Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Tiết 53: Luyện tập viết bản tin

Đáp án:

 * Mục đích: Nhằm đưa tin kịp thời, chính xác những sự kiện thời sự có ý nghĩa trong đời sống xã hội.

 * Yêu cầu cơ bản của bản tin:

 + Phải có ý nghĩa xã hội

 + Phải bảo đảm tính thời sự (đưa tin kịp thời, nhanh chóng).

 + Phải ngắn gọn, súc tích.

 + Nội dung thông tin phải chân thực, chính xác.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Tiết 53: Luyện tập viết bản tin, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP 11B Giáo viên: LÊ ANH ĐIỆP KIỂM TRA BÀI CŨHãy nhắc lại mục đích, yêu cầu của bản tin và cách viết bản tin?Đáp án: * Mục đích: Nhằm đưa tin kịp thời, chính xác những sự kiện thời sự có ý nghĩa trong đời sống xã hội. * Yêu cầu cơ bản của bản tin: + Phải có ý nghĩa xã hội + Phải bảo đảm tính thời sự (đưa tin kịp thời, nhanh chóng). + Phải ngắn gọn, súc tích. + Nội dung thông tin phải chân thực, chính xác. * Cách viết bản tin.(1) Khai thác và lựa chọn tinCần khai thác, lựa chọn những sự kiện có ý nghĩa cụ thể, chính xác (khi nào, ở đâu, ai làm, xảy ra thế nào, kết quả ra sao)(2) Viết bản tin- Cách đặt tiêu đề bản tin: Tiêu đề ngắn gọn song phải nêu khái quát nội dung của tin một cách ấn tượng.- Cách mở đầu bản tin: Phần mở đầu bản tin thường thông báo khái quát về sự kiện và kết quả.- Triển khai chi tiết bản tin: Nhằm chi tiết hóa, giải thích nguyên nhân hoặc kết quả tường thuật chi tiết sự kiện Tiết 53 LUYỆN TẬP VIẾT BẢN TINI/ Bài tập nhận diện: Nhóm 2Yêu cầu nhóm 2 đọc và giải bài tập số 2.Nhóm 1Yêu cầu nhóm 1 đọc và giải bài tập số 1.Nhóm 3Yêu cầu nhóm 3 đọc và giải bài tập số 3.90THẢO LUẬN NHÓM1/ Bài 1: - Cấu trúc: Bản tin có nhan đề, triển khai từ thông tin khái quát đến cụ thể. Phần sau cụ thể hoá và giải thích cho phần trước.- Dung lượng: Độ dài trung bình. - Loại bản tin thường.2/ Bài 2:- Nội dung chủ yếu: Dự án phát triển và đưa cây dược liệu Việt Nam ra thị trường thế giới được lựa chọn vào danh sách 10 ứng cử viên đoạt giải thưởng “Môi trường và phát triển 2007”.- Cách thức đọc nhanh: + Căn cứ vào nhan đề của bản tin.+ Căn cứ vào câu mang nội dung thông tin quan trọng nhất có liên quan đến sự kiện được nhắc trong nhan đề. Câu này thường đứng ở đầu bản tin.3/ Bài 3:Đưa câu “Đến nay đã có 50 trường đại học trong cả nước đăng kí tham gia cuộc thi” xuống cuối bản tin.II: Bài tập vận dụng: Bài tập số 4/ sgk Gợi ý: Loại tin:+ Bản tin a nên viết như một tin thường hoặc một tin tường thuật.+ Bản tin b, c nên viết theo loại tin tổng hợp.Tiêu đề bản tin+ Đối với bản tin a: Trận đấu bóng đá lịch sử giữa trường+ Đối với bản tin b: “Hát mừng thầy cô”, “Hoa dâng thầy”, “Tết thầy”,+ Đối với bản tin c: “HS trung tâm GDTX KTHN Dầu Tiếng thắp lửa sưởi ấm đồng bào vùng lũ”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng”, “Chị ngã em nâng”,Mở đầu:+ Cần viết sao cho người đọc (nghe) nhanh chóng nắm bắt được thông tin chủ yếu của bản tin.+ Thu hút sự chú ý.Phần triển khai:+ Cần tập trung trả lời vào câu hỏi cụ thể: Ai? Cái gì? Ở đâu? Khi nào? Tại sao? Kết quả:+ Kiểm tra độ chính xác của thông tin.Hướng dẫn tự học - Luyện tập thêm về viết các bản tin từ những sự kiện gần gũi trong học tập, môi trường, giao thông ở địa phương.

File đính kèm:

  • pptluyen tap viet ban tin(1).ppt