- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Củng cố định nghĩa và tính chất của tỉ lệ thức
2- Về kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng nhận dạng tỉ lệ thức ; tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức
lập ra các tỉ lệ thức từ các số, từ đẳng thức tích.
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy lôgíc.
- Cẩn thận chính xác trong tính toán.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 651 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 7 - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2012 Ngày giảng:...../....../2012
Tiết 10: luyện tập
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Củng cố định nghĩa và tính chất của tỉ lệ thức
2- Về kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng nhận dạng tỉ lệ thức ; tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức
lập ra các tỉ lệ thức từ các số, từ đẳng thức tích.
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy lôgíc.
- Cẩn thận chính xác trong tính toán.
II. Phương pháp dạy học
- Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm,.
III- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: - Bảng phụ ghi sẵn các bài tập
Học sinh: - HS: Bảng phụ nhóm, phiếu học tập, bút dạ
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ../ ...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
GV nêu yêu cầu kiểm tra:
+ HS 1: Chữa BT 45 SGK/26
Tìm các tỉ số bằng nhau trong các tỉ số sau đây rồi lập các tỉ lệ thức:
28 : 14; ; 8 : 4 ; ;
3 : 10 ; 2,1 : 7 ; 3 : 0,3
+ HS 2: Điền vào chỗ chấm để hoàn thành dạng TQ 2 tính chất của tỉ lệ thức
GV: Yêu cầu cả lớp điền vào phiếu học tập
GV cho HS nhận xét và sửa sai nếu có
HS1: Chữa BT 45 SGK/26
Kết quả:
HS2: Điền vào bảng phụ của GV
+ HS dưới lớp điền vào phiếu học tập
+ HS trao đổi phiếu chấm điểm theo đáp án và biểu điểm của GV
Hoạt động 2: Luyện tập
Dạng 1: Nhận dạng tỉ lệ thức
1- Bài 49( sgk- 26)
Yêu cầu HS đọc đề bài
Muốn biết các tỉ số trên có lập được tỉ lệ thức hay không ta làm ntn?
1- Bài 49( sgk- 26)
HS: Cần xem xét các tỉ số đã cho có bằng nhau hay không? Nếu 2 tỉ số bằng nhau ta lập được tỉ lệ thức
GV chia lớp làm 2 dãy
Dãy 1: Làm phần a, b
Dãy 2: Làm phần c, d
Gọi 2 HS lên bảng
HS 1: Làm phần a, b
HS 2: Làm phần c, d
+ Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét bài của bạn
+ GV uốn nắn sai sót ( nếu có )
Dạng 2: Tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức
2-BT 69SBT/13
Tìm x biết:
a)
b)
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm
BT50 SGK/27
GV: Treo bảng phụ các ô chữ BT50
Gv: Tổ chức dưới dạng trò chơi và thi giữa các đội ( mỗi đội là 1 tổ)
Đáp án: BìNH THƯ YếU LƯợC.
HS 1: a) và
Vậy 3,5 : 5,25 =14: 21
=> Lập được tỉ lệ thức
b) và
Vậy
=> Không lập được tỉ lệ thức
HS 2: c )
Vậy 6,51: 15,19 = 3:7
=> Lập được tỉ lệ thức
d)
Vậy
=> Không lập được tỉ lệ thức
2-BT 69SBT/13
HS hoạt động theo nhóm
a)
x2 = (-15).(-60)
x2 = 900
x = 30 hoặc x = -30
b)
-x2 =
x = hoặc x =
HS: Hoạt động theo tổ để tính nhằm tìm ra nội dung ô chữ
HS: Tổ nào nhanh nhất sẽ được tuyên dương
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà
- Học bài và ôn lại các dạng bài tập đã làm .
- Làm các bài tập: 53SGK/28
BT 62,64, 70 SBT/13, 14
- Xem trước bài: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
File đính kèm:
- Tiet 10.doc