Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Tự tình

 TỰ TÌNH

A/ TIỂU DẪN

B/ VĂN BẢN

I/ Phân tích :

1/ Hai câu đề :

a/ thời gian

b/ Không gian

c/ Tâm trạng

Hồng nhan hoán dụ dung nhan người phụ nứ

 

ppt14 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 454 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Tự tình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự tìnhNgười giảng : Trịnh Thị Thái DungHồ Xuân HươngPtth yên hoà2Tự tìnhHồ Xuân Hươnga/ Tiểu dẫn?1/ Tác giả2/ Sự nghiệp thơ ca3/ Bài tự tình 2b/ Văn bản1/ Hai câu đềI/ Đọc - hiểuĐêm khuya văng vẳng trống canh dồnTrơ cái hồng nhan với nước non?Hoàn cảnh tự tìnhI/ Đọc hiểu1/ Hai câu đề?_ Đêm khuya  Từ nửa đêm về sángT/ gian tâm trạng_ Văng vẳng  Âm thanh từ xa dội lại  Lấy động gợi tĩnh, tô đậm sự vắng lặng b/Không gian_ Trống canh dồn Thời gian trôi nhanh hơn  tuổi đời trôi nhanh hơn  Sự giật mình thảng thốt của nhà thơ a/ Thời gianc/ Tâm trạngEm hiểu hồng nhan là gì ?a /Mặt hồngb/ Dung nhan, nhan sắcc/ Người phụ nữd/ Cả ba điều trên Em hiểu trơ có nghĩa là gì ?a/ Sự chai lì mất hết cảm giácb/ Sự bẽ bàng tủi hổc/ Sự bền gan thách thứcd/ Cả ba điều trên?_ Cô đơn và thảng thốt Tự tìnha/ Tiểu dẫnB/ Văn bảnI/ Phân tích :1/ Hai câu đề :a/ thời gianb/ Không gianc/ Tâm trạng_ Hồng nhan  hoán dụ  dung nhan  người phụ nứ_ Cái hồng nhan Đồ vật hoá thân phận  giọng thơ Chai đi mất hết cảm giácTrơ trọi, cô độc._ TrơSự bền gan thách thứcTừ cái + đảo ngữ nỗi cô đơn, nỗi xót xa tột cùng Chén rượu hương đưa say lại tỉnhVầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn?Giải sầu Tự tinh Hồ Xuân HươngI/ Phân tích :1/ Hai câu đề2/ Hai câu thực_LạiSự bắt buộc, không muốn  một sự oan trái?Em hiểu vầng trăng trong câu thơ trên như thế nào - Trăngtrăng thiên nhiên Vầng trăng hạnh phúc .Phát hiện ra trong cuộc đời mình cái gì cũng khuyết h/ả thơ mang tính giảm cấp  sự thiếu hụt Để diễn tả cái sự không tròn đầy ấy tác giả đã dùng thủ pháp nghệ thuật gì ?_ Xế bóng – khuyết – chưa trònBi kịchXiên ngang mặt đất rêu từng đámĐâm toạc chân mây đá mấy hòn?Sự phản kháng3/ Hai câu luận Những vật nhỏ mọn vô tri_ Xiên ngang - rêu Đâm toặc - đáĐảo ngữ + các động từ mạnhThiên nhiên cựa quậy đang bức phá bức phá trong tâm hồn nhà thơ_ Hòn đá, đám rêu cá tính mạnh mẽ táo bạo . Tự tinh Hồ Xuân HươngI/ Phân tích :1/ Hai câu đề2/ Hai câu thực?Xuân đi xuân lại lạiMảnh tình ? !?Những suy ngẫm cay đắng Tự tình Hồ Xuân HươngI/ Phân tích1/ Hai câu đề2/ Hai câu thực3/ Hai câu luận4/ Hai câu kết? là nỗi đau sự buồn tủi.Xuân của đ/trời tuổi xuân hạnh phúc cũng trôi đi Thời gian trôi chảy_ Lại lại  chứa sự nặng nề nghèn nghẹn gượng gạo _ MảnhMột loạt từ có ý nghĩa giảm cấp sự xót xa buồn tủi  san sẻ Tí Con con  Nhà thơ sống hết mình về cái tôi đa tình Giá trị nhân bản sâu sắc nhất của bài thơ_ Ngánban phát t/ y_ Xuân nghịch cảnhII/ Kết luận : Tự tình Hồ Xuân HươngI/ Đọc – hiểu2/ Hai câu thực3/ Hai câu luận4/ Hai câu kết1/ Hai câu đề1/ Về nội dungBài thơ là lời tự bạch, đồng thời cũng là sự bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc của nhà thơ đối với những bất hạnh, những bi kịch không thể giải toả của người phụ nữ trong xã hội cũ2/ Về nghệ thuật :Cách dùng từ rất độc đáo, rất đặc sắc .Bà đã đưa ngôn ngữ dân gian, Việt hoá thơ đường một cách tài tình.Bà xứng đáng là bà chúa thơ Nôm của nền thơ ca d/tộc? Tự tình - Hồ Xuân Hươnga/ tiểu dẫnb/ Văn bảnI/ phân tích :1/ Hai câu đề */Thời gian : Đêm khuya*/Không gian : Văng vẳng*/ Tâm trạng :_ Cái hồng nhan _Trơ2/ Hai câu thực_ Say lại tỉnh_ Trăng  xế  khuyết  chưa tròn3/ Hai câu luận_ Xiên ngang – rêu_Đâm toặc - đá4/ Hai câu kết_Ngán_ Xuân đi xuân lại lại_ Mảnh  san sẻ  tí  con conIi/ Kết luận1/ Về nội dung2/ Về nghệ thuật_

File đính kèm:

  • pptTu tinh (2).ppt