Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Tình yêu và thù hận

II/. Đọc Hiểu:

? Em hãy cho biết sáu lời thoại đầu có gì đặc biệt.

*Không đối thoại với nhau mặc dù họ có nhắc đến tên nhau.

*Nhân vật độc thoại nội tâm=>chân thành đằm thắm

*Lời độc thoại không đơn tuyến mà như đối thoại

 

ppt23 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 356 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Tình yêu và thù hận, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI.TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN.(Trích Rômêô va Giu li ét)U.Sếch xpia.I/. Tìm Hiểu Chung:1/.Tác Giả:? Em hãy nêu vài nét về tác giả.*1564-1615 Nhà thơ, kịch thiên tàiNước Anh thờ phục hưng.*Xuất thân trong gia đình buôn bán ngũ cốc ở miền tây nam nước Anh.*Ông để lại 37 vở kịch lịch sử,bi kịch, hài kịch=>Tác phẩm của ông là tiếng nói của lương tri tiến bộ khát vọng tự do....2/.Tác Phẩm:?Hãy nêu xuất xứ của tác phẩm.*Viết vào khoảng năm 1594-1595 gồm 5 hồi. Kể về sự xung đột gữa hai dòng họ Môn ta ghiu và Ca piu lét tại Vê rô na (italia) thời trungcổ.*Đoạn trích;Hồi II lớp II của vở kịch.II/. Đọc Hiểu:? Em hãy cho biết sáu lời thoại đầu có gì đặc biệt.*Không đối thoại với nhau mặc dù họ có nhắc đến tên nhau.*Nhân vật độc thoại nội tâm=>chân thành đằm thắm*Lời độc thoại không đơn tuyến mà như đối thoại?Tình yêu say đăm của Rômêô-Giu li ét như thế nàoHai người yêu nhau say đắm-Nỗi ám ảnh giữa hai dòng họ xuất hiện+Rômêô sẵn sàng từ bỏ dòng họ của mình+Giuliét lo cho mình, lo cho người mình yêu=>Cả hai đều ý thức được lòng thù hận nhưng không nhằm khơi dậy mà chỉ hướng tới tình yêu cao đẹp để vượt lên nó. ? EM hãy cho biết diễn biến tâm trạng của Rômêô qua hình thức so sánh trong lời thoại đầu tiên.So Sánh:*Vẻ đẹp của giuliét rực rỡ hơn ánh trăng*Hướng vào đôi mắt’’hai ngôi sao đẹp nhất của bầu trời”=>Cái đẹp của bối cảnh làm cho tình yêu trong sángPhân tích diễn biến tâm trạng giuliét qua lời thoại”Chỉ có tên họ chàng là thù địch em thôi” *Băn khoăn day dứt trước cảnh éo le*Cảm xúc bị dồn nén không thốt ra thành lời+Bức tường ngăn cản của hai dòng họ+Đề ra giải pháp-vứt tên họ để đổi lấy tình yêu=>Sự chín chắn trong tình yêu của giuliétHãy chứng minh tình yêu-thù hận đã được giải quyết trong đoạn trích?Tình yêu bất chấp thù hận*Thù hận. + không xuất hiện để cản trở tình yêu + không điều khiển nhân vật + không xung đột tình yêu +chỉ xuất hiện trong cảm thức của giuliétIII/.CỦNG CỐ:*Khăng định vẻ đẹp tình người theo lí tưởng nhân văn*Ca ngợi tình yêu chân chính*Nghệ thuật kịch hấp dẫn, kịch tính gây sự chú ý của người đọc

File đính kèm:

  • pptTinh yeu thu han.ppt