Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 10: Luyện tập

- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- Củng cố định nghĩa và tính chất của tỉ lệ thức

2- Về kỹ năng:

- Rèn luyện kỹ năng nhận dạng tỉ lệ thức ; tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức

 lập ra các tỉ lệ thức từ các số, từ đẳng thức tích.

3- Về tư duy thái độ:

 - Phát triển tư duy lôgíc.

- Cẩn thận chính xác trong tính toán.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 590 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2012 Ngày giảng:...../....../2012 Tiết 10: luyện tập I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - Củng cố định nghĩa và tính chất của tỉ lệ thức 2- Về kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng nhận dạng tỉ lệ thức ; tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức lập ra các tỉ lệ thức từ các số, từ đẳng thức tích. 3- Về tư duy thái độ: - Phát triển tư duy lôgíc. - Cẩn thận chính xác trong tính toán. II. Phương pháp dạy học - Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm,. III- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: - Bảng phụ ghi sẵn các bài tập Học sinh: - HS: Bảng phụ nhóm, phiếu học tập, bút dạ IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ../ ............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: GV nêu yêu cầu kiểm tra: + HS 1: Chữa BT 45 SGK/26 Tìm các tỉ số bằng nhau trong các tỉ số sau đây rồi lập các tỉ lệ thức: 28 : 14; ; 8 : 4 ; ; 3 : 10 ; 2,1 : 7 ; 3 : 0,3 + HS 2: Điền vào chỗ chấm để hoàn thành dạng TQ 2 tính chất của tỉ lệ thức GV: Yêu cầu cả lớp điền vào phiếu học tập GV cho HS nhận xét và sửa sai nếu có HS1: Chữa BT 45 SGK/26 Kết quả: HS2: Điền vào bảng phụ của GV + HS dưới lớp điền vào phiếu học tập + HS trao đổi phiếu chấm điểm theo đáp án và biểu điểm của GV Hoạt động 2: Luyện tập Dạng 1: Nhận dạng tỉ lệ thức 1- Bài 49( sgk- 26) Yêu cầu HS đọc đề bài Muốn biết các tỉ số trên có lập được tỉ lệ thức hay không ta làm ntn? 1- Bài 49( sgk- 26) HS: Cần xem xét các tỉ số đã cho có bằng nhau hay không? Nếu 2 tỉ số bằng nhau ta lập được tỉ lệ thức GV chia lớp làm 2 dãy Dãy 1: Làm phần a, b Dãy 2: Làm phần c, d Gọi 2 HS lên bảng HS 1: Làm phần a, b HS 2: Làm phần c, d + Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét bài của bạn + GV uốn nắn sai sót ( nếu có ) Dạng 2: Tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức 2-BT 69SBT/13 Tìm x biết: a) b) GV yêu cầu HS hoạt động nhóm BT50 SGK/27 GV: Treo bảng phụ các ô chữ BT50 Gv: Tổ chức dưới dạng trò chơi và thi giữa các đội ( mỗi đội là 1 tổ) Đáp án: BìNH THƯ YếU LƯợC. HS 1: a) và Vậy 3,5 : 5,25 =14: 21 => Lập được tỉ lệ thức b) và Vậy => Không lập được tỉ lệ thức HS 2: c ) Vậy 6,51: 15,19 = 3:7 => Lập được tỉ lệ thức d) Vậy => Không lập được tỉ lệ thức 2-BT 69SBT/13 HS hoạt động theo nhóm a) x2 = (-15).(-60) x2 = 900 x = 30 hoặc x = -30 b) -x2 = x = hoặc x = HS: Hoạt động theo tổ để tính nhằm tìm ra nội dung ô chữ HS: Tổ nào nhanh nhất sẽ được tuyên dương Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà - Học bài và ôn lại các dạng bài tập đã làm . - Làm các bài tập: 53SGK/28 BT 62,64, 70 SBT/13, 14 - Xem trước bài: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.

File đính kèm:

  • docTiet 10.doc