I.Mục tiêu:
Qua bài học HS cần:
1)Về kiến thức:
*Ôn tập và củng cố kiến thức cơ bản trong chương:
-Hàm số. Tập xác định của một hàm số.
-Tính đồng biến, nghịch biến của hàm số trên một khoảng.
-Hàm số y = ax + b. Tính đồng biến, nghịch biến, đồ thị của hàm số y = ax + b.
-Hàm số bậc hai y = ax2 + bx + c. Các khoảng đồng biến, nghịch biến và đồ thị của hàm số y = ax2+bx+c.
2)Về kỹ năng:
-Vận dụng thành thạo kiến thức cơ bản vào giải các bài toán về tìm tập xác định của một hàm số, xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b. Xét CBT và vẽ đồ thị hàm số y = ax2+bx+c.
3) Về tư duy và thái độ:
-Rèn luyện tư duy logic, trừu tượng.
-Tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. Biết quan sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 417 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán 10 - Tiết 15: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 12/10/2008 Giảng: 13/10/2008
Tiết 15. ÔN TẬP CHƯƠNG II
I.Mục tiêu:
Qua bài học HS cần:
1)Về kiến thức:
*Ôn tập và củng cố kiến thức cơ bản trong chương:
-Hàm số. Tập xác định của một hàm số.
-Tính đồng biến, nghịch biến của hàm số trên một khoảng.
-Hàm số y = ax + b. Tính đồng biến, nghịch biến, đồ thị của hàm số y = ax + b.
-Hàm số bậc hai y = ax2 + bx + c. Các khoảng đồng biến, nghịch biến và đồ thị của hàm số y = ax2+bx+c.
2)Về kỹ năng:
-Vận dụng thành thạo kiến thức cơ bản vào giải các bài toán về tìm tập xác định của một hàm số, xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b. Xét CBT và vẽ đồ thị hàm số y = ax2+bx+c.
3) Về tư duy và thái độ:
-Rèn luyện tư duy logic, trừu tượng.
-Tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. Biết quan sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.
II.Chuẩn bị :
Hs : Nghiên cứu và làm bài tập trước khi đến lớp.
Gv: Giáo án, các dụng cụ học tập.
III.Phương pháp:
Về cơ bản gợi mở, phát vấn , giải quyết vấn đề và đan xen hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình dạy học:
1.Ổn định lớp: s ĩ số: 10B4:. Vắng
10B5:.Vắng
Chia lớp thành 6 nhóm
*Kieåm tra baøi cuõ: Kết hợp đan xen hạot động nhóm.
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn lại các k/n cơ bản của chương
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
(GV gọi từng HS trả lời các câu hỏi từ 1 đến 7 để ôn tập lại kiến thức cơ bản).
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần).
GV nêu lời giải đúng (nếu HS không trả lời chính xác)
HS suy nghĩ và trả lời các câu hỏi từ bài tập 1 đến bài tập 7 trong SGK trang 50.
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
Bài tập (bài tập 1 đến bài tập 7 SGK trang 50)
Hoạt động 2:Bài tập về tìm tập xác định của các hàm số
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
GV yêu cầu HS các nhóm xem nội dung bài tập 8b) và 8c). Cho HS thảo luận nhóm và gọi HS đại diện trình bày lời giải.
GV gọi HS đại diện hai nhóm 1 và 2 lên bảng trình bày lời giải.
GV gọi HS các nhận xét, bổ sung.
GV nêu lời giải chính xác (nếu HS không giải đúng)
HS thỏa luận theo nhóm và cử đại diện báo cáo.
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS trao đổi và cho kết quả:
b)
c) Tập xác định D = R.
Bài tập 8b) và c) (SGK trang 50)
Hoạt động 3:Bài tập về xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số y = ax +b và y =|ax + b|
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
GV yêu cầu HS các nhóm xem nội dung bài tập 9b) và 9c). Cho HS thảo luận nhóm và gọi HS đại diện trình bày lời giải.
GV gọi HS đại diện hai nhóm 3 và 4 lên bảng trình bày lời giải.
GV gọi HS các nhận xét, bổ sung.
GV nêu lời giải chính xác (nếu HS không giải đúng)
HS thỏa luận theo nhóm và cử đại diện báo cáo.
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS trao đổi và cho kết quả:
b)Hàm số y = 4 – 2x có hệ số a = -2<0 nên đồ thị hàm số nghịch biến trên .
Bảng biến thiên:
x -∞ +∞
+∞
y
-∞
Đồ thị: y
4
O 2 x
c)y = |x+1|
Do đó hàm số đồng biến trên
(-1;+∞) và nghịch biến trên
(-∞;-1).
Vậy ta có bảng biến thiên và đồ thị
Bài tập 9b) và 9c(SGK trang 50)
Hoạt động 4: Bài tập về lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc hai
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
GV cho HS các nhóm thảo luận và tìm lời giải bài tập 10b) và gọi HS đại diện nhóm có lời giải giải nhanh nhất lên bảng trình bày lời giải.
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần) và GV nêu lời giải đúng.
HS thảo luận và tìm lời giải sau đó cử đại diện bóa cáo kết quả.
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS trao đổi và rút ra kết quả:
(HS suy nghĩ tìm lời giải để suy ra đỉnh, bảng biến thiên và vẽ đồ thị)
Bài tập 10b): (SGK trang 51)
Hoạt động5: Bài tập về xác định các hệ số a, b, c của parabol y=ax2+bx +c
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
GV yêu cầu HS các nhóm xem nội dung bài tập 12b) và thảo luận suy nghĩ tìm lời giải.
GV gọi HS đại diện nhóm 6 trình bày lời giải của nhóm.
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần) và GV nêu lời giải chính xác.
HS thảo luận theo nhóm, cử đại diện nhóm trình bày kết quả.
HS nhận xét, bổ sung và chữa ghi chép.
HS trao đổi và cho kết quả:
Vì I(1;4) là đỉnh của parabol y = ax2+bx+c nên suy ra:
hay b = -2a (1)
và a + b + c = 4 (2)
Vì D(3;0) thuộc parabol y=ax2+bx+c nên suy ra:
0=9a+3b+c (3)
Từ (1), (2) và (3) ta có:
a=-1; b =2; c = 3.
Bài tập 12b): (SGK trang 51)
3.Củng cố:
-GV gọi từng HS lần lượt trả lời các câu hỏi trác nghiệm trong SGK (có giải thích vì sao)
Đáp án: 13 (C); 14 (D); 15 (B).
*Hướng dẫn học ở nhà:
-Xem lại các bài tập đã giải.
-Ôn tập lại kiến thức cơ bản trong chương II và giải các bài tập còn lại trong SGK và những bài tập tương tự trong SBT.
-Gìơ sau kiểm tra 1 tiết
File đính kèm:
- 15-ontapchuongII.doc