Mục tiêu :
- HS nắm được các tính chất chia hết của 1 tổng – 1 hiệu.
- HS biết sử dụng công thức để xét một tổng nhiều số hạng hoặc 1 hiệu có chia hết 1 số không mà không cần tính giá trị của 1 tổng hoặc 1 hiệu.
- Rèn tính chính xác khi sử dụng các tính chất và ký hiệu
B. Chuẩn bị của GV và HS :
- Giáo viên : Nghiên cứu SGK soạn bài, bảng phụ ghi BT 86/ 36.
- Học sinh : Ôn bài, trả lời câu hỏi chuẩn bị ở tiết 17.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tuần 7 - Tiết 19: Tính chất chi hết của một tổng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
Ngày soạn : Ngày dạy:
Tiết 19: TÍNH CHẤT CHI HẾT CỦA MỘT TỔNG
---ÐĐ---
A. Mục tiêu :
- HS nắm được các tính chất chia hết của 1 tổng – 1 hiệu.
- HS biết sử dụng công thức để xét một tổng nhiều số hạng hoặc 1 hiệu có chia hết 1 số không mà không cần tính giá trị của 1 tổng hoặc 1 hiệu.
- Rèn tính chính xác khi sử dụng các tính chất và ký hiệu
B. Chuẩn bị của GV và HS :
- Giáo viên : Nghiên cứu SGK soạn bài, bảng phụ ghi BT 86/ 36.
- Học sinh : Ôn bài, trả lời câu hỏi chuẩn bị ở tiết 17.
C. Tiến trình bài dạy :
I. Kiểm tra bài cũ :
- Thực hiện phép chia: 15 : 5 ; 15 : 6 . (15:5=3 ; 15:6=2 dư 3 )
- Giải BT ?1 a,b
II. Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung bài ghi
1/ Nhắc lại về quan hệ chia hết :
-Từ KTBC GV giới thiệu ký hiệu ⋮ và .
-Từ BT ?1 GV cho HS rút ra nhận xét.
-Nếu có a ⋮ m ; b ⋮ m (m0)
thì ta có tổng a+b thế nào ?
2/ Tính chất 1:
Từ ?1 GV xác định công thức
-Xét xem 12 – 6 có chia hết cho 6 không ?(49 – 14) ⋮ 7 ?
-Có thể lấy 14 – 49 không ?
yêu cầu học sinh nêu điều kiện ?
Þ GV mở rộng tính chất:
a ⋮ m, b ⋮ m Þ ?
-GV yêu cầu HS cho ví dụ 1 số chia hết cho 7.
Xét xem (14 + 49 + 21) ⋮ 7 ?
-Vậy: nếu a⋮m, b⋮m, c⋮m Þ?
-Hãy phát biểu tính chất.
3/ Tính chất 2:
-Giải BT ?2
Nếu có
a m , b ⋮ m thì ta có tổng a+b thế nào ?
-Xét hiệu (16 – 7) ⋮ 4 ?
(15 – 13) ⋮5 ?
Þ Mở rộng tính chất đối với 1 hiệu.
-GV yêu cầu HS cho ví dụ 1 số chia hết cho 4.
(16 + 7 + 8) 4
Þ Mở rộng tính chất:
a ⋮ m , b m , c ⋮ m
Þ (a + b + c) m
-Trong các tổng chúng ta xét mỗi tổng có bao nhiêu số hạng không chia hết ?
Þ “Chỉ có 1”
* Bài tập ?3 Þ Cách tìm câu trả lời.
* Chú ý HS: Có cần tính giá trị của Tổng hoặc Hiệu ?
-Làm BT ?4 Þ Nêu 1 tổng có 2 số hạng không chiahết.
-HS 1:
12 ⋮ 6 và 6 ⋮ 6 Þ
12 + 6 = 18 ⋮ 6
-HS 2:
14⋮7 và49⋮7
Þ14 + 49 = 63 ⋮ 7
a⋮ m và b⋮ m Þ (a + b)⋮ m
12 – 6 = 6 ⋮ 6
49 – 14 = 35 ⋮ 7
ĐK: a b
a ⋮ m, b ⋮ m Þ (a–b)⋮ m
( a b )
-HS: 21 ⋮ 7
14 + 49 + 21 = 84 ⋮ 7
(a + b + c) ⋮ m
-Nhiều HS đọc tính chất 1/ 34
-2 HS lên bảng:
a) 16 ⋮ 4và7 4 Þ
16 + 7 = 23 4
b) 13 5và15 ⋮ 5Þ
13 + 15 = 28 5
a m , b m Þ (a + b) m
16 – 7 = 9 4
15 – 13 = 2 5
-HS : 8 4
16 + 7 +8 = 31 4
-Có 1 số hạng không chia hết.
-Không ? Chỉ xét từng số hạng của tổng hoặc hiệu.
I/ Nhắc lại về quan hệ chia hết :
* Số tự nhiên a chia hết cho số tư nhiên b khác 0 nếu có số tự nhiên k sao cho a=b.k
* ký hiệu :
a chia hết cho b là a⋮ b
a không chia hết cho b là ab
II/. Tính chất 1:
a⋮m và b⋮m Þ (a + b)⋮m
(m 0)
\ chú ý:
* a⋮m ; b⋮ m Þ (a–b)⋮m (a³b)
* a⋮ m; b⋮m ; c⋮m
Þ(a + b + c) ⋮ m
-Nếu tất cả các số hạng của 1 tổng đều chia hết cho cùng 1số thì tổng chiahết cho số đó
III. Tính chất 2:
a⋮m ; b m Þ (a + b ) m
( m 0)
\ chú ý:
* a ⋮ m ; b mÞ ( a – b ) m
* a⋮ m; bm; c⋮m Þ (a + b + c) m
-Nếu chỉ có 1 số hạng của tổng không chia hết cho 1 số, còn các số hạng khác đều chia hết cho số đó, thì tổng không chia hết cho số đó.
III. Củng cố :
- Bài tập 83 ; 84 giải miệng (BT a)
85 b, d lên bảng giải Þ HS nhận xét.
Þ KL: Khi có từ 2 số hạng trở lên không chia hết ta phải xét tổng các số dư.
- Nhắc lại 2 tính chất
IV. Hướng dẫn học tập ở nhà :
BTVN: Bài tập 85 a ; 86
Chuẩn bị bài mới: Ôn bài; xem trước phần luyện tập.
V. Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- T. 19.doc