Mục tiêu bài học
- Nắm vững quy tắc và cách tìm một số khi biết giá trị một phân số của nó
- Kĩ năng vận dụng, biến đổi, tính toán.
- Cẩn thận, chính xác, linh hoạt trong giải toán.
II. Phương tiện dạy học
- GV: Bảng phụ ghi ví dụ Sgk/53, ?.1, ?.2.
- HS: Bảng nhóm, máy tính, chuẩn bị bài học
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 710 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 97: Tìm một số khi biết giá trị một phân số của nó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 18/4/05
Dạy : 19/4/05 Tiết 97
TÌM MỘT SỐ KHI BIẾT GIÁ TRỊ MỘT PHÂN SỐ CỦA NÓ
I. Mục tiêu bài học
Nắm vững quy tắc và cách tìm một số khi biết giá trị một phân số của nó
Kĩ năng vận dụng, biến đổi, tính toán.
Cẩn thận, chính xác, linh hoạt trong giải toán.
II. Phương tiện dạy học
GV: Bảng phụ ghi ví dụ Sgk/53, ?.1, ?.2.
HS: Bảng nhóm, máy tính, chuẩn bị bài học
III. Tiến trình
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: KTBC
Muốn tìm m/n của số cho trước b ta làm như thế nào?
Vậy ngược lại nếu biết m/n của b là a liệu ta có tìm được b hay không bài học hôm chúng ta sẽ đi tìm lời giải đó.
Hoạt động 2: Ví dụ
GV treo bảng phụ ghi nội dung VD Sgk/53 cho HS đọc và nêu yêu cầu của bài toán?
Bài toán này ta đã biết số HS là bao nhiêu chưa?
Nhưng đã biết được điều gì?
Vậy nếu gọi x là số HS của lớp 6A thì 3/5 của x là bao nhiêu?
=> x =?
Vậy muốn tìm một số khi biết m/n của nó bằng a ta tính như thế nào?
GV cho 2 HS lên thực hiện, số còn lại làm trong nháp, so sánh kết quả
Nhận xét, bổ sung
Lấy đi bao nhiêu lít?
Còn lại bao nhiêu?
Vậy số lít lấy đi là bao nhiêu phần bể?
Nghĩa là 7/20 bể bằng ?
Vậy thể tích của bể tính như thế nào?
Hoạt động 3: Củng cố.
GV cho 2 HS lên thực hiện, số còn lại nháp tại chỗ
Nhận xét, bổ sung.
Ta thấy: 75% của mảnh vải bằng 3,75 m. Vậy cả mảnh vải tính như thế nào?
HS trả lời:
Để tính m/n của số b cho trước ta tính b. m/n
HS đọc đề và nêu yêu cầu:
Tìm số HS của lớp 6A
Chưa
3/5 số HS là 27
x.3/5 = 27
x = 27 : 3/5 = 27 .5/3 = 45 (hs)
Ta lấy a : m/n
2 HS lên thực hiện, số còn lại nháp
nhận xét, bổ sung.
350 lít
13/20 bể
7/20 bể
7/20 bể bằng 350 lít
350 : 7/20 = 1000 lít
2 HS lên thực hiện, số còn lại nháp tại chỗ
nhận xét, bổ sung.
Lấy 3,75 : 75%
1. Ví dụ.
Gọi x là số HS của lớp 6A ta có:
Vậy lớp 6A có 45 học sinh.
Quy tắc:
Muốn tìm một số biết của nó bằng a, ta tính
(m,n )
?.1
a. Số cần tìm là:
b. Số cần tìm là:
?.2 Sau khi lấy 350 lít còn lại 13/20 bể. Nghĩa là ta đã lấy 7/20 bể bằng 350 lít.
Vậy dung tích bể là:
350 : (lít)
2. Bài tập.
Bài 126 Sgk/54
a. Số cần tìm là:
7,2:
b. Số cần tìm là:
-5 : 1=
Bài 131 Sgk/55
Cả mảnh vải dài là:
3,75 : 75%
= (m)
Hoạt động 4: Dặn dò
Về xem lại kĩ lý thuyết, dạng bài tập tương tự tiết sau luyện tập, KT15’
BTVN: 127, 128, 129 Sgk/54, 55.
File đính kèm:
- TIET97.doc