Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 97: Tìm một số khi biết giá trị một phân số của nó

Mục tiêu bài học

- Nắm vững quy tắc và cách tìm một số khi biết giá trị một phân số của nó

- Kĩ năng vận dụng, biến đổi, tính toán.

- Cẩn thận, chính xác, linh hoạt trong giải toán.

II. Phương tiện dạy học

- GV: Bảng phụ ghi ví dụ Sgk/53, ?.1, ?.2.

- HS: Bảng nhóm, máy tính, chuẩn bị bài học

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 710 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 97: Tìm một số khi biết giá trị một phân số của nó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 18/4/05 Dạy : 19/4/05 Tiết 97 TÌM MỘT SỐ KHI BIẾT GIÁ TRỊ MỘT PHÂN SỐ CỦA NÓ I. Mục tiêu bài học Nắm vững quy tắc và cách tìm một số khi biết giá trị một phân số của nó Kĩ năng vận dụng, biến đổi, tính toán. Cẩn thận, chính xác, linh hoạt trong giải toán. II. Phương tiện dạy học GV: Bảng phụ ghi ví dụ Sgk/53, ?.1, ?.2. HS: Bảng nhóm, máy tính, chuẩn bị bài học III. Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: KTBC Muốn tìm m/n của số cho trước b ta làm như thế nào? Vậy ngược lại nếu biết m/n của b là a liệu ta có tìm được b hay không bài học hôm chúng ta sẽ đi tìm lời giải đó. Hoạt động 2: Ví dụ GV treo bảng phụ ghi nội dung VD Sgk/53 cho HS đọc và nêu yêu cầu của bài toán? Bài toán này ta đã biết số HS là bao nhiêu chưa? Nhưng đã biết được điều gì? Vậy nếu gọi x là số HS của lớp 6A thì 3/5 của x là bao nhiêu? => x =? Vậy muốn tìm một số khi biết m/n của nó bằng a ta tính như thế nào? GV cho 2 HS lên thực hiện, số còn lại làm trong nháp, so sánh kết quả Nhận xét, bổ sung Lấy đi bao nhiêu lít? Còn lại bao nhiêu? Vậy số lít lấy đi là bao nhiêu phần bể? Nghĩa là 7/20 bể bằng ? Vậy thể tích của bể tính như thế nào? Hoạt động 3: Củng cố. GV cho 2 HS lên thực hiện, số còn lại nháp tại chỗ Nhận xét, bổ sung. Ta thấy: 75% của mảnh vải bằng 3,75 m. Vậy cả mảnh vải tính như thế nào? HS trả lời: Để tính m/n của số b cho trước ta tính b. m/n HS đọc đề và nêu yêu cầu: Tìm số HS của lớp 6A Chưa 3/5 số HS là 27 x.3/5 = 27 x = 27 : 3/5 = 27 .5/3 = 45 (hs) Ta lấy a : m/n 2 HS lên thực hiện, số còn lại nháp nhận xét, bổ sung. 350 lít 13/20 bể 7/20 bể 7/20 bể bằng 350 lít 350 : 7/20 = 1000 lít 2 HS lên thực hiện, số còn lại nháp tại chỗ nhận xét, bổ sung. Lấy 3,75 : 75% 1. Ví dụ. Gọi x là số HS của lớp 6A ta có: Vậy lớp 6A có 45 học sinh. Quy tắc: Muốn tìm một số biết của nó bằng a, ta tính (m,n ) ?.1 a. Số cần tìm là: b. Số cần tìm là: ?.2 Sau khi lấy 350 lít còn lại 13/20 bể. Nghĩa là ta đã lấy 7/20 bể bằng 350 lít. Vậy dung tích bể là: 350 : (lít) 2. Bài tập. Bài 126 Sgk/54 a. Số cần tìm là: 7,2: b. Số cần tìm là: -5 : 1= Bài 131 Sgk/55 Cả mảnh vải dài là: 3,75 : 75% = (m) Hoạt động 4: Dặn dò Về xem lại kĩ lý thuyết, dạng bài tập tương tự tiết sau luyện tập, KT15’ BTVN: 127, 128, 129 Sgk/54, 55.

File đính kèm:

  • docTIET97.doc
Giáo án liên quan