Bài giảng môn Ngữ văn lớp 12 - Bài: Một con người ra đời

 - Tên thật là Alếchxây Mẵcximôvích Pếcốp. Sinh năm 1868 tại thành phố công nghiệp Nigiơni Nốpgôrốt, nằm ven sông Vônga.

 - Mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Thời thơ ấu của ông như một giấc mộng hãi hùng. Ông sống với bà ngoại, người đã khơi dậy trong lòng ôngniềm say mê văn học.

 - Không được học hành cẩn thận, Alếchxây phải làm rất nhiều nghề để kiếm sống. Ông đã đi chu du khắp nước Nga, hoà vào dòng người đói khát lang thangvà đã nhận biết tất cả thói đê mạt của cuộc đời trĩu nặng như chì.

 - Cuộc đời cũ định đẩy Alếch xây xuống bùn đen, song với nghị lực phi thường ông đã vươn tới ánh sáng văn hoá trở thành nhà văn Mắcxim Gorki .

 

ppt13 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 331 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn lớp 12 - Bài: Một con người ra đời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một con người ra đời măcxim gorkiTiết 76 Một con người ra đời - Mắcxim Gorki -Tác giả1. Tiểu sửNêu tóm tắt những nét chính về cuộc đời, con người Mắc xim Gorki?I .Tác giả1. Tiểu sử. - Tên thật là Alếchxây Mẵcximôvích Pếcốp. Sinh năm 1868 tại thành phố công nghiệp Nigiơni Nốpgôrốt, nằm ven sông Vônga. - Mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Thời thơ ấu của ông như một giấc mộng hãi hùng. Ông sống với bà ngoại, người đã khơi dậy trong lòng ôngniềm say mê văn học. - Không được học hành cẩn thận, Alếchxây phải làm rất nhiều nghề để kiếm sống. Ông đã đi chu du khắp nước Nga, hoà vào dòng người đói khát lang thangvà đã nhận biết tất cả thói đê mạt của cuộc đời trĩu nặng như chì. - Cuộc đời cũ định đẩy Alếch xây xuống bùn đen, song với nghị lực phi thường ông đã vươn tới ánh sáng văn hoá trở thành nhà văn Mắcxim Gorki . 1892, ông bắt đầu làm báo viết, văn.1902 được bầu là viện sỹ danh dự (Nga Hoàng Nicôlai II đã bác bỏ).Gorki tham gia hoạt động cách mạng sớm và đã trở thành bạn chiến đấu của Lênin. Lênin “coi ông là đại diện vĩ đại nhất của nghệ thuật vô sản ”.1934 được bầu là Chủ tịch Hội nhà văn Liên Xô.Ông qua đời năm 1936, để lại một tấm gương sáng về lao động và sáng tạo nghệ thuật.* Quan niệm sống: “Thà chết thiêu trong lửa còn hơn là chết đuối trong đầm lầy”. ông còn khuyên con người nên “sống tốt hơn trước khi sống sướng hơn”; “chỉ có 2 hình thức sống: thối rữa và cháy bùng...”Trong tiếng Nga, Gorki có nghĩa là cay đắng. Hãy giải thích vì sao khi trở thành nhà văn Mắcxim lại lấy bút danh là Gorki?2- Sự nghiệp văn chương. Bộ 3 tác phẩm tự thuật:Thời thơ ấu (1913).Kiếm sống (1916).Các trường đại học của tôi (1923).Nêu ngắn gọn sự nghiệp văn chương của Mắcxim Gorki? Ông viết nhiều thể loại: truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch:+ Tiểu thuyết Người mẹ (1906)+ 20 vở kịch Viết về đời sống nhân dân lao động Nga chan chứa tính nhân đạo, niềm tin yêu mãnh liệt vào cuộc sống và con người; thậm chí sùng bái con người “Tất cả ở trong con người, tất cả vì con người”.+ Ngoài ra Mắcxim còn viết báo: “Những ý nghĩ không hợp thời” (1917 -1918).Macxim Gorki (1864 – 1934) là nhà văn vĩ đại của giai cấp vụ sản, là ngọn cờ đầu của văn học hiện thực xó hội chủ nghĩa. Trong cuộc đời hoạt động văn học gần nửa thế kỷ, ụng đó để lại một sự nghiệp chúi lọi, một di sản sỏng tỏc khổng lồ, nú là niềm tự hào của nhõn dõn Nga và của cả loài người tiến bộ. Những nhân tố nào trong cuộc đời của M.Gorki đã giúp ông trở thành nhà văn lớn của nước Nga và thế giới? I .Tác giả II. Tác phẩm: “Một con người ra đời” 1- Hoàn cảnh ra đời.- xuất xứ. Được sáng tác vào năm 1912. Tác giả kể lại câu chuyện “đỡ đẻ” đã xảy ra 20 năm về trước (1892) khi tác giả đang hoà mình vào dòng người bị nỗi đói khổ xéo nát và dứt họ ra khỏi mảnh đất quê hương kiệt quệ để đi tìm đất sống. 2- Nội dung đoạn trích. Miêu tả nỗi đau đớn và niềm vui sướng của một người phụ nữ Nga khi sinh con trong hoàn cảnh nghiệt ngã của cuộc sống. Tác phẩm kể lại vào 1892 khi nạn đói xảy ra những dòng người Nga rời khỏi quê hương đi tìm đất sống, trong đó có một cặp vợ chồng: chồng ăn phải trái cây độc mà chết để lại người vợ đang bụng mang dạ chửa sắp tới kỳ sinh nở. Chị ta đã chui vào một bụi rậm để sinh con và đã được một thanh niên (tác giả) đỡ đẻ đón đứa bé chào đời. Tác phẩm khép lại trong niềm hạnh phúc của người mẹ, đồng thời ca ngợi chức vị làm người trên đất. Mang tính nhân văn sâu sắc.2- Tóm tắt cốt truyện.cảm ơn các thầy cô giáo và các em

File đính kèm:

  • pptmot con nguoi ra doi.ppt