64- sgk): Cho y =f(x) =
a, f(5) = = 2,4
f(-3) = =-4
b,
x
-6
-4
-3
2
5
6
12
f(x)
-2
-3
-4
6
2,4
2
1
Bài 30 (64- sgk): Cho y = f(x) = 1-8x
a, f(-1) =9 Đúng
b, f () =-3 Đúng
c, f(3) =25 Sai
Bài 42 (49- sbt): Cho y= f(x) =5- 2x
a, f(-2) = 5- 2(-2) =9
f(-1) =5-2(-1) =7
f(0) = 5-20 =5
f(3) = 5-2.3 =-1
b, Tính x ứng với y =5; 3; -1
y= 5-2x => x =
y= 5 => x =0
y =3 => x =
y = -1 => x ==3
c, y và x không TLT vì
y và x không TLN vì -2.9 -1.7
File đính kèm:
- Tiet 30.LUYỆN TẬP.doc