I. MỤC TIÊU :
Qua bài học HS cần:
-Hiểu khái niệm phương trình một ẩn ;Biết điều kiện của phương trình, phương trình nhiều ẩn , phương trình chứa tham số
-Biết xác định điều kiện của phương trình ; Bước đầu làm quen được pt nhiều ẩn, pt chứa tham số
-Rèn luyện tư duy logic, trừu tượng. Tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. Biết quan sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán 10 - Tiết 17 - Bài 1: Đại cương về phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 20/10/2008 Giảng: 21/10/2008
CHƯƠNG III
PHƯƠNG TRÌNH- HỆ PHƯƠNG TRÌNH
Tiết 17 § 1. ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG TRÌNH
I. MỤC TIÊU :
Qua bài học HS cần:
-Hiểu khái niệm phương trình một ẩn ;Biết điều kiện của phương trình, phương trình nhiều ẩn , phương trình chứa tham số
-Biết xác định điều kiện của phương trình ; Bước đầu làm quen được pt nhiều ẩn, pt chứa tham số
-Rèn luyện tư duy logic, trừu tượng. Tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. Biết quan sát phán đốn chính xác, biết quy lạ về quen.
II. CHUẨN BỊ :
GV : Giáo án, một số bảng phụ (bảng củng cố ).
HS :Soạn bài trước khi đến lớp, biết tìm tập xác định hàm số dạng ,
III.PHƯƠNG PHÁP:
Về cơ bản gợi mở, phát vấn , giải quyết vấn đề và đan xen hoạt động nhĩm.
IV. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC :
1.Ổn định lớp: s ĩ số: 10B4:. Vắng
10B5:.Vắng
Chia lớp thành 8 nhĩm .
2.Kiểm tra bài cũ (kết hợp đan xem hoạt động nhóm, và kiểm tra lại tập xác định):
Câu hỏi1: Tìm TXĐ hàm số ,
3.Bài mới:
Hoạt động 1: Phương trình một ẩn
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
HĐ 1: (Nhớ lại phương trình đã học )
(?) Nêu ví dụ phương trình một ẩn, phương trình hai ẩn
Gọi một học sinh trả lời
GV ghi trên bảng
Dẫn đến định nghĩa:
(?) Nếu nghiệm
Gọi là nghiệm gì?
F HS trả lời
HS ghi định nghĩa SGK
- Nghiệm gần đúng
I) Khái niệm phương trình :
1)Phương trình một ẩn :
( SGK trang 53 )
Hoạt động 2: Điều kiện của một Phương trình
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
HĐ 2: ( Đi đến việc cần thiết tìm điều kiện của phương trình )
Cho phương trình :
(?) x = 2, VT có nghĩa?
(?) Vp có nghĩa khi nào?
GV đưa ra kết luận khi giải phương trình phải tìm điều kiện
HĐ 3: (Củng cố )
GV ghi đề bài trên bảng
(?) Điều kiện có nghĩa của
, ?
Gọi 2 HS hai nhóm lên bảng giả a), b)
Gọi HS nhóm khác nhận xét
Nhấn mạnh có nghĩa khi A(x) > 0
- không
-x ³ 1
HS hoạt độngtheo nhóm
- có nghĩa
- có nghĩa
Các nhóm thảo luận
a) Điều kiện: 2 – x ³ 0
Ûx £ 2
b) Điều kiện:
HS nhận xét câu a sai
2) Điều kiện của một phương trình :
( SGK trang 54 )
Ví dụ : Hãy tìm điều kiện của các phương trình :
Đáp số:
x < 2
b)
Hoạt động 3: Phương trình nhiều ẩn
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Giới thiệu như SGK
3x + 2y + z = 8
Nghiệm của pt là những cặp số thoả mãn pt đã cho
HS xem SGK
-Nghe, ghi nhận kiến thức
3) Phương trình nhiều ẩn (SGK)
VD: 5x + 4y -2 = 3x – z
2x2 – 3y – z4 = x-2z + xy2
Hoạt động 4: Phương trình chứa tham số
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
Giới thiệu như SGK
x2 – 2x + m = 0
-Giải và biện luận pt là tìm các giá trị của m để pt cĩ nghiệm, vơ nghiệm và tìm các nghiệm đĩ
HS xem SGK
-Nghe, ghi nhận kiến thức
3) Phương trình chứa tham số (SGK)
VD: 3x – (2 –x)m = 0
mx2 – 2x + m -1 = 0
4.Củng cố, dặn dị:
Bài tập trắc nghiệm:chọn câu trả lời đúng:
1) pt: Đáp án: x
2)pt: Đáp án: x (-2;2)
-Cần nắm chắc kn pt, cách tìm đ/k của một pt, xem kỹ lại các VD và đọc trước bài mới,
File đính kèm:
- 17-Đaicươngvềpt.doc