Giới thiệu chương trình thể dục lớp 5. Học sinh biết được một số nội dung cơ bản của chương trình và có thái độ học tập đúng.
- Một số quy định về nội qui, yêu cầu luyện tập. Học sinh biết được những điểm cơ bản để thực hiện trong các bài học thể dục.
- Biên chế tổ, chọn cán sự bộ môn.
- Ôn đội hình đội ngũ: cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc giờ học, cách xin phép ra, vào lớp. Học sinh thực hiện cơ bản đúng động tác và nói to, rõ, đủ nội dung.
- Học sinh nắm được cách chơi và nội qui chơi, hứng thú trong khi chơi trò chơi “ kết bạn ”.
112 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Thể dục 5: Bài 1 Giới thiệu chương trình - Tổ chức lớp Đội hình đội ngũ - trò chơi “ Kết bạn ”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: / ./
Thể dục : bài 1 Giới thiệu chương trình - Tổ chức lớp
Đội hình đội ngũ - trò chơi “ Kết bạn ”
I. Mục tiêu :
- Giới thiệu chương trình thể dục lớp 5. Học sinh biết được một số nội dung cơ bản của chương trình và có thái độ học tập đúng.
- Một số quy định về nội qui, yêu cầu luyện tập. Học sinh biết được những điểm cơ bản để thực hiện trong các bài học thể dục.
- Biên chế tổ, chọn cán sự bộ môn.
- Ôn đội hình đội ngũ: cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc giờ học, cách xin phép ra, vào lớp. Học sinh thực hiện cơ bản đúng động tác và nói to, rõ, đủ nội dung.
- Học sinh nắm được cách chơi và nội qui chơi, hứng thú trong khi chơi trò chơi “ kết bạn ”.
II. Địa điểm và phương tiện:
- Sân trường đảm bảo vệ sinh và an toàn tập luyện.
- 1 chiếc còi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Mở đầu (6-10 phút).
- Tập hợp lớp 3 hàng ngang phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học (1-2 phút).
- Học sinh hát và vỗ tay bài: Lớp chúng mình (1-2 phút).
Hoạt động 2: ND cơ bản (18-22 phút)
a. Giới thiệu tóm tắt chương trình thể dục lớp 5: 2-3 phút.
- Giáo viên giới thiệu, học sinh lắng nghe.
Chú ý: Tinh thần học tậo và tính kỷ luật trong giờ học.
b. Phổ biến nội qui yêu cầu tập luyện: 1-2 phút.
- Trang phục gọn gàng, không đi dép lê, phải đi dép quai hậu hoặc giầy. Khi nghỉ tập phải xin phép thầy cô giáo.
- Trong giờ học muốn ra, vào lớp phải được thầy cô cho phép.
c. Biên chế tổ luyện tập: 1-2 phút.
Chia theo tổ: đồng đều về nam - nữ và trình độ sức khoẻ. Tổ trưởng là học sinh có sức khoẻ, nhanh nhẹn, thông minh, được cả tổ tín nhiệm bầu ra.
d. Chọn cán sự thể dục cho lớp: 1-2 phút.
Giáo viên dự kiến nêu tên để học sinh cả lớp quyết định.
Tiêu chuẩn: có sức khoẻ tốt, nhanh nhẹn, tháo vát, thông minh.
e. Ôn đội hình đội ngũ: 5-6 phút.
- Cách chào và báo cáo khi bắt đầu và kết thúc.
Cách xin phép ra vào lớp.
- Giáo viên làm mẫu, sau đó hướng dẫn cho cán sự và cả lớp cùng làm.
- Học sinh ôn theo nhóm.
Hoạt động 3: Trò chơi “ Kết bạn”:: 4-5 phút.
Giáo viên nêu tên trò chơi, học sinh nhắc lại cách chơi có kết hợp một nhóm học sinh làm mẫu, sau đó cả lớp chơi thử 1, 2 lần.
- Học sinh chơi chính thức 2, 3 lần có phạt những em phạm qui.
Hoạt động 4: Kết thúc: 4-6 phút.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài: 1-2 phút.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà: 2-3 phút.
Ngày dạy: / ./
Thể dục : Bài 2: Đội hình đội ngũ - trò chơi
“ chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau ” và “ lò cò tiếp sức”
I. Mục tiêu :
- Ôn tập, củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc bài học, cách xin phép ra, vào lớp.
- Học sinh thực hiện thuần thục các động tác và cách báo cáo (to, rõ, đủ nội dung báo cáo).
- Biết chơi đúng luật, hào hứng khi chơi trò chơi “ Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau”.
II. Địa điểm và phương tiện:
- Sân trường đảm bảo vệ sinh và an toàn tập luyện.
- 1 chiếc còi; 2-4 lá cờ đuôi nheo, kẻ sân chơi trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Mở đầu (6-10 phút).
Giáo viên: Tập hợp lớp 3 hàng ngang phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. Nhắc lại nội qui tập luyện, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện (1-2 phút).
Học sinh: - Lắng nghe và thực hiện.
- Hát và vỗ tay bài: (1-2 phút).
- Chơi trò chơi “ Tìm người chỉ huy ” (2-3 phút).
Hoạt động 2: Đội hình đội ngũ: 7-8 phút.
- Ôn cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc giờ học, cách xin phép ra vào lớp.
+ Lần 1-2 giáo viên điều khiển lớp tập, nhận xét và sửa động tác sai.
+ Học sinh luyện tập theo tổ, do tổ trưởng điều khiển (2-3 lần).
+ Giáo viên quan sát nhận xét và sửa chữa sai sót cho học sinh các tổ.
+ Tập hợp lớp cho các tổ thi đua trình diễn.
Giáo viên cùng học sinh quan sát và nhận xét, biểu dương thi đua 2 lần.
Hoạt động 3: Trò chơi vận động: 10-12 phút.
- Chơi trò chơi “ Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau”: 4-6 phút và trò chơi “ Lò cò tiếp sức ”: 4-6 phút.
- Học sinh khởi động chạy tại chỗ hò to theo nhịp 1,2,3,4....
- Tập hợp học sinh theo đội hình chơi.
Giáo viên nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và qui định chơi. Cả lớp thi đua ( mỗi trò chơi 2-3 lần).
Giáo viên quan sát, nhận xét, biểu dương tổ và học sinh thắng cuộc, đúng luật.
Hoạt động 4 : Kết thúc: 4-6 phút.
- Giáo viên cho học sinh thực hiện động tác thả lỏng: 1-2 phút.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài: 1-2 phút.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà: 1-2 phút.
Ngày dạy: / ./
Thể dục : Bài 3: Đội hình đội ngũ
trò chơi “ chạy tiếp sức”
I. Mục tiêu :
- Ôn tập, củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc bài học.
Cách xin phép ra, vào lớp, tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, trái, đằng sau.
- Học sinh báo cáo mạch lạc, tập hợp hàng nhanh, đúng thành thạo đẹp các động tác quay.
- Chơi trò chơi “ Chạy tiếp sức ” đúng luật, trật tự, nhanh nhẹn, hào hứng trong khi chơi.
II. Địa điểm và phương tiện:
- Sân trường sạch sẽ, an toàn.
- 1 chiếc còi; 2-4 lá cờ đuôi nheo, kẻ sân chơi trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Mở đầu (6-10 phút).
- Học sinh tập hợp lớp, điểm số báo cáo.
- Giáo viên phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học, nhắc lại nội qui tập luyện, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục.
- Học sinh đứng tại chỗ vỗ tay và hát bài hát “.....................................”.
Hoạt động 2:. Đội hình đội ngũ: 10-12 phút.
- Ôn cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc bài học, cách xin phép ra, vào lớp. Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, trái, đằng sau.
- Giáo viên điều khiển lớp tập có sửa chữa những sai sót của học sinh(1-2 lần).
- Tổ trưởng điều khiển tổ tập 3-4 lần. Giáo viên quan sát nhận xét sửa chữa.
- Các tổ thi đua trình diễn: Giáo viên cùng học sinh quan sát nhận xét, biểu dương thi đua, giữa các tổ 2 lần.
- Cả lớp cùng tập do cán sự lớp điều khiển: 2 lần.
Hoạt động 3 : Trò chơi vận động: 8-10 phút “ Chạy tiếp sức ”.
- Giáo viên nêu tên trò chơi, tập hợp học sinh theo đội hình hàng dọc.
- Giải thích cách chơi và qui định chơi.
- Cả lớp chơi thử 2 lần.
- Cả lớp thi đua chơi 2,3 lần. Giáo viên quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc.
Hoạt động 4: Kết thúc: 4-6 phút.
- Các tổ học sinh đi nối nhau thành 1 vòng tròn lớn, vừa đi vừa làm động tác thả lỏng, sau khép lại thành vòng tròn nhỏ đứng quay mặt vào tâm vòng tròn.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài học.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà.
Ngày dạy: / ./
Thể dục : Bài 4: Đội hình đội ngũ - trò chơi “ kết bạn ”
I. Mục tiêu :
- Ôn tập, củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, quay trái, đằng sau.
- Học sinh thực hiện nhanh, đúng, đều, đẹp.
- Chơi trò chơi “ Kết bạn” đúng luật, hào hứng, nhiệt tình. Tập trung chú ý, phản xạ nhanh.
II. Địa điểm và phương tiện:
- Sân trường.
- 1 chiếc còi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Mở đầu (6-10 phút).
- Học sinh tập hợp 3 hàng dọc, điểm số báo cáo (1-2 phút).
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục luyện tập.
- Chơi trò chơi “ Thi đua xếp hàng ” (1-2 phút).
- Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp: 1-2, 1-2 (1-2 phút).
Hoạt động 2: Đội hình đội ngũ: 10-12 phút.
Ôn tập hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, trái, đằng sau.
- Cán sự lớp điều khiển cả lớp tập 1,2 lần.
Giáo viên quan sát, nhận xét và sửa chữa động tác sai cho học sinh.
- Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển (2-3 phút).
Giáo viên quan sát và nhận xét.
- Tập hợp lớp: các tổ thi đua trình diễn 2-3 lần. Giáo viên quan sát, nhận xét, đánh giá biểu dương thi đua các tổ tập tốt.
- Cả lớp tập dưới sự điều khiển của giáo viên để củng cố 1-2 lần.
Hoạt động 3 :Trò chơi vận động: 8-10 phút. Trò chơi “ Kết bạn ”.
- Giáo viên nêu tên trò chơi. Tập hợp học sinh theo đội hình vòng tròn, giải thích cách chơi và qui định luật chơi.
Cả lớp cùng chơi, giáo viên quan sát, nhận xét, xử lý các tình huống xảy ra và tổng kết trò chơi.
Hoạt động 4 : Kết thúc: 4-6 phút.
- Học sinh hát bài “ Tìm bạn ” vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài học.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà.
Ngày dạy: / ./
Thể dục : Bài 5: Đội hình đội ngũ - trò chơi “ bỏ khăn ”
I. Mục tiêu:
- Ôn tập, củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ.
- Học sinh tập hợp dàn hàng, dồn hàng nhanh, trật tự, quay phải, trái, đằng sau đúng hướng, đều, đẹp, đúng khẩu lệnh.
- Học sinh tập trung chú ý, nhanh nhẹn khéo léo chơi đúng luật, hào hứng, nhiệt tình trong khi chơi trò chơi “ Kết bạn”.
II. Địa điểm và phương tiện:
- Sân trường.
- 1 chiếc còi, 1-2 chiếc khăn tay.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Mở đầu (6-10 phút).
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện (1-2 phút).
- Chơi trò chơi “ Diệt các con vật có hại ” (2-3 phút).
- Đứng tại chỗ hát 1 bài hát.
Hoạt động 2: Đội hình đội ngũ: 10-12 phút.
Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, trái, đằng sau, dàn hàng, dồn hàng.
- Giáo viên điều khiển cả lớp cùng tập theo đội hình 4 tổ, có nhận xét sửa chữa động tác sai cho học sinh.
- Chia tổ luyện tập do tổ trưởng điều khiển tập 3-4 lần. Giáo viên cùng học sinh quan sát, nhận xét, biểu dương các tổ tập tốt 2 lần.
- Cả lớp cùng tập dưới sự chỉ huy của cán sự lớp 2 lần để củng cố.
Hoạt đông 3 : Trò chơi vận động: 7-8 phút. Chơi trò chơi “ Bỏ khăn”.
- Giáo viên nêu tên trò chơi, tập hợp theo đội hình vòng tròn, giải thích cách chơi và qui định luật chơi. Học sinh lắng nghe.
- Cán sự lớp điều khiển cả lớp cùng chơi.
Giáo viên quan sát nhận xét, biểu dương học sinh tích cực trong khi chơi.
Hoạt động 4: Kết thúc: 4-6 phút.
- Học sinh chạy đều nối nhau thành vòng tròn lớn, sau khép lại thành vòng tròn nhỏ rồi đứng lại quay mặt vào tâm vòng tròn: 2-3 phút.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài học:1-2 phút.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà.
Ngày dạy: / ./
Thể dục : Bài 6: Đội hình đội ngũ - trò chơi “ đua ngựa ”
I. Mục tiêu:
- Ôn tập, củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ. Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái. Yêu cầu tập hợp nhanh, dóng hàng thẳng, đi đều vòng phải, trái đều, đẹp đúng khẩu lệnh.
- Chơi trò chơi “ Đua ngựa” đúng luật, hào hứng và nhiệt tình trong khi chơi.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Sân trường.
- 1 còi, 4 con ngựa làm bằng gậy tre, 4 lá cờ đuôi nheo và kẻ sân chơi trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Mở đầu (6-10 phút).
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện (1-2 phút).
- Chơi trò chơi “ Làm theo tín hiệu ” (1-2 phút).
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, vai, hông.
* Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp 1-2, 1-2.
* Kiểm tra: tập hợp hàng dọc, dóng hàng, nghiêm, nghỉ, quay phải, trái, đằng sau.
Hoạt động 2: Đội hình đội ngũ: 10-12 phút.
Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, trái.
- Giáo viên điều khiển cả lớp cùng tập theo đội hình 4 tổ, có nhận xét sửa chữa động tác sai cho học sinh.
- Chia tổ luyện tập do tổ trưởng điều khiển tập 3-4 lần. Giáo viên cùng học sinh quan sát, nhận xét, biểu dương các tổ tập tốt 2 lần.
- Cả lớp cùng tập dưới sự chỉ huy của cán sự lớp 2 lần để củng cố.
Hoạt động 3: Trò chơi vận động: 7-8 phút. Chơi trò chơi “ Bỏ khăn”.
- Giáo viên nêu tên trò chơi, tập hợp học sinh theo đội hình hàng dọc. Giải thích cách chơi và qui định chơi.
Cả lớp cùng chơi. Giáo viên quan sát nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc.
Hoạt động 4: Kết thúc: 4-6 phút.
- Cho học sinh các tổ nối nhau thành vòng tròn lớn, vừa đi vừa làm động tác thả lỏng, sau khép dần thành vòng tròn nhỏ rồi đứng lại quay mặt vào tâm vòng tròn: 2-3 phút.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài học:1-2 phút.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà.
Ngày dạy: / ./
Thể dục : bài 7 Đội hình đội ngũ
trò chơi “ hoàng anh, hoàng yến ”
I. Mục tiêu:
- Ôn tập, củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Học sinh thuần thục động tác theo nhịp hò của giáo viên.
- Chơi trò chơi “ Hoàng anh, hoàng yến ” đúng luật, giữ kĩ thuật, tập trung chú ý, nhanh nhẹn, hào hứng khi chơi.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Sân trường.
- Chuẩn bị 1 chiếc còi, kẻ sân chơi trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Mở đầu (6-10 phút).
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện (1-2 phút).
- Học sinh đứng tại chỗ vỗ tay hát một bài.
- Chơi trò chơi “ Tìm người chỉ huy ” (2-3 phút).
Hoạt động 2: Đội hình đội ngũ: 10-12 phút.
Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, trái, đằng sau, dàn hàng, dồn hàng.
- Lần 1-2: Giáo viên điều khiển cả lớp tập.
- Lần 3-4: Tập theo tổ (do tổ trưởng điều khiển). Giáo viên cùng học sinh quan sát, nhận xét sửa sai cho học sinh các tổ.
- Lần 5-6: Tập hợp cả lớp cho các tổ thi đua trình diễn. Giáo viên quan sát, đánh giá biểu dương các tổ tập tốt.
- Lần 7-8: Tập cả lớp do giáo viên điều khiển để củng cố.
Hoạt động3: Trò chơi vận động: 6-8 phút. Chơi trò chơi “ Hoàng Anh - Hoàng Yến ”.
- Giáo viên nêu tên trò chơi, tập hợp 4 hàng dọc, giải thích cách chơi và qui định chơi.
- Giáo viên cho cả lớp chơi 2 lần. Giáo viên quan sát, nhận xét học sinh chơi. Mỗi lần cho 2 tổ lần lượt thi đua chơi.
- Giáo viên quan sát nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc.
Hoạt động 4: Kết thúc: 4-6 phút.
- Cho học sinh cả lớp chạy đều ( theo thứ tự 1, 2, 3, 4...) nối nhau thành vòng tròn lớn, sau khép lại thành vòng tròn nhỏ.
- Tập động tác thả lỏng: 1-2 phút.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài học:1-2 phút.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà.
Ngày dạy: / ./
Thể dục : Bài 8: Đội hình đội ngũ
trò chơi “ Mèo đuổi chuột ”
I. Mục tiêu :
- Ôn tập, củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác quay phải, quay trái, quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Học sinh thực hiện động tác đúng kĩ thuật, đúng khẩu lệnh.
- Chơi trò chơi “ Mèo đuổi chuột” đúng luật, tập trung chú ý, nhanh nhẹn, khéo léo, hào hứng trong khi chơi.
- Học sinh tập trung chú ý, nhanh nhẹn khéo léo chơi đúng luật, hào hứng, nhiệt tình trong khi chơi trò chơi “ Kết bạn”.
II. Địa điểm và phương tiện:
- Sân trường.
- Chuẩn bị 1 chiếc còi, kẻ sân chơi trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Mở đầu (6-10 phút).
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập hợp lớp, điểm số báo cáo.
- Giáo viên phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện.
- Xoay khớp cổ tay, cổ, chân, khớp gối, vai hông (2-3 phút).
- Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp 1,2 - 1,2...
- Chơi trò chơi : Làm theo tín hiệu.
- Kiểm tra bài cũ: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số.
Hoạt động 2: Đội hình đội ngũ: 10-12 phút.
Ôn tập quay phải, quay trái, quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Giáo viên điều khiển lớp tập 2 lần.
- Tổ trưởng điều khiển tổ tập theo tổ.
Giáo viên quan sát, sửa chữa sai sót cho các tổ.
- Tập hợp cả lớp: Các tổ thi đua trình diễn. Giáo viên quan sát, nhận xét biểu dương các tổ tập tốt, 1- 2 lần.
- Tập hợp cả lớp dưới sự chỉ huy của cán sự lớp, để củng cố 1-2 lần.
Hoạt động 3 : Chơi trò chơi “ Mèo đuổi chuột ”: 7-8 phút.
- Giáo viên nêu tên trò chơi, tập hợp theo vòng tròn, giải thích cách chơi và qui định chơi.
Cả lớp cùng chơi. Giáo viên quan sát nhận xét, biểu dương học sinh hoàn thành vai chơi của mình.
Hoạt động 4 : Kết thúc: 4-6 phút.
- Cho học sinh chạy thường theo địa hình sân trường, thành vòng tròn lớn, sau khép lại thành vòng tròn nhỏ chuyển thành đi chậm, vừa đi vừa làm động tác thả lỏng rồi dừng lại, quay mặt vào tâm vòng tròn: 2-3 phút.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài học:1-2 phút.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà.
Ngày dạy: / ./
Thể dục : Bài 9: Đội hình đội ngũ
trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức ”
I. Mục tiêu :
- Ôn tập, củng cố và nâng cao kĩ thuật các động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Học sinh tập hợp hàng nhanh, trật tự, động tác kĩ thuật đều, đúng khẩu lệnh.
- Chơi trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức ” đúng luật, nhanh nhẹn, khéo léo, tập trung chú ý, hào hứng khi chơi.
II. Địa điểm và phương tiện:
- Sân trường.
- Chuẩn bị 1 chiếc còi, kẻ sân chơi trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Mở đầu (6-10 phút).
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện (1-2 phút).
- Trò chơi: “Tìm người chỉ huy” theo đội hình vòng tròn (2-3 phút).
- Đứng tại chỗ vỗ tay hát bài “ Quê hương tươi đẹp”.
Hoạt động 2: Đội hình đội ngũ: 10-12 phút.
Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Giáo viên điều khiển lớp tập 1-2 lần.
- Chia tổ luyện tập do tổ trưởng điều khiển (7-8 phút).
- Giáo viên quan sát, sửa chữa sai sót cho học sinh các tổ.
- Cả lớp tập theo sự điều khiển của giáo viên để củng cố (1-2 phút).
Hoạt động 3 : Chơi trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức ”: 7-8 phút.
- Giáo viên nêu tên trò chơi, tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và qui định chơi.
- Chơi cả lớp. Giáo viên quan sát nhận xét, biểu dương tổ hoặc học sinh chơi nhiệt tình không phạm luật.
Hoạt động 4: Kết thúc: 4-6 phút.
- Cho học sinh đi thường theo chiều sân tập 1, 2 vòng về tập hợp 4 hàng ngang, tập động tác thả lỏng: 2-3 phút.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài học:1-2 phút.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà.
Ngày dạy: / ./
Thể dục : Bài 10: Đội hình đội ngũ
trò chơi “ Nhảy đúng, nhảy nhanh ”
I. Mục tiêu :
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật các động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Học sinh thực hiện đúng động tác, đúng kĩ thuật đều, đẹp, đúng khẩu lệnh.
- Tổ chức trò chơi “ Nhảy đúng, nhảy nhanh ” đúng luật, nhảy đúng theo quy định, hào hứng nhiệt tình khi chơi.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Sân trường.
- Chuẩn bị 1 chiếc còi, kẻ sân chơi trò chơi.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Mở đầu (6-10 phút).
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập hợp lớp 4 hàng ngang.
- Giáo viên phổ biến yêu cầu nhiệm vụ bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện (1-2 phút).
- Học sinh chạy theo 1 hàng dọc quanh sân tập.
- Chơi trò chơi khởi động: Diệt các con vật có hại.
Hoạt động 2: Đội hình đội ngũ: 10-12 phút.
Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Cán sự lớp điều khiển lớp tập 1 lần.
- Chia tổ luyện tập. Tổ trưởng điều khiển các bạn tập 6 lần. Giáo viên theo dõi, nhận xét sửa chữa nếu sai.
- Tập hợp lớp 4 hàng ngang. Các tổ lần lượt thi đua trình diễn 1-2 lần. Giáo viên quan sát nhận xét, biểu dương tổ tập tốt.
Cả lớp tập 2 lần để củng cố.
Hoạt động 3 : Chơi trò chơi “ Nhảy đúng, nhảy nhanh ”: 7-8 phút.
- Giáo viên nêu tên trò chơi, tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và qui định chơi.
- Chơi cả lớp. Giáo viên quan sát nhận xét, biểu dương tổ hoặc học sinh chơi nhiệt tình không phạm luật.
Hoạt động 4: Kết thúc: 4-6 phút.
- Cho học sinh đi thường theo chiều sân tập 1, 2 vòng về tập hợp 4 hàng ngang, tập động tác thả lỏng: 2-3 phút.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài học:1-2 phút.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà.
Ngày dạy: / ./
Thể dục : Bài 30: Bài thể dục phát triển chung
trò chơi “ Thỏ nhảy ”
I. Mục tiêu
- Ôn bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện hoàn thiện toàn bài.
- Chơi trò chơi “ Thỏ nhảy”.Yêu cầu tham gia chơi nhiệt tình, chủ động.
II. Địa điểm, phương tiện
- Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
- Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, kẻ sân chơi trò chơi.
III. nội dung và phương pháp lên lớp
Hoạt động1: Mở đầu: 6-10 phút
- Giáo viên nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học: 1-2 phút.
- Chạy nhẹ nhàng theo một hàng thành vòng tròn quanh sân tập: 1 phút.
- Xoay các khớp cổ tay, vai, cổ chân, khớp gối và hông: 2-3 phút do giáo viên hoặc cán sự điều khiển.
* Kiểm tra bài cũ: 1-2 phút, nội dung do giáo viên chọn.
Hoạt động 2: Ôn bài thể dục phát triển chung: 10-12 phút.
Phương pháp dạy như bài 29 hoặc do giáo viên sáng tạo. Cách hô nhịp của giáo viên hoặc cán sự hay các tổ trưởng cần phù hợp với từng động tác và cả bài theo 2x8 hoặc 4x8 nhịp. Hô liên tịch hết động tác này đến động tác khác, nhịp cuối cùng của động tác trước cần hô tên động tác sau. Ví dụ: Động tác vươn thở bắt đầu, GV đếm 1, 2, 3, đến nhịp 8 của lần thứ hai (hoặc thứ tư) không hô nhịp 8, mà thay vào đó nêu tên động ýac tiếp theo.
- Thi thực hiện bài thể dục phát triển chung: 3-4 phút. Tổ chức và hình thức thi như bài 29 hoặc do giáo viên sáng tạo.
Hoạt động 3 : Chơi trò chơi “ Thỏ nhảy ”: 5-6 phút. Giáo viên nêu tên trò chơi, cùng học sinh nhắc lại cách chơi, cả lớp chơi thử 1 lần, chơi chính thức 1-2 lần. Sau mỗi lần chơi chính thức, giáo viên cần có hình thức khen và phạt. Trước khi cho học sinh chơi, giáo viên nhấn mạnh hơn yêu cầu về tổ chức, kỉ luật như người bật được xa nhất nhưng trước hoặc sau khi nhảy không đứng vào hàng ngũ qui định chưa chắc đã được xếp thứ nhất,...
Hoạt động 4: Kết thúc: 4-6 phút.
- Một số động tác hồi tĩnh (do giáo viên chọn): 2 phút.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài: 2 phút.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả bài học: 1- 2 phút.
- Giao bài tập về nhà: Ôn bài thể dục phát triển chung.
Ngày dạy: / ./
Thể dục : Bài 31: Bài thể dục phát triển chung
trò chơi “ lò cò tiếp sức ”
I. Mục tiêu
- Ôn bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện hoàn thiện toàn bài.
- Chơi trò chơi “ Lò cò tiếp sức”.Yêu cầu tham gia chơi tương đối chủ động, nhiệt tình.
II. Địa điểm, phương tiện
- Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
- Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, kẻ sân chơi trò chơi.
III. nội dung và phương pháp lên lớp
Hoạt động 1 : Mở đầu: 6-10 phút
- Giáo viên nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học: 1-2 phút.
- Chạy chậm trên địa hình tự nhiên theo 1 hàng dọc quanh sân tập: 1 phút.
- Đứng thành vòng tròn khởi động các khớp: 2-3 phút do giáo viên hoặc cán sự điều khiển.
* Trò chơi: 1-2 phút, nội dung do giáo viên chọn.
Hoạt động 2: Ôn bài thể dục phát triển chung: 13-15 phút.
Phương pháp dạy như bài 29 hoặc 30 hoặc do giáo viên sáng tạo. Giáo viên chú ý sửa sai cho học sinh kĩ hơn các giờ trước và nhắc các em ôn luyện cho thật tốt để giờ sau kiểm tra. Giáo viên cũng có thể dành 2-3 phút cuối để cho 1-2 nhóm hay tổ thực hiện kiểm tra thử nhằm giúp học sinh cả lớp làm quen với cách k thử nhằm giúp học sinh cả lớp làm quen với cách kiểm tra và đánh giá.
Hoạt động 3 : Chơi trò chơi “ Lò cò tiếp sức”: 5-7 phút. Giáo viên nêu tên trò chơi, cùng học sinh nhắc lại cách chơi kết hợp chỉ dẫn hình vẽ trên sân và cho 1-2 học sinh làm mẫu, sau đó cho cả lớp chơi thử 1 lần, chơi chính thức 1 lần. Sau mỗi lần chơi thử, giáo viên có nhận xét và bổ sung hoặc nhấn mạnh hơn một số điểm về cách chơi để tất cả học sinh nắm được cách chơi trước khi chơi chính thức có phân thắng thua. Sau khi chơi chính thức, giáo viên cần có hình thức khen và phạt.
Hoạt động 4: Kết thúc: 4-6 phút.
- Một số động tác hồi tĩnh (do giáo viên chọn): 2 phút do giáo viên hoặc cán sự điều khiển.
* Trò chơi hồi tĩnh (do giáo viên chọn): 1 phút.
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài: 1-2 phút.
- Giáo viên nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà và dặn dò học sinh những điều cần chú ý để chuẩn bị cho giờ sau kiểm tra: 1- 2 phút.
Ngày dạy: / ./
Thể dục : Bài 32: Bài thể dục phát triển chung
I. Mục tiêu
Ôn tập hoặc kiểm tra bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng từng động tác và thứ tự toàn bài.
- Chơi trò chơi “ Thỏ nhảy”.Yêu cầu tham gia chơi nhiệt tình, chủ động.
II. Địa điểm, phương tiện
- Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
- Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi, bàn ghế để kiểm tra, kẻ sân và dụng cụ để có thể tổ chức chơi trò chơi.
III. nội dung và phương pháp lên lớp
Hoạt động1: Mở đầu: 6-10 phút
- Giáo viên nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học: 1-2 phút.
- Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên quanh sân thành vòng tròn: 1 phút.
- Xoay các khớp cổ tay, vai, cổ chân, khớp gối và hông: 2 phút do giáo viên hoặc cán sự điều khiển.
* Trò chơi khởi động ( do giáo viên chọn ): 1-2 phút.
Hoạt động 2: Ôn tập hoặc kiểm tra bài thể dục phát triển chung:
- Ôn tập: 10-12 phút. Nội dung và phương pháp dạy như bài 31. Tập đồng loạt cả lớp theo đội hình vòng tròn (vừa khởi động) hoặc hàng ngang hay đội hình do giáo viên chọn theo giáo
File đính kèm:
- THE DUC 5.doc