Bài giảng môn Ngữ văn 11: Tôi yêu em - Puskin (2)

1.Tác giả

-A. X. Pu-skin (1799 - 1837), được tôn vinh là “Mặt trời của thi ca Nga”, là nhà văn, nhà thơ kiệt xuất của Nga và thế giới.

-Sự nghiệp sáng tác :

+ Đa dạng và đạt đỉnh cao nghệ thuật ở tất cả các thể loại mà ông sáng tác( đặc biệt là thơ trữ tình-hơn 800 bài ).

 

ppt27 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 626 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 11: Tôi yêu em - Puskin (2), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng quý thầy cô về dự hội giảnga.X .puskin( 1799-1837 )Tôi yêu emA.X.PuskinI.Tiểu dẫn.1.Tác giả Giới thiệu ngắn gọn về tiểu sử ,sự nghiệp của tác giả Pu-skin? -A. X. Pu-skin (1799 - 1837), được tôn vinh là “Mặt trời của thi ca Nga”, là nhà văn, nhà thơ kiệt xuất của Nga và thế giới.-Sự nghiệp sáng tác :+ Đa dạng và đạt đỉnh cao nghệ thuật ở tất cả các thể loại mà ông sáng tác( đặc biệt là thơ trữ tình-hơn 800 bài ).+ Sáng tác của Pu-skin thể hiện một cách tuyệt đẹp tâm hồn, tiếng nói của nhân dân Nga. Cha và Mẹ nhà thơ PuskinCuộc đời, sự kiện và những con người liên quan đến nhà thơ PuskinA.X PUSKIN Vợ Puskin: Natalia puskinaNatalia Puskina (1812-1863)Mộ Puskin ở tu viện Xviatôgôrxki (1837)Tượng Puskin ở Nga A.X.PuskinI.Tiểu dẫn.1.Tác giả 2.Cảm hứng của tác phẩm.Điều gì khơi nguồn cảm hứng cho Puskin viết bài thơ này ?-Lấy cảm hứng từ mối tình đơn phương, không thành của Puskin với cô gái Ôlênhina. * Bài thơ được viết năm 1829. Anna Ôlênhina (1808-1888), con gái của chủ tịch Viện Hàn lâm nghệ thuật Nga Alêchxây Ôlênhin. Tôi yêu emя вас любил: любовь ещё, быть может,в душе моей угала не совсем;но пусть она вас больше не тревожит;я не хочу печалить вас ничем.я вас любил безмолвно, безнадеждно,то робостью, то ревностью томим;я вас любил так искренно, так нежно,как дай вам бог любимой быть другим. 1829 Пушкин А.СNguyên bản tiếng Nga.II. Văn bản.1.Đọc hiểu khái quát:Tôi yêu emA.X.PuskinI.Tiểu dẫn.1.Tác giả 2.Cảm hứng của tác phẩm.-Nhóm 1: Cách đọc tác phẩm?-Nhóm 2: Nhận xét về hình thức kết cấu của tác phẩm ?-Nhóm 3,4: Đối chiếu bản dịch?Tôi yêu em đến nay chừng có thểNgọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai,Nhưng không để em bận lòng thêm nữa Nay hồn em phải gợn bóng u hoài.Tôi yêu em âm thầm không hi vọngLúc rụt rè khi hậm hực lòng ghen,Tôi yêu em yêu chân thành đằm thắmCầu em được người tình như tôi đã yêu emTôi yêu emA.X.PuskinII. Văn bản.1.Đọc hiểu khái quát:Tôi yêu em đến nay chừng có thểNgọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai,Nhưng không để em bận lòng thêm nữaHay hồn em phải gợn bóng u hoài .Tôi yêu em âm thầm không hi vọngLúc rụt rè khi hậm hực lòng ghen,Tôi yêu em yêu chân thành đằm thắmCầu em được người tình như tôi đã yêu em .a.Đọc tác phẩmI.Tiểu dẫn.-Dòng l-2: chậm, ngập ngừng.-Dòng 3-4: mạnh mẽ, dứt khoát. -Dòng 5-6: day dứt, u buồn, hồi nhớ và kiểm nghiệm.-Dòng 7-8: tha thiết mà điềm tĩnh.b. Nhận xét hình thức kết cấu:- Gồm 2 phần: +Phần 1: 4 câu đầu->sự nhận thức và suy xét tình yêu bằng lí trí .+Phần 2: 4 câu cuối ->tâm hồn, trái tim nói lời tình yêu.c. .Đối chiếu bản dịch : Dịch thơTôi yêu em đến nay chừng có thểngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai,nhưng không để em bận lòng thêm nữa hay hồn em phải gợn bóng u hoài.Tôi yêu em âm thầm không hi vọnglúc rụt rè khi hậm hực lòng ghen,tôi yêu em yêu chân thành đằm thắmcầu em được người tình như tôi đã yêu em. ( Thuý Toàn dịch )Tôi yêu emCặp đại từ gợi ra mối quan hệ như thế nào ?->Tình yêu của chàng trai và “em”: tha thiết, đằm thắm, mãnh liệt.->Tình yêu đơn phương, dang dở của chàng trai.A.X.PuskinII. Văn bản.1. Đọc hiểu khái quát:I. Tiểu dẫn.2. Đọc hiểu chi tiết:Cảm xúc chủ đạo;hoàn cảnh tâm trạng đặc biệt.a. Nhan đề “Tôi yêu em”Nhận xét về sự xuất hiện của cụm từ “ Tôi yêu em ” trong bài thơ ?->Gợi ra một khoảng cách giữa Tôi và Em.*Điệp khúc: “Tôi yêu em”:*Cặp đại từ “Tôi "- "em”:Người dịch có dụng ý gì khi chọn cụm từ “Tôi yêu em” để đặt nhan đề cho bài thơ?II. Văn bản.1. Đọc hiểu khái quát:I.Tiểu dẫn.2. Đọc hiểu chi tiết.a. Nhan đề “Tôi yêu em”:b. 4 câu đầu: Tình yêu và lí trí . ở hai dòng thơ đầu chàng trai khẳng định điều gì ? -Khẳng định: + tôi đã yêu em . + tình yêu vẫn đang âm ỉ cháy.Giọng điệu câu thơ và những từ “ chừng có thể’’(vẫn , có lẽ ) thể hiện điều gì ?- Giọng điệu chậm rãi +"vẫn, “có lẽ” -> tình yêu đã được chiêm nghiệm, suy ngẫm trong nhiều thời gian.Lời bộc bạch đó gợi sự cảm nhận như thế nào về tình yêu của chàng trai ?+Tình yêu của chàng trai: thầm lặng mà bền vững, say mê.-Người anh yêu: phải "bận lòng ", “hồn ....gợn bóng u hoài”( buồn , phiền)-> không được cô gái đáp lại.Chàng trai: yêu say mêCô gái :Không đáp lại,buồn, phiền lòng.Tâm lý đời thường ?Tình yêu không được đáp lại chàng trai có quyết định như thế nào ? - Lý trí đưa ra quyết định dứt khoát: âm thầm dừng bướcTôi yêu emA.X.PuskinTình yêu của chàng trai đã mang lại cho người anh yêu điều gì ? ->để người anh yêu được thanh thản tâm hồn. Chàng traiBốn câu đầuNgười anh yêu yêu say mê.Suy ngẫm, chiêm nghiệmQuyết định âm thầm từ bỏ.Bận lòng, u hoài.Thanh thản tâm hồn.Nghịch cảnhĐau khổTrân trọng tình cảm.II. Văn bản.1. Đọc hiểu khái quát:I.Tiểu dẫn.b. 4 câu đầu: Tình yêu và lí trí.Tôi yêu emA.X.Puskina.Nhan đề “Tôi yêu em”2. Đọc hiểu chi tiết.c. 4 câu cuối : nói lời tình yêu.Nhận xét về nghệ thuật ngôn từ của tác giả ở dòng 5 và dòng 6 ?- Dòng 5,6 :+ Lặp lại: “Tôi yêu em”->Nhấn mạnh tình yêu sôi nổi, mãnh liệt.+ Liệt kê các trạng thái cảm xúc, các cung bậc tình cảm: yêu âm thầm, không hy vọng, lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen, Những cung bậc tình cảm này nói lên điều gì ?->tình yêu đơn phương nhưng vô cùng nồng nàn, sâu sắc.Nhận xét về giọng điệu, cấu trúc ngữ pháp của hai câu 5,6 ? ý nghĩa?+Giọng điệu day dứt, u buồn;->chàng trai phải sống âm thầm trong sự giày vò đau khổ. Tâm hồncấu trúc:“lúc ....khi...”Trái tim yêu sôi nổi, mãnh liệtTâm hồn yêu đươngbị giày vò, đau khổ.Những tình huốngđời thường ?-Dòng 5,6 :+ Điệp khúc lặp lại: “Tôi yêu em”->Nhấn mạnh tình yêu mãnh liệt .+Liệt kê các trạng thái cảm xúc, các cung bậc tình cảm: yêu âm thầm, không hy vọng, lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen, ->tình yêu đơn phương nhưng vô cùng nồng nàn, sâu sắc.->chàng trai phải sống âm thầm trong sự giày vò đau khổ.cấu trúc: “lúc ....khi...”+Giọng điệu day dứt, u buồn;Sống trong sự giày vò đau khổ như vậy, chàng trai đã có cách ứng xử như thế nào ?c. Cả tâm hồn nói lời tình yêu.-ứng xử của chàng trai :+yêu em...chân thành , đằm thắm ->tiếp tục khẳng định tình yêu tha thiết của mình.+ cầu trời cho em có được người yêu chân thành, đằm thắm như thế -> chúc phúc cho người anh yêu.Nhận xét và nêu ý nghĩa về sự chuyển ý từ câu 5,6 sang câu 7,8 ; và giọng điệu ở cuối bài thơ ?-Sự chuyển ý đột ngột , bất ngờ;giọng thơ tha thiết mà điềm tĩnh , thanh thoát.-> chàng trai vừa nuối tiếc, xót xa, vừa tự tin, kiêu hãnh về tình yêu của mình.Yêu âm thầm, mãnh liệt bị giày vò đau khổVẫn yêu chân thành, dịu dàng ;Cầu chúc hạnh phúc cho người anh yêu.Tâm trạng ?Nhân cách?Tột cùng của nỗi đau !Tột cùng cao thượng !Lời tỏ tình?Lời ChiaTay?Tôi yêu em....Là một lời tỏ tìnhthông minh.Là một lời chia taycủa một trái tim nhân ái,một nhân cách cao thượng.hayNếu em là.......II. Văn bản.1. Đọc hiểu khái quát:I. Tiểu dẫn.b. 4 câu đầu : Tình yêu và lí trí .Tôi yêu emA.X.Puskina. Nhan đề :2. Đọc hiểu chi tiết.c. 4 câu cuối : nói lời tình yêu.Tâm hồn3. Tổng kết.Em cảm nhận như thế nào về ngôn ngữ nghệ thuật trong thơ tình của Puskin ?Tâm trạng chủ đạo và vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình trong bài thơ ?Ghi nhớ –SGK/ 60.“ Tôi yêu em ” của Puskin là viên ngọc vô giá trong kho tàng thi ca Nga .II. Văn bản.1. Đọc hiểu khái quát:I. Tiểu dẫn.Tôi yêu emA.X.Puskin2. Đọc hiểu chi tiết.3. Tổng kết.III. Luyện tập.Bài tập:Nhận định nào sau đây là phù hợp nhất với bài thơ “ Tôi yêu em ” của Puskin?A. Nhà thơ là người nghệ sĩ của ngôn từ.C. Hình ảnh mĩ lệ độc đáo, sử dụng nhiều biện pháp tu từ.B. Không trang sức rực rỡ cầu kì, vẻ ngọc của bài thơ sáng lên chủ yếu ở xu hướng vươn tới cái cao cả trong tâm hồn và tư tưởng.Tôi yêu emA.X.Puskin- Ngôn ngữ nghệ thuật giản dị mà biểu cảm, tinh tế.- Cảm xúc, tâm trạng phức tạp nhưng vẻ đẹp tâm hồn, tình yêu thống nhất, thăng hoa.Về nhà :1. Dịch lại bài thơ cho thật sát với nguyên tác.Tìm các tác phẩm cùng chủ đề với bài thơ .2. Soạn “Bài thơ số 28” của R.Tago.Chúc các thầy cô mạnh khoẻCác em học sinh học giỏiTạm biệt nhà thơ Puskin !

File đính kèm:

  • pptToi yeu em(15).ppt