I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Hệ thống cho HS các tập hợp số đã học.
- Ôn tập đ/n số hữu tỉ ; qui tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ; qui tắc phép toán trong Q
2- Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năn gthực hiện các phép toán trong Q, tính nhanh tính hợp lí, tìm x, so sánh 2 số hữu tỉ.
3- Về tư duy thái độ:
- Cẩn thận chính xác trong tính toán
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 598 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 20: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2012 Ngày giảng:...../....../2012
Tiết 20: Ôn tập chương I
( có thực hành giải toán trên MTCT )
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Hệ thống cho HS các tập hợp số đã học.
- Ôn tập đ/n số hữu tỉ ; qui tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ; qui tắc phép toán trong Q
2- Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năn gthực hiện các phép toán trong Q, tính nhanh tính hợp lí, tìm x, so sánh 2 số hữu tỉ.
3- Về tư duy thái độ:
- Cẩn thận chính xác trong tính toán
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: - Bảng tổng kết quan hệ giữa các tập hợp N, Z, Q, R, các phép
toán trong Q và các bài tập
Học sinh: Bảng nhóm, ôn tập đ/n giao giữa 2 tập hợp, t/c của đẳng thức, bất
đẳng thức
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ../ ...............
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ giảng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Quan hệ giữa các tập hợp số Z, N, Q, R.
Hãy nêu các tập hợp số đã học và mối quan hệ giữa các tập hợp số đó.
Giáo viên vẽ sơ đồ ( bảng phụ)
I
Học sinh lấy ví dụ về số N, Q, Z, I, R để minh hoạ trong sơ đồ
Giáo viên gọi học sinh đọc các bảng còn lại ở SGK/47
Học sinh: N, Z, Q, I, R
N è Z; Z è Q; Q è R; I è R ; Q ầ I = Q
Một học sinh đọc các bảng ( SGK/47)
Hoạt động 2: Ôn tập số hữu tỉ
Định nghĩa số hữu tỉ
Thế nào là số hữu tỉ dương? số hữu tỉ âm?
Cho VD:
Nêu 3 cánh viết của: và biểu diễn trên trục số.
b. GTTĐ của một số Q
Nếu QT xác định GTTĐ của một số thuộc Q
Chữa BT 101(sgk/49)
c. Các phép toàn trong Q:
(Gv đưa bảng phụ trong đó đã viết VT của các CT ; yêu cầu Hs điền tiếp vế phải.
Học sinh trả lời các câu hỏi của Gv
Hs:
Hs Làm Bt 101(sgk/49)
= 2,5 ị x = ± 2,5
b. = -1,2 ị không $ giá trị nào của x
c. x = -+ 1,427
d.x= hoặc x =
Hs quan sát bảng phụ rồi điền tiếp vào PV.
Hoạt động 3: Luyện tập
Dạng 1: Thực hiện phép tính:
Bài 96 [a,b,d](sgk/48)
Tính băng cách hợp lý.
a.
b.
d.
Bài tập 97 ( SGK/49) tính nhanh
( - 6,37 . 0,4) . 2,5
b. ( - 0,125) . ( - 5.3) . 8
Dạng 2: Tìm x ( hoặc y)
Bài 98 ( SGK/49)
y:
d.
3 Hs lên bảng làm BT
a)=
b) kq=-6
c) kq=14
2 Hs lên bảng làm.
a) = ( 0,4. 2,5) . ( - 6,37)=1.(-6,37)=-6,37
b) =5,3
Hs hoạt động nhóm.
y:
y=
d) y=
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
Ôn lại lý thuyết và các bài tập đã chữa
Làm tiếp 5 câu hỏi ( từ câu 6 đến câu 10)
BT; 99, 100, 101 ( SKG ( 49 , 50)
BT: 133, 140,141 ( SBT ( 22, 23)
File đính kèm:
- Tiet 20.doc