Mục tiêu :
· Tiếp tục củng cố khái niệm phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.
· Rèn luyện kĩ năng thành lập các phân số bằng nhau, rút gọn phân số ở dạng biểu thức, chứng minh một phân số chứa chữ là tối giản, biểu diễn các phần đoạn thẳng bằng hình học.
· Phát triển tư duy cho hs.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên : Bảng phụ ghi bài tập và nội dung
2. Học sinh : làm bài tập chuẩn bị, máy tính bỏ túi
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 751 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tuần 24 - Tiết 74 : Luyện tập (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24
Ngày soạn :
TIẾT 74 : LUYỆN TẬP (tiếp theo)
**********
I. Mục tiêu :
Tiếp tục củng cố khái niệm phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản.
Rèn luyện kĩ năng thành lập các phân số bằng nhau, rút gọn phân số ở dạng biểu thức, chứng minh một phân số chứa chữ là tối giản, biểu diễn các phần đoạn thẳng bằng hình học.
Phát triển tư duy cho hs.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên : Bảng phụ ghi bài tập và nội dung
2. Học sinh : làm bài tập chuẩn bị, máy tính bỏ túi
III. Các bước lên lớp :
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
Chữa BT 34/8 Sách BT (HS1)
- Tìm tất cả các phânsố bằng phân số và có mẫu là số tự nhiên nhỏ hơn 19
là các phân số :
Chữa BT 31/7 Sách BT (HS2)
- Lượng nước cần bơm thêm vào bể là 5000 lít – 3500 lít = 1500 lít. Lượng nước cần bơm tiếp bằng
3. Giảng bài mới : LUYỆN TẬP
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài tập 25/16 SGK
Viết tất cả các phân số bằng mà tử và mẫu là các số tự nhiên có hai chữ số ?
Bài tập 26/16 SGK, đề Toán trên bảng phụ với các câu hỏi
- Đoạn thẳng AB = bao nhiêu đơn vị độ dài, đoạn CD dài bao nhiêu đơn vị độ dài ? Vẽ ình ?
- Tương tự độ dài đoạn EF, GH, IK, vẽ các đoạn thẳng ?
Bài tập 24/16 (SGK)
Tìm các số nguyên x và y biết
Bài tập 36/8 Sách Bài Tập
Rút gọn :
có thể hoạt động nhóm
Bài 39/9 Sách Bài Tập
Chứng tỏ rằng là phân số tối giản
Chứng minh phân số tối giản thì tử và mẫu là 2 số nguyên tố cùng nhau
HS : Rút gọn phân số
Vậy : các phân số thỏa điều kiện là:
có 6 phân số thỏa mãn điều kiện đề bài
Đoạn thẳng AB gồm 12 đơn vị độ dài
(đơn vị độ dài)
(đơn vị độ dài)
(đơn vị độ dài)
* HS vẽ hình vào vở
* Rút gọn phân số
Vậy :
Nhóm 1 trình bày
Nhóm 2 trình bày
* BSCNN (12;30) = 60
(12n+1).5 = 60n + 5
(30n + 2).2 = 60n + 4
(12n + 1).5 – 30(n + 2).2 = 1
Trong N số 1 chỉ có ước là 1
d = 1
(12n + 1) và (30n + 2) nguyên tố cùng nhau là phân số tối giản
4. Củng cố từng phần :
5. Hướng dẫn, dặn dò :
Ôn tính chất cơ bản của phân số, cách tìm BSCNN của hai hay nhiều số. Tiết sau học bài “Qui đồng mẫu nhiều phân số”
Làm các BT 33, 35, 37, 38, 40 trang 8, 9 Sách Bài Tập
File đính kèm:
- T. 74.doc