Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Tiết 39: Hai đứa trẻ - Thạch Lam

 Con tàu đối với chị em Liên là niềm say mê không bao giờ vơi cạn. Đó là nhu cầu tinh thần chứ không phải nhu cầu hạnh phúc.Con tàu đem theo “một chút thế giới khác” đi qua tưng bừng hơn sang trọng hơn, nhiều ánh sáng hơn của một “Hà Nội xa xăm, sáng rực vui vẻ và huyên náo”.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 435 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Tiết 39: Hai đứa trẻ - Thạch Lam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xin kính chào các thầy cô giáo !Chào các em học sinh thân mến !Rất hân hạnh được gặp lại các thầy cô và các em!Tiết 39Hai đứa trẻThạch LamEm hãy phân tích khung cảnh phố huyện về đêm và tâm trạng của Liên ?3. Tâm trạng đợi tàu và hình ảnh chuyến tàu đêmTâm trạng đợi tàuHai chị em Liên buồn ngủ ríu cả mắt nhưng vẫn cố gượng để chờ đợi chuyến tàu đi qua một cách háo hức. Mi mắt sắp sập xuống An vẫn còn dặn với chị đánh thức khi đoàn tàu đi qua.Đợi tàu không phải để bán thêm hàng, không chờ đợi người thân mà muốn chứng kiến hoạt động cuối cùng của phố huyện đêm khuya. Con tàu đối với chị em Liên là niềm say mê không bao giờ vơi cạn. Đó là nhu cầu tinh thần chứ không phải nhu cầu hạnh phúc.Con tàu đem theo “một chút thế giới khác” đi qua tưng bừng hơn sang trọng hơn, nhiều ánh sáng hơn của một “Hà Nội xa xăm, sáng rực vui vẻ và huyên náo”. b. Hình ảnh đoàn tàu* Hình ảnh đoàn tàu được Thạch Lam miêu tả tỉ mỉ từ xa tới gần, khi đoàn tàu sắp tới và đi khuất.Khi đoàn tàu sắp tới :+ Hai ba người cầm đèn lồng tung bay, mấy người làm công đi đón bà chủ về.+ Ngọn lửa xanh biếc, sát mặt đất như ma chơi.+ Tiếng còi xe lửa vang lại, kéo dài ra xa.Khi tàu tới+ Một làn khói bừng sáng, tiếng hành khách ồn ào.+ Tàu rầm rộ đi tới, rồi vụt qua các toa đèn sáng trưng.+ Các toa hạng trên sang trọng lố nhố những người.Khi tàu đi khuất+ Tàu đi vào đêm tối, đốm than đỏ tung bay trên đường sắt+ Tàu khuất sau rặng tre+ Phố huyện lại chìm vào đêm tốiNhững thay đổi của phố huyện khi đoàn tàu đi qua+ Bóng tối nhường chỗ cho toa đèn sáng trưng+ Sự lặng lẽ cố hữu bị xáo động bởi những âm thanh mạnh mẽ của đoàn tàu+ Những người nghèo nơi phố huyện được nhìn thấy những người từ một thế giới khác đi qua. Đoàn tàu mang một thế giới khác đi qua, thế giới của sự ồn ào, giàu sang và rực rỡ ánh sáng. Đoàn tàu là biểu tượng cho văn minh niềm tin và hi vọng. Sau khi đoàn tàu đi qua, phố huyện lại chìm vào im lặng cố hữu, chị em Liên ngập vào giấc ngủ yên tĩnh nhưng tiếng còi tàu xe lửa là âm thanh vang vọng trong lòng người. Nếu không có âm và ánh sáng của đoàn tàu mỗi đêm thì cuộc sống của những con người nhỏ bé kia sẽ càng thêm vô nghĩa. IV. Tổng kếtNội dungTruyện phản ánh sâu sắc tấm lòng nhân đạo của Thạch Lam.2. Nghệ thuật- Lời văn trong sáng, giàu hình ảnh, thi vị không cầu kì mòn sáo. - Cách viết nhuần nhị, tinh tế gợi sâu được không khí của truyện.VI. Luyện Tập- Em hãy trình bày tấm lòng nhân đạo sâu sắc của truyện ngắn Hai đứa trẻ ?

File đính kèm:

  • pptHai dua tre tiet 39.ppt