Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Cảm xúc mùa thu (thu hứng) Đỗ Phủ

1. Hoàn cảnh sáng tác:

Năm 766, đất nước kiệt quệ vì chiến tranh, Đỗ Phủ lưu lạc tới Ba thục, Quỳ Châu, Tứ Xuyên

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn lớp 11 - Cảm xúc mùa thu (thu hứng) Đỗ Phủ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cảm xúc mùa thu (Thu hứng) Đỗ Phủ Cảm xúc mùa thu Đỗ PhủA. Tìm hiểu tác giả - tác phẩm:I. Tác giả Đỗ Phủ (712-770)1. Quê hương:2. Gia đình:4. Thơ Đỗ Phủ:3. Bản thân:(Sgk)(Sgk)(Sgk)a. Nội dung: thi sử b. Nghệ thuật:thi thánhII. Tác phẩm:1. Hoàn cảnh sáng tác:Năm 766, đất nước kiệt quệ vì chiến tranh, Đỗ Phủ lưu lạc tới Ba thục, Quỳ Châu, Tứ Xuyên2. Bố cục:2 phần- 4 câu đầu:- 4 câu sau:III. Đọc – Chú thích:cảnh thutình thubài thơ ra đờiB. Phân tích văn bản:1. Bốn câu đầu: Rừng thu:- Sương trắng xoá:- Rừng phong tiêu điều: cách tả chấm phá, nêu bật được đặc trưng của thuNúi thu:- Vu sơn, Vu giáp:cảnh vùng Quỳ châu cách tả cụ thể- Từ: + hiu hắt: buồn, vắng lặng mù mịt+ loà: cảnh buồn, nên thơ.nhiều, lạnh lẽo xơ xác, buồn}} Sóng:- Từ: Rợn:cảm giác Thẳm: độ sâu Lưng trời:độ caođộng từ mạnh nhìn từ xa: cảnh hùng vĩ, dữ dội. Mây thu:- Từ: đùn động từ, gợi hình ảnh mây tầng tầng, lớp lớp câu 3, 4: đối ýcảnh hoành tráng, dữ dội Vọt:Cảnh nên thơ2. Bốn câu cuối: Hoa cúc và con thuyền:- Nghĩa thực:+ Hoa cúc:hoa thu+ Con thuyền:- Nghĩa chuyển:+ Hoa cúc:+ Con thuyền: lệ:nước mắt tuôn:chảy mãi lẻ loi:cô đơn, bơ vơ nơi vườn cũ:Tình cảm quê hương sâu nặng buộc:thắt lòng người ẩn dụ: tâm trạng cô đơn, lẻ loi nơi đất khách khóc vì nhớ quê hương Âm thanh:- Rộn ràng tiếng dao thước- Tiếng chày đập vải cuộc sống sinh hoạt nhộn nhịp, ấm áp tâm trạng buồn vì xa quê hương, vì cuộc sống nghèo khổ nơi đất khách. buồn vì thời thế.c. Tổng kết1. Nghệ thuật: Nhận xét nào sau đây khái quát chính xác nhất nghệ thuật bài thơa. ẩn dụ b. Đối lậpc. Hàm súc d. Nhân hoá- Tính hàm súccoi là cương lĩnh về thơ thu.c. Tổng kết1. Nghệ thuật:2. Nội dung:c. Gián tiếp tố cáo chiến tranh, nêu nguyện vọng thiết tha của con người mong được sống trong hoà bình.d. Tứ thơ có sự vận hành từ gần đến xa, từ nội tâm đến ngoại cảnh, từ thời gian cảm nhận không gian Nhận xét nào sau đây không chính xác về bài thơ:Bài thơ mùa thu với rừng thu, khí thu, hoa thu và cuộc sống ở Quỳ Châub. Cảnh sắc mùa thu gợi đến cảnh ngộ đau buồn của nhà thơ và hình bóng tang thương của xã hội đương thời2. Nội dung:c. Gián tiếp tố cáo chiến tranh, nêu nguyện vọng thiết tha của con người mong được sống trong hoà bình.Bài thơ mùa thu với rừng thu, khí thu, hoa thu và cuộc sống ở Quỳ Châub. Cảnh sắc mùa thu gợi đến cảnh ngộ đau buồn của nhà thơ và hình bóng tang thương của xã hội đương thời3. Ghi nhớ:Sgk-tr 147c. Tổng kết1. Nghệ thuật:- Tính hàm súccoi là cương lĩnh về thơ thu.d. Luyện tập:Đề bài: Sách giáo khoa nhận xét thơ Đỗ Phủ: “ Là những bức tranh hiện thực sinh động và chân xác đến mức được gọi là thi sử ” Qua bài “ Cảm xúc mùa thu ” tác giả đã nêu được hiện thực gì?2. Tạo lập một đoạn văn về ý trên.

File đính kèm:

  • pptCau ca mua thu(4).ppt