I:Về kiến thức: Học sinh nắm chắc định nghĩa, tính chất,
số hạng tổng quát và tổng của n số hạng
II. Về kĩ năng: Vận dụng thành thạo các công thức un, Sn
để tính các đại lượng chưa biết theo các đại lượng đã biết
III. Về tư duy: Rèn luyện tư duy khái quát hoá, suy luận
hợp lý và suy luận logic.
IV. Về thái độ: Nhận biết toán học có ứng dụng thực tiễn,
cẩn thận, chính xác trong tính toán.
11 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 367 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 11 - Tiết 56: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trêng THPT Hµm RångChµo mõng c¸c thÇy c« ®Õn dù giêGi¸o viªn gi¶ng d¹y: Hå ThÞ B×nhwww.themegallery.comLuyÖn tËp Môc tiªu TiÕt 56IV. Về thái độ: Nhận biết toán học có ứng dụng thực tiễn, cẩn thận, chính xác trong tính toán. III. Về tư duy: Rèn luyện tư duy khái quát hoá, suy luận hợp lý và suy luận logic.II. Về kĩ năng: Vận dụng thành thạo các công thức un, Sn để tính các đại lượng chưa biết theo các đại lượng đã biết I:Về kiến thức: Học sinh nắm chắc định nghĩa, tính chất, số hạng tổng quát và tổng của n số hạngwww.themegallery.comKIỂM TRA BÀI CŨTiÕt 56Câu 1: Nêu định nghĩa, tính chất, số hạng tổng quát và tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số cộng ?Câu 2: Nêu định nghĩa, tính chất, số hạng tổng quát và tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số nhân ?www.themegallery.comTiÕt 56LuyÖn tËp Dạng 2: Tìm dãy số thoả mãn tính chất cấp số cộng, cấp số nhânBài 1: Các số x+6y, 5x+2y, 8x+y theo thứ tự đó lập thành một cấp số cộng đồng thời các số x-1, y+2, x-3y theo thứ tự đó lập thành một cấp số nhân. Hãy tìm x và y.Giải:Vì các số x+6y, 5x+2y, 8x+y theo thứ tự đó lập thành một cấp số cộng nên Vì các số x-1, y+2, x-3y theo thứ tự đó lập thành cấp số nhân nênThế (1) vào (2) ta được www.themegallery.comTiÕt 56LuyÖn tËp Dạng 2: Tìm dãy số thoả mãn tính chất cấp số cộng, cấp số nhânGiải:Bài 2: Cho cấp số cộng (un) với công sai khác 0. Biết rằng các số u1u2, u2u3 và u3u1 theo thứ tự đó lập thành một cấp số nhân với công bội q ≠ 0. Hãy tìm q. Vì cấp số công (un) có d ≠ 0 nên các số u1, u2, u3 đôi một khác nhau. Suy ra:Từ đó q ≠ 1.Ta có: Vì u1, u2, u3 là một cấp số cộng nên:www.themegallery.comTiÕt 56LuyÖn tËp Dạng 2: Tìm dãy số thoả mãn tính chất cấp số cộng, cấp số nhânGiải:Bài 3: Cho dãy số (un) xác định bởi Chứng minh dãy số (vn) với vn = un+2, là một cấp số nhân. Hãy tìm số hạng tổng quát của cấp số nhân đó.Dựa vào kết quả câu a), tìm số hạng tổng quát của (un) Do đó (vn) là một cấp số nhân với v1 = u1 +2=3 và công bội q =5. Số hạng tổng quát vn =3.5n-1.b) un =vn-2 = 3.5n-1-2 với mọi n ≥1 a.www.themegallery.comTiÕt 56LuyÖn tËp Dạng 3: Tính tổngGiải:Bài 4: Tìm x biết www.themegallery.comTiÕt 56LuyÖn tËp Dạng 3: Tính tổngGiải:Bài 5: Tính tổngwww.themegallery.comTiÕt 56LuyÖn tËp Dạng 4: Tìm điều kiện của tham số để bộ số lâp thành cấp số cộngGiải:Bài 6: Tìm m để phương trình có 4 nghiệm phân biệt lập thành cấp số cộng Phương trình (1) có 4 nghiệm phân biệt khi phương trình (2) có 2 nghiệm phân biệt dương . Khi đó nghiệm của pt là Vì các nghiệm lập thành cấp số cộng nênThay vào phương trình hai ta được tham số m cần tìm.www.themegallery.comTiÕt 56LuyÖn tËp CỦNG CỐ: Học sinh biết vận dụng định nghĩa, tính chất, số hạng tổng quát, tổng của n số hạng của cấp số cộng, cấp số nhân để tìm dãy số thoả mãn yếu tố cho trước, hay tính tổng của một biểu thức, tìm m để phương trình có nghiệm lập thành cấp số cộng. Bài tập về nhà: Tính tổng: www.themegallery.comCẢM ƠN CÁC THẦY CÔ ĐÃ VỀ DỰ GIỜ.www.themegallery.com
File đính kèm:
- tiet56ltapcapsonhan.ppt