I. Mục tiêu :
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn diễn tả trò chơi sôi nổi trong bài.
- Hiểu ND: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta cần được giữ gìn, phát huy. ( TL được các câu hỏi trong SGK)
II. Đồ dùng:
- Tranh trong sgk
- Bảng phụ viết đoạn văn cần luỵên đọc
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 739 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn tiếng việt - Tiết 1: Tập đọc kéo co, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 5 thỏng 12 năm 2011
Ngày soạn:28/11/2011 Ngày dạy:5/12/2011
Tiết 1: Tập đọc
Kéo co
I. Mục tiêu :
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn diễn tả trò chơi sôi nổi trong bài.
- Hiểu ND: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta cần được giữ gìn, phát huy. ( TL được các câu hỏi trong SGK)
II. Đồ dùng:
- Tranh trong sgk
- Bảng phụ viết đoạn văn cần luỵên đọc
III. Hoạt động dạy và học :
GV
HS
1. KTBài cũ :
- Gọi 2 em đọc nối tiếp truyện Tuổi Ngựa, trả lời câu hỏi SGK
2. Bài mới:
* GT bài
2,1) HD Luyện đọc-Tim hiểu bài
a/ Luyện đọc:
Gọi 1 hs đọc bài
GV chia đoạn
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn
- GV kết hợp sửa sai phát âm, ngắt nghỉ hơi, giải nghĩa từ.
Yờu cầu hS giải nghĩa từ
- GV đọc mẫu: Giọng sôi nổi, hào hứng. Nhấn giọng các từ ngữ gợi tả, gợi cảm
b)Tìm hiểu bài
- Yêu cầu đọc đoạn 1 và TLCH :
+ Cõu 1/sgk
- Yêu cầu đọc thầm đoạn 2 và TLCH
+ Cõu 2/sgk
- GV và cả lớp bình chọn bạn giới thiệu tự nhiên, sôi động, đúng không khí lễ hội
- Yêu cầu đọc đoạn 3 và TLCH
+ Cõu 3/sgk
+ Cõu 4/sgk
+ Nội dung chính của bài này là gì?
- GV ghi bảng, gọi 2 em nhắc lại
c) HD Đọc diễn cảm
- Gọi 3 HS nối tiếp đọc 3 đoạn
- HD đọc diễn cảm đoạn 2"Hội làng...xem hội"
- Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm cả bài
- Nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố, dặn dò:
(Quê em có những lễ hội nào?
Nhận xét
- CB bài sau
- 2 em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi
- Lắng nghe
- 1HS đọc bài- Lớp đọc thầm
- 3 em đọc nối tiếp
Luyện đọc;thượng vừ,ganh đua,hũ reo,khụng ngớt lời,....
-3hs nối tiếp
.1Hs đọc chỳ giải
HS đọc nhúm 2
- hs giải nghĩa từ
+ Kéo co phải có hai đội, số người 2 đội bằng nhau, thành viên mỗi đội ôm chặt lưng nhau, hai người đứng đầu mỗi đội ngoắc tay vào nhau...
- 1 em đọc, lớp trao đổi và TL:
+ Đó là cuộc thi giữa bên nam và bên nữ. Thế mà có năm bên nam thắng, có năm bên nữ thắng. Nhưng dù bên nào thắng thì cuộc thi cũng rất vui...
- Cả lớp đọc thầm và trả lời
+ Đó là cuộc thi giữa trai tráng hai giáp trong làng, số lượng mỗi bên không hạn chế. Có giáp thua keo đầu, keo sau, đàn ông trong giáp kéo đến đông hơn, thế là chuyển bại thành thắng
+ Đấu vật, đấu võ, đá cầu, thi thổi cơm, đu quay...
+Y nghĩa :Giới thiệu trò chơi kéo co là một trò chơi dân gian thể hiện tinh thần thượng
võ của dân tộc
- 3 em đọc, lớp theo dừi tim giọng đọc
hS đọc tim từ nhấn giọng
- Nhóm 2 em luyện đọc
- 3 em đọc thi
- 3-5 em thi đọc, lớp nhận xét bình chọn
- HS kể
- Lắng nghe
Rỳt kinh nghiệm..
..
Tiết 3
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu :
- Thực hiện phép chia cho số có hai chữ số
- Giải bài toán có lời văn
BTCL: Bài dũng 1,2,bài 2
II. Hoạt động dạy và học :
GV
HS
1. Bài cũ :
- Gọi HS giải lại bài 1 SGK
- Nhận xét
2. Bài mới:
2.1/ Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: Dòng 1,2
- Yêu cầu HS đặt tính và tính
- Giúp HS yếu ước lượng số thương và nhân-trừ nhẩm
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề
- Gọi 1 HS lên bảng tóm tắt đề
- Gợi ý HS nêu phép tính
- Yêu cầu tự làm vào VBT.
- GV kết luận, ghi điểm
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét
- BVN: Bài 3, 4: Dành cho HS khá, giỏi
- Chuẩn bị bài 77
- 4 em cùng lên bảng làm bài.
- 3HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào VBT
a/315 b/1952
57 354
- HS nhận xét
- 1 em đọc
25 viên gạch: 1 m2
1050 viên gạch: ... m2?
+ Phép chia
- 1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào VBT
1050 : 25 = 42 (m2)
- HS nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
Rỳt kinh nghiệm..
Tiết4:Lịch Sử
Cuộc kháng chiến chống
quân xâm lược Mông - Nguyên
I. Mục tiêu :
- Nêu đựơc một số sự kiện tiêu biểu về ba lần chiến thắng quân xâm lược Mông-Nguyên, thể hiện:
+ Quyết tâm chống giặc của quân dân nhà Trần: tập trung vào các sự kiện như Hội nghị Diên Hồng, Hịch tướng sĩ, việc chiến sĩ thích hai chữc “ Sát That” và chuyện Trần Quốc Toản bóp nát quả cam.
+ Tài thao lược của các chiến sĩ mà tiêu biểu là Hưng Đạo ( Thể hiện ở ở việc khi giặc mạnh, quân ta chủ động rút khỏi kinh thành, khi chúng suy yếu thì quân ta tấn công quyết liệt và giành thắng lợik; hoặc quân ta dùng kế cắm cọc gỗ tiêu diệt địch trên sông Băch Đằng).
II. Đồ dùng:
- Hình trong SGK
- Phiếu học tập
III. Hoạt động dạy học :
GV
HS
1.KTBài cũ:
- Tìm các chi tiết trong bài nói lên sự quan tâm đến đê điều của nhà Trần?
- Nhà Trần đã thu được kết quả ntn trong việc đắp đê?
2. Bài mới:
a/HĐ1: Làm việc cá nhân
- Phát phiếu học tập cho HS: Điền vào chỗ chấm cho đúng câu nói, câu viết của một số nhân vật thời Trần:
+ TrầnThủ Độ khẳng khái trả lời: " Đầu thần...đừng lo"
+ Điện Diên Hồng vang lên tiếng hô đồng thanh của các bô lão: "..."
+ Trong bài Hịch tướng sĩ có câu: " ...phơi ngoài nội cỏ, ...gói trong da ngựa, ta cũng cam lòng"
+ Các chiến sĩ tự mình thích vào cánh tay hai chữ: " ..."
- Gọi HS trình bày
- GV: ý chí quyết tâm tiêu diệt quân xâm lợc Mông-Nguyên của quân dân nhà Trần được thể hiện ntn?
b/HĐ2: Làm việc cả lớp
- Gọi HS đọc đoạn " cả ba lần...nước ta nữa"
- Việc quân dân nhà Trần ba lần rút quân khỏi Thăng Long là đúng hay sai? Vì sao?
- GV chốt lại lời giải đúng
c/HĐ3: làm việc cả lớp
- Kể về tấm gương quyết tâm đánh giặc của Trần Quốc Toản?
- Sắm vai Hội nghị Diên Hồng
3. Củng cố, dặn dò:
- Gọi 2 em đọc ghi nhớ
- Nhận xét
- Chuẩn bị bài Ôn tập HKI
- 2 em lên bảng trả lời
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS nhận phiếu, dựa vào SGK để làm bài
- 2 em trình bày, lớp nhận xét
+ nam, nữ, già trẻ đều đồng lòng đánh giặc bảo vệ Tổ quốc
- 1 em đọc, lớp đọc thầm
+ Đúng, vì lúc đầu thế giặc mạnh hơn ta, ta rút để kéo dài thời gian, giặc sẽ yếu dần vì xa hậu phương
- Lớp nhận xét, bổ sung
- 1 em kể
- HS sắm vai:
+ 1 em vai vua Trần
+ 1 em vai Trần Thủ Độ
+ 1 em vai Trần Hưng Đạo và cả lớp là bô lão
- 2 em đọc
- Lắng nghe
Rỳt kinh nghiệm....................................................................................
..................................................................................................................
Tiết5
Đạo đức
Yêu lao động (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Nêu được ích lợi trong lao động.
- Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
- Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động
- Biết được ý nghĩa của lao động
KNS:kĩ năng xỏc định giỏ trị của lao động
II. Đồ dung dạy học
- Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai
III. Hoạt động dạy học:
GV
HS
1. KTBài cũ:
- Tại sao chúng ta phải kính trọng, biết ơn thầy cô giáo?
- Em hãy nêu những việc làm thể hiện lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo
2. Bài mới:
a/HĐ1:Đọc truyện "Một ngày của Lê-chi-a"
- GV đọc lần 1
- Gọi HS đọc lần 2
- Cho các nhóm đôi thảo luận 3 câu hỏi SGK
- Đại diện nhóm trình bày
- KL
- Gọi HS đọc ghi nhớ và học thuộc lòng
b/HĐ2: Làm bài trắc nghiệm (Bài 1 SGK) KNS
- Gọi 1 em đọc yêu cầu
- Yêu cầu các nhóm 2 em thảo luận ghi ra BC.
- Đại diện nhóm trình bày
- GV kết luận về những biểu hiện của yêu lao động - lười lao động
c/HĐ3: Đóng vai (Bài 2 SGK) KNS
- Gọi 2HS nối tiếp nhau đọc 2 tình huống
- Gọi 1 số nhóm lên đóng vai
- Tổ chức cho HS thảo luận:
+ Cách xử lí trong mỗi tình huống đã phù hợp chưa? Vì sao?
+ Ai có cách ứng xử khác? ...
- GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống
3. Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Nhận xét
- Chuẩn bị bài tập 3,4,5,6
- 1 em lên bảng trả lời
- 2 em đứng tại chỗ nêu
- Lắng nghe
- 2 em đọc.
- Thảo luận nhóm đôi
- Đại diện từng nhóm trình bày.
- HS trao đổi, thảo luận.
- Lắng nghe
- 2 em đọc, cả lớp đọc thầm thuộc lòng
- 1 em đọc
- Thảo luận nhóm 2 em làm BT
- HS bày tỏ ý kiến vào BC
- Đại diện từng nhóm trình bày, lớp nhận xét, bổ sung.
- 2 em đọc.
- Nhóm 2 em thảo luận và đóng vai
- 4 nhóm tiếp nối trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung
- 2 em đọc
- Lắng nghe
File đính kèm:
- thứ 2 tuần 16 mới.doc