I. Mục tiêu :
· HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số .
· HS hiểu thế nào là 1 phân số tối giản, biết cách đưa 1 phân số về dạng tối giản .
· Bước đầu có kĩ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số dưới dạng tối giản .
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên : Nghiên cứu SGK soạn giáo án .
2. Học sinh : học bài , làm BT về nhà, xem trước bài mới .
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 861 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tuần 23: Tiết 72 : Rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23:
Tiết 72 : RÚT GỌN PHÂN SỐ
Ngày dạy :
I. Mục tiêu :
HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số .
HS hiểu thế nào là 1 phân số tối giản, biết cách đưa 1 phân số về dạng tối giản .
Bước đầu có kĩ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số dưới dạng tối giản .
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên : Nghiên cứu SGK soạn giáo án .
2. Học sinh : học bài , làm BT về nhà, xem trước bài mới .
III. Các bước lên lớp :
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Phát biểu tính chất cơ bản của phân số
- Làm BT 11/11 (SGK)
- BT : 20 phút chiếm bao nhiêu phần của 1 giờ ?
3. Dạy bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài ghi
1/ Từ KTBC, GV giới thiệu cách rút gọn phân số :
Vậy : là phân số được rút gọn .
- Tương tự, xét phân số ta phải chia cả tử và mẫu cho bao nhiêu ?
- Tương tự đối với phân số ?
- GV : Các số chia hết cho 20; 2; 7 ở các ví dụ trên gọi là gì ?
- Vậy mỗi lần chia tử và mẫu của phân số cho 1 ước chung (¹ 1) ta được 1 phân số như thế nào ? Tại sao ¹ 1 ?
- GV : Phát biểu quy tắc rút gọn phân số và gọi HS lập lại .
- GV hướng dẫn HS làm ?1, chú ý câu d : ước chung là số âm .
2/ Thế nào là phân số tối giản .
- GV : Xem các phân số : tử và mẫu các phân số này có ước chung khác 1 và (-1) là mấy ?
- GV : Những phân số không thể rút gọn được nữa gọi là phân số tối giản .
- GV hướng dẫn HS làm ?2 : 1 và 4; 9 là 16 gọi là các số gì ? Từ đó tìm ra các phân số tối giản .
- GV : Khi nào thì ta rút gọn được thành 1 phân số tối giản như : ?
- Ước chung lớn nhất (28; 42) = ?
- GV : Khi nào phân số là tối giản ?
+ Rút gọn ta rút gọn rồi đặt dấu "-" ở tử .
+ Khi rút gọn 1 phân số ta thường rút gọn đến tối giản, bằng cách
nào ?
- HS :
:2
:2
:7
:7
- HS : 20 Ỵ ưc (20; 60)
2 Ỵ ưc (28; 42)
14 và 21 có ước chung là : 7
- HS : Phân số tối giản hơn
- HS : Phát biểu quy tắc trang 13
- HS : Không có
- HS : Nguyên tố cùng nhau tối giản .
- HS : Chia tử và mẫu của phân số cho ƯCLN của chúng .
- HS : Khi và là 2 số nguyên tố cùng nhau .
- HS : Tìm ƯCLN của tử và mẫu của phân số đó .
1/ Cách rút gọn phân số :
a/ Ví dụ :
b/ Quy tắc : (SGK)
2/ Phân số tối giản : (hay phân số không rút gọn được nữa) : là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và (-1) .
VD : là phân số tối giản .
3) Chú ý :
- Để rút gọn thành 1 phân số tối giản ta chia tử và mẫu của phân số cho ƯCLN của chúng .
- Phân số là tối giản nếu và là 2 số nguyên tố cùng nhau .
- Khi rút gọn 1 phân số, ta thường rút gọn đến tối giản .
4. Củng cố :
Muốn rút gọn 1 phân số ta làm sao ?
Thế nào là phân số tối giản ? Làm thế nào để có phân số tối giản ?
Làm BT 15 a,b vag BT 16/15 (SGK) .
5. Dặn dò:
Học bài .
Làm BT 15 c,d, BT 17, 18, 19/15 (SGK) .
@ Chuẩn bị : Tiết sau luyện tập .
File đính kèm:
- T. 72.doc