Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Đọc văn: Người trong bao

II. Tìm hiểu tác phẩm:

 1. Ý nghĩa nhan đề

 2. Chân dung người trong bao Bê-li-cốp

 a. Hình ảnh Bê-li-cốp khi còn sống

 

ppt23 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 316 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Đọc văn: Người trong bao, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO THÁI BèNH NGỮ VĂN 11Người trong baoA.Sờ - khốpI. Tỡm hiểu chung.II. Tìm hiểu tác phẩm: 1. ý nghĩa nhan đề 2. Chân dung người trong bao Bê-li-cốp a. Hình ảnh Bê-li-cốp khi còn sốngĐọc vănKIỂM TRA BÀI CŨCõu 1.Xó hội Nga,khi Sờ-khốp viết "Người trong bao" cú đặc điểm gỡ? A. Đang khẩn trương chuẩn bị cho cuộc CMT10. B. Đang tưng bừng với thắng lợi của cuộc CMT10.C. Đang ngạt thở trong bầu khụng khớ chuyờn chế bảo thủ nặng nề.D.Đang vui mừng trước chiến thắng của Hồng quõn chống phỏt xớt.Cõu 2.Túm tắt cốt truyện Người trong bao của A.Sờ-khốp?Cõu chuyện giữa bỏc sĩ I-van và thầy Bu-rơ-kin Bê-li-côpBờ-li-cốp khi cũn sống:- Lối sống trong bao.- Tư tưởng trong bao.- Những ảnh hưởng và xung đột.Bỏc sĩ Ivan: " Khụng thể sống mói như thế được".C. Đang ngạt thở trong bầu khụng khớ chuyờn chế bảo thủ nặng nề.Bờ-li-cốp khi đó chết :- Hạnh phỳc với Bờ-li-cốp.Nhẹ nhàng, thoải mỏi vớimọi người.Cuộc sống lại buồn tẻ như cũ.Người trong baoA. P. SHEKHOVNgười trong baoA.Sờ - khốpI. Tỡm hiểu chung.- Lối sống trong bao.- Tư tưởng trong bao.- Ảnh hưởng của Bờ-li-cốp:- Xung đột với Cụ-va-len-cụ :Gỏn ghộp với Va-ren-caBức tranh chõm biếm"Một kẻ tỡnh si"Sự viờc hai chị em Cụ-va-len-cụ đạp xe đi chơi.Phản ứng gay gắt củaCụ-va-len-cụNguyờnnhõnNguyờn nhõn nào dẫn đến cuộc đối thoại gay gắt giữa Bờ-li-cốp và Cụ-va-len-cụ ?Đọc vănII. Tìm hiểu tác phẩm: 1. ý nghĩa nhan đề 2. Chân dung người trong bao Bê-li-cốp a. Hình ảnh Bê-li-cốp khi còn sốngNgười trong baoA.Sờ - khốpI. Tỡm hiểu chung.II. Đọc - hiểu chi tiết văn bản.2.Chõn dung Bờ-li-cốp:a.Bờ-li-cốp khi cũn sống:- Diễn biến của cuộc xung đột ? Bờ-li-cốpCụ-va-len-cụKhơi chuyện.Khú chịu (Hai lần hỏi cộc lốc).Lờn giọng dạy dỗ.Tức giận, đe doạ:"... cho chầu Diờm vương tất".Tỏi mặt đứng dậy.Hằn họcBối rối, luống cuống vẻ mặt đầy hoảng hốt.Giận dữ; tỳm cổ ỏo và xụ mạnh.Những nhỡn nhận, đỏnh giỏ của em về cuộc xung đột này?- Phơi bày bản chất “người trong bao” : Hốn nhỏt, run sợ trước quyền lực.- Điển hỡnh cho một hiện tượng xó hội, một bộ phận, một kiểu người đang tồn tại trong cuộc sống của một bộ phận trớ thức Nga.- Chỉ cú thể thay đổi hoặc chấm dứt tận gốc cựng với cả xó hội bằng một cuộc cỏch mạng.Nhận xétĐọc vănNgười trong baoA.Sờ - khốpI. Tỡm hiểu chung.II. Đọc - hiểu chi tiết văn bản.2.Chõn dung Bờ-li-cốp:a. Bờ-li-cốp khi cũn sống:b. Bờ-li-cốp khi đó qua đời:Hóy đọc đoạn văn dẫn đến cỏi chết của Bờ - li - cốp.Bị xụ ngóĐứng dậy sờ lờn mũi xem cặp kớnh cú cũn nguyờn vẹn khụngí nghĩ "trong bao"lại đếnTiếng cười "ha-ha-ha"củaVa-ren-caVề nhà, cất tấm ảnh, lờn giường và khụng bao giờ dậy nữa.Đọc văn:CÂU HỎI TRẮC NGHIỆMNguyờn nhõn nào dẫn đến cỏi chết của Bờ -li - cốp?A. Vỡ bị ngó đau, dẫn đến bệnh nặng lại khụng chịu chữa trị. B. Vỡ bị sốc nặng trước thỏi độ và hành động của chị em Va – ren – ca.C. Đú là cỏi chết tất yếu.D. Cả ba đỏp ỏn trờnNgười trong baoA.Sờ - khốpI. Tỡm hiểu chung.II. Đọc - hiểu chi tiết văn bản.2.Chõn dung Bờ-li-cốp:a. Bờ-li-cốp khi cũn sống:b. Bờ-li-cốp khi đó qua đời:NGUYấN NHÂNVỡ bị ngó đau lại khụng chịu chữa trị.Bị sốc nặng trước thỏi độ và hành động của chị em Va - ren – ca.Cỏi chết là tất yếu.Với Bờ - li- cốp : Cỏi chờt là sự giải thoỏt và hạnh phỳc bởi y đó tỡm được cỏi bao bền vững nhất.Với mọi người: Thấy thoải mỏi tự do như thoỏt khỏi gỏnh nặng.Với cuộc sống chung: Khụng được bao lõu cuộc sống lại diễn ra như khi Bờ - li - cốp cũn sống: nặng nề, mệt mỏi, vụ vị, tự tỳngĐọc vănHaừy giaỷi thớch hieọn tửụùng chaỳng bao laõu sau trong thaứnh phoỏ, loỏi soỏng Beõ-li-coỏp laùi nhanh choựng phuùc hoài?í nghĩa Khái quát ảnh hưởng, tác động dai dẳng, nặng nề của kiểu người Bê-li-cốp, lối sống Bê-li-cốp đã ám ảnh, đầu độc bầu không khí trong sạch lành mạnh của văn hoá, đạo đức và tiến bộ xã hội nước Nga đương thời.Hiện tượng Bê-li-cốp mang tính phổ quát điển hình khá sâu rộng. Nó còn tồn tại lâu dài như một hiện tượng xã hội trong lịch sử phát triển của xã hội loài người. Cái chết của cá nhân Bê-li-cốp là tất yếu dù ít nhiều có gây bất ngờ trong lòng những người đang sống quanh y và người đọc.Một cuộc biểu tỡnh của cụng nhõn Nga cuối thế kỉ XIXGia đỡnh Sa - hoàng 2 Ngày chủ nhật đẫm mỏu- 1905Người trong baoA.Sờ - khốpI. Tỡm hiểu chung.II. Đọc - hiểu chi tiết văn bản.2.Chõn dung Bờ-li-cốp:Đọc văn3.Biểu tượng cỏi bao và chủ đề tư tưởng của truyện:Cõu hỏi thảo luận: Lớp chia thành 2 nhúm, cử đại diện trỡnh bàyPhân tích ý nghĩa tư tưởng - nghệ thuật của biểu tượng cái bao; từ đó khái quát chủ đề tư tưởng của truyện?BIỂU TƯỢNG CÁI BAONghĩa đen(gốc):Vật dựng để bao gúi, đựnghỡnh tỳi hoặc hỡnh hộp.Nghĩa búng(chuyển):Lối sống và tớnh cỏch của Bờ - li - cốp Nghĩa biểu tượng:Kiểu người, lối sống trong bao khụng chỉ cú ở đất nước Nga cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XIX mà nú cũn võy hóm tự do của tất cả mọi người.Chủ đề tư tưởng của truyện:- Lờn ỏn, phờ phỏn mạnh mẽ kiểu người trong bao, lối sống trong bao và tỏc hại của nú đối với xó hội, văn hoỏ, đạo đức của nước Nga trong hiện tại và tương lai.- Bức thiết cảnh bỏo và kờu gọi mọi người cần phải thay đổi cuộc sống và cỏch sống.Người trong baoA.Sờ - khốpI. Tỡm hiểu chung.II. Đọc - hiểu chi tiết văn bản.2.Chõn dung Bờ-li-cốp:3.Biểu tượng cỏi bao và chủ đề tư tưởng của truyện:4.Những đặc sắc nghệ thuật của truyện:Truyện ngắn ''Người trong bao'' cú những đặc sắc gỡ về nghệ thuật?- Chọn ngụi kể:- Cấu trỳc kể:- Giọng kể:- Nghệ thuật xõy dựng nhõn vật điển hỡnh:- Kết thỳc truyện:Tỏc giả giấu mỡnh ở ngụi thứ 3 để cho Bu-rơ-kin (xưng tụi - ngụi 1) kể chuyện.Truyện lồng trong truyện.Mỉa mai, chõm biếm mà trầm tĩnh, chậm buồn, bề ngoài cú vẻ khỏch quan bỡnh thản nhưng giấu bờn trong sự bức xỳc trăn trở mạnh mẽ, sõu sắc.Với tớnh cỏch kỡ quỏi mà vẫn chõnthực, cú ý nghĩa tiờu biểu, qua lời kể, qua chõn dung ngoại hỡnh, lời núi, cử chỉ hành động.. để khỏi quỏt thành tớnh cỏch, lối sốngNhõn vật trực tiếp phỏt biểu chủ đề qua một cõu cảm : "Khụng thể sống mói như thế được!" gõy ấn tượng mạnh với người đọc. Đọc văn1. í nghĩa nhan đềNgười trong baoA.Sờ - khốpI. Tỡm hiểu chung.II. Đọc - hiểu chi tiết văn bản.III. Tổng kết và luyện tập.1.Tổng kết :(Ghi nhớ SGK)2.Luyện tập :- Thảo luận về ý nghĩa thời sự của truyện ngắn "Người trong bao "?- Gợi ý :Lối sống trong bao vẫn còn tồn tại không chỉ ở nước Nga mà trên toàn thế giới. - Vai trò của mỗi cá nhân và cộng đồng trong việc chấm dứt lối sông trong bao này.Đọc văn- Liên hệ thực tế đến những biến thể của kiểu người và lối sống trong bao ở trường, ở lớp mà em đã gặp.HướNG DẫN Về NHà* Nắm chắc chủ đề tư tưởng của tác phẩm.* Tìm một vài thành ngữ tục ngữ Việt Nam có nội dung gần gũi với “lối sống trong bao”, với kiểu người như Bê-li-cốp.* Soạn bài tiếp theo.

File đính kèm:

  • pptngui trong bao tiet 1.ppt