Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Tôi yêu em

Về tác giả

a. Vị trí:

Là mặt trời của thi ca Nga.

Là mùa xuân của văn học

 Nga.

Là người đặt nền móng cho

 VHHT Nga thế kỉ XIX

 

ppt17 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 703 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Tôi yêu em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tôi yêu emPuskinI. Tìm hiểu chungII. Đi tìm vẻ đẹp của bài thơI. Vài nét chungVề tác giả a. Vị trí: Puskin có vị trí như thế nào trong VH Nga Là mặt trời của thi ca Nga. Là mùa xuân của văn học Nga. Là người đặt nền móng cho VHHT Nga thế kỉ XIXI. Vài nét chungTác giả: b. Cuộc đời:Nêu những nét cơ bản về cuộc đời của Puskin ?- Ngay từ thuở bé đã có tài làm thơ.Thầy chiến bại tặng trò chiến thắng I. Vài nét chung: 1. Tác giả: b. Cuộc đời:- Từng tham gia khởi nghĩa tháng ChạpThất bại, bị Nga Hoàng khống chế.I. Vài nét chung1. Tác giả: b. Cuộc đời: Sống đa cảm và có không ít mối tình đơn phương éo le ...I. Vài nét chung1. Tác giả:- Chết trong một lần đấu súng để bảo vệ danh dự và tình yêu. I.Tìm hiểu chung 1. Tác giả c. Sự nghiệp văn họcNêu những hiểu biết cơ bản về sự nghiệp thơ văn của Puskin? Đóng góp nhiều mặt ở nhiều thể loại: ... Cống hiến vĩ đại nhất là thơ trữ tình: 800 bài thơ 13 bản trường ca bất hủ.Thơ trữ tình của Puskin có đặc điểm gì ?+ Nội dung: . Tâm hồn khát khao tự do. . Tình yêu nhân dân Nga. . Hiện thực đời sống Nga.+ Nghệ thuật: . Phát triển ngôn ngữ văn học hiện đại . Kết cấu vòng tròn. I.Tìm hiểu chung. 2. Bài thơXác định thể thơ và bố cục bài thơ ?Và có thể, vào lúc hoàng hôn buồn thảm của đời tôi Tình yêu lại sáng ngời một nụ cười từ biệt. (Sầu ca)Nếu cuộc đời lừa bạnXin chớ giận, đừng buồnSống qua ngày ưu phiềnLà ngày mai lại đến...Trái tim ở tương laiHiện tại dù u uấtSự đời là thoáng chốcQua rồi –thành thân thươngĐừng hát nữa người đep ơiBài gru-zi ấy đầy vơi nỗi buồnNghe nàng ta lại cháy lòng Mộtmiền quê một bóng hồng thẳm xa.....Đừng hát nữa người đep ơiBài gru-zi ấy đầy vơi nỗi buồnNghe nàng ta lại cháy lòng Mộtmiền quê một bóng hồng thẳm xa...II. Đi tìm vẻ đẹp của bài thơTôi yêu em đến nay chừng có thểngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai,nhưng không để em bận lòng thêm nữa hay hồn em phải gợn bóng u hoài.Tôi yêu em âm thầm không hi vọnglúc rụt rè khi hậm hực lòng ghen,tôi yêu em yêu chân thành đằm thắmcầu em được người tình như tôi đã yêu em.1. Cảm nhận chung - So sánh bản dịch thơ, dịch nghĩa.2. Diễn biến mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình.Vẫn yêu> Mức độ tăng tiến...3. Bốn dòng thơ đầu“ Tôi yêu em đến nay chừng có thể...”- Lời lẽ, giọng điệu :E ngại, băn khoăn...- Động từ “yêu”:Thời quá khứ, thể chưa hoàn thànhTình cảm âm thầm, mãnh liệt- Điệp từ “ Không” :Thái độ dứt khoátTrái tim nhân hậu4. Bốn dòng thơ sau“Tôi yêu em”Âm thầmKhông hi vọngRụt rèGhen tuông- Những dạng thái cung bậc phong phú của tình yêuCao cảĐời thường* “Chân thành, đằm thắm”- Câu thơ cuối cùng:“ Cầu em được người tìnhnhư tôi đã yêu em”Thật lòng?Chua xót, khổ đau?Mỉa mai?Kiêu hãnh?Bài học nhân văn sâu sắc5. Nhận xét***Những cung bậc phong phú của tình yêu.Vẻ đẹp tâm hồn Puskin: Nỗi buồn sáng trong, sự thông minh, nhân hậu.Nghệ thuật thơ : đạt đến trình độ mẫu mực.Luyện tập2. Thử dịch lại bài thơ theo cảm nhận của riêng mình.1. Giả sử, là cô gái trong bài thơ,em sẽ xử sự như thế nào sau những lời yêu chân thành như thế?

File đính kèm:

  • pptToi yeu em(20).ppt
Giáo án liên quan