Bài giảng môn Ngữ văn lớp 10 - Làm văn: Bài 28: Viết quảng cáo (tiết 1)

Quảng cáo 1: Quảng cáo một dịch vụ khách sạn

Khách sạn S.M

 Sự lựa chọn hợp lí nhất cho quý khách tại Bãi Cháy, Hạ Long

 - Khách sạn 45 phòng tiêu chuẩn quốc tế nằm giữa khu trung tâm du lịch Bãi

Cháy, Hạ Long. Khuôn viên cây cảnh đẹp, bãi đỗ xe rộng rãi, cách bãi tắm một

vài phút đi bộ.

 - Nhà hàng sạch đẹp, lịch sự với nhiều món ăn Việt Nam và Âu, Á.

 - Giá cả hợp lí, phù hợp với các đối tượng, giảm giá cho cán bộ đi công tác.

 - Tổ chức các TOUR đặc biệt tham quan vịnh Hạ Long cuối tuần.

 Địa chỉ: Đường Bãi Cháy, TP Hạ Long.

 Điện thoại: . Fax .

 

ppt9 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn lớp 10 - Làm văn: Bài 28: Viết quảng cáo (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm văn:Bài 28:Viết Quảng cáoTiết 1Vai trò và yêu cầu chung của văn bản quảng cáo a) Ví dụ: * Các loại quảng cáo Quảng cáo 1: Quảng cáo một dịch vụ khách sạn Khách sạn S.M Sự lựa chọn hợp lí nhất cho quý khách tại Bãi Cháy, Hạ Long - Khách sạn 45 phòng tiêu chuẩn quốc tế nằm giữa khu trung tâm du lịch Bãi Cháy, Hạ Long. Khuôn viên cây cảnh đẹp, bãi đỗ xe rộng rãi, cách bãi tắm một vài phút đi bộ. - Nhà hàng sạch đẹp, lịch sự với nhiều món ăn Việt Nam và Âu, á. - Giá cả hợp lí, phù hợp với các đối tượng, giảm giá cho cán bộ đi công tác. - Tổ chức các TOUR đặc biệt tham quan vịnh Hạ Long cuối tuần. Địa chỉ: Đường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Điện thoại: .. Fax..1. Văn bản quảng cáo trong đời sống con người.Quảng cáo 2: Quảng cáo một dịch vụ điện thoại X.X.X. - mã số tiết kiệm của bạn. X.X.X. - điện thoại liên tỉnh và quốc tế. X.X.X. - tiên phong đem đến cho khách hàng quyền lựa chọn sử dụng dịch vụviễn thông.Một số văn bản quảng cáo khác: - Dầu gội đầu, kem đánh răng, xà phòng, dầu ăn - Máy ảnh, điện thoại - Xe máy, ô tô* Hình thức quảng cáo: áp phích, pa-nô, báo, tờ rơi, đài phát thanh, truyền hìnhb) Khái niệm: - Là văn bản truyền tin về sản phẩm, dịch vụ. - Thuyết phục khách hàng tin vào chất lượng, lợi ích, sự tiện lợi của sản phẩm.- Tăng thêm lòng ham thích mua hàng và sử dụng dịch vụ của họ.2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáoa) Ví dụ:Quảng cáo 1: Quảng cáo một loại nước giải khát Cô ấy trẻ. Cô ấy đẹp. Cô ấy là sinh viên. Cô ấy thích thể thao. Cô ấy thích muasắm. Cô ấy thích gặp gỡ bạn bè. Cũng như các bạn, cô ấy uống nước giải khát X.Quảng cáo 2: Quảng cáo cho một loại kem làm trắng da A: - Mình vừa chụp ảnh Hương đấy. B : - Ai? Hương hả? Cậu có biết biệt danh của cô ấy là gì không? “Hắc cô nương” đấy! (Hương xuất hiện) A: - Đừng gọi cô ấy là “Hắc cô nương” nữa nghe! “Bạch cô nương”đấy. b) Yêu cầu- Nội dung thông tin: + Độc đáo, gây ấn tượng, thể hiện được tính ưu việt của sản phẩm, dịch vụ - Hình thức: + Ngắn gọn, hấp dẫn tạo ấn tượng, trung thực, tôn trọng pháp luật và thuần phong mĩ tục. + Trình bày theo kiểu qui nạp, so sánh và sử dụng từ ngữ khẳng định tuyệt đối để thuyết phục.II. Cách viết văn bản quảng cáo * Yêu cầu: Viết lời quảng cáo cho sản phẩm rau sạch. * Thực hiện một số việc sau:1) Xác định nội dung cơ bản cho lời quảng cáo- Ưu điểm của rau sạch so với rau bình thường: + Đảm bảo an toàn thực phẩm ( không dùng thuốc kích thích, dùng thuốc trừ sâu không độc hại, phân bón vi sinh), được các cơ quan thẩm quyền chứng nhận là thực phẩm an toàn. + Rau sạch phong phú, thoả mãn nhu cầu lựa chọn của người mua. + Giá cả hợp lí, không cao hơn so với rau bình thường là mấy. 2) Chọn hình thức quảng cáo- Chọn phương pháp trình bày: + Qui nạp: Lần lượt kể những tính ưu việt của rau sạch rồi khẳng định giá trị của nó.+ So sánh: Tính hơn hẳn của rau sạch so với các loại rau khác.- Chọn từ ngữ và kiểu câu: ngắn gọn, lôi cuốn.- Kết hợp với tranh ảnh, hình thức trình bày.Ghi nhớ • Văn bản quảng cáo là loại văn bản thông tin nhằm thuyết phục khách hàng tin vào chất lượng, lợi ích, sự tiện lợi, của sản phẩm, dịch vụ và làm tăng thêm lòng ham thích mua hàng và sử dụng dịch vụ của họ.• Văn bản quảng cáo cần phải ngắn gọn, súc tích, hấp dẫn, tạo ấn tượng, trung thực, tôn trọng pháp luật và thuần phong mĩ tục.• Để viết văn bản quảng cáo cần phải chọn được nội dung độc đáo, gây ấn tượng, thể hiện tính ưu việt của sản phẩm, dịch vụ rồi trình bày theo kiểu quy nạp hoặc so sánh và sử dụng những từ ngữ khẳng định.Luyện Tập1. Lựa chọn các trường hợp cần viết quảng cáo: a) Trình bày thành phần, liều dùng, cách dùng, hạn dùng, cách bảo quản của một loại thuốc. b) Giới thiệu một nhà máy, xí nghiệp hoặc trường học. c) Thông tin, cổ động cho một loại thuốc chữa bệnh, một đồ dùng trong gia đình. d) Giới thiệu một cuốn sách mới, một danh lam thắng cảnh. đ) Cổ động chào mời du khách đến tham quan một danh lam thắng cảnh. Các trường hợp cần viết quảng cáo: c và đ.2. Sau đây là một số lời quảng cáo: Sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ. Đó chính là xe F.X Không chỉ là một chiếc xe, F.X. còn sống cùng bạn, cùng bạn vượt qua mọi khó khăn F.X. – mạnh mẽ đầy quyến rũ. (Quảng cáo một loại xe ôtô) Bước vào thế giới đặc biệt của H. mới, một thế giới thơm ngát hương hoa, với những khoảnh khắc bay bổng của riêng mình Một làn da mịn màng quyến rũ H. mới – bí quyết làm đẹp của tôi và cũng là của bạn. (Quảng cáo một loại sữa tắm) Bạn chỉ cần ấn nút, mọi việc còn lại M. sẽ làm nốt. (Quảng cáo một loại máy ảnh tự động) Hãy phân tích ưu điểm của các quảng cáo trên. Ưu diểm của quảng cáo trên:- Chọn nội dung đặc sắc nói được tính ưu việt của sản phẩm.- Nghệ thuật sử dụng từ ngữ và diễn đạt: ngắn gọn, hấp dẫn, kết hợp linh hoạt nhiều kiểu câu gây được ấn tượng.

File đính kèm:

  • pptBai 28 Viet Quang cao 1.ppt