Các tác phẩm tiêu biểu:
Tiểu thuyết bằng thơ “Ep- ghê-nhi Ô –nhê-ghin”, bi kịch lịch sử “Bô- rít Gô -đu- nốp”,trường ca “Rut-xlan và Li-út-mi -na” , truyện ngắn “Con đầm pic”, 800 bài thơ tình
Giá trị nội dung
Thể hiện tuyệt đẹp tâm hồn nhân dân Nga khao khát tự do và tình yêu
Giá trị nghệ thuật
Là tiếng nói Nga trong sáng, thuần khiết, thể hiện cuộc sống một cách giản dị, chân thực
14 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 380 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 11 tiết 94: Tôi yêu em - Puskin, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
“ Tôi yêu em ” Я вас любил Tiết 94: Giáo viên : Hoàng Anh Thư - Trường THPT Nguyễn Trãi Học sinh lớp 11C - Trường THPT Lê Quý ĐônChào mừng các thầy cô và các em học sinh“ Tôi yêu em ” Я вас любил Chào mưng các thầy cô và các em học sinhTiết 94: Giáo viên : Hoàng Anh Thư - Trường THPT Nguyễn Trãi Học sinh lớp 11C - Trường THPT Lê Quý Đôn (A.Puskin)Đọc hiểu : Tôi yêu em (A. Puskin) I.Tìm hiểu chung1. Tác giảa. Cuộc đời:(1799 - 1837) - Thế kỉ bạo tàn - Đấu súng vì danh dựA. PuskinVợ PuskinI.Tìm hiểu chung1. Tác giả. Các tác phẩm tiêu biểu: Giá trị nội dung Tiểu thuyết bằng thơ “Ep- ghê-nhi Ô –nhê-ghin”, bi kịch lịch sử “Bô- rít Gô -đu- nốp”,trường ca “Rut-xlan và Li-út-mi -na” , truyện ngắn “Con đầm pic”, 800 bài thơ tình Giá trị nghệ thuật Tầm vóc Là nhà thơ vĩ đại ,là “Mặt trời thi ca Nga” Là tiếng nói Nga trong sáng, thuần khiết, thể hiện cuộc sống một cách giản dị, chân thực Thể hiện tuyệt đẹp tâm hồn nhân dân Nga khao khát tự do và tình yêu a.Cuộc đời:b. Sự nghiệp văn họcĐọc hiểu : Tôi yêu em (A. Puskin) Tượng đài Puskin ở MatxcơvaTượng đài Puskin ở Mikhailôpxkôi êI.Tìm hiểu chung1. Tác giả2. Bài thơ “Tôi yêu em” a.Hoàn cảnh ra đời: Anna Ôlênhina (1808-1888)Cầu hôn nhưng bị từ chối Đọc hiểu : Tôi yêu em (A. Puskin) “ Tôi yêu em ” – A. Puskin I.Tìm hiểu chung1. Tác giảb. Bản dịch ,nhan đề 2. Bài thơ “Tôi yêu em” a.Hoàn cảnh ra đời: (Nguyờn bản tiếng Nga) Я вас любил: любовь еще, быть может, В душе моей угасла не совсем; Но пусть она вас больше не тревожит; Я не хочу печалить вас ничем. Я вас любил безмолвно, безнадежно, То робостью, то ревностью томим; Я вас любил так искренно, так нежно, Как дай вам бог любимой быть другим. I.Tìm hiểu chung1. Tác giảb. Bản dịch ,nhan đề 2. Bài thơ “Tôi yêu em” a.Hoàn cảnh ra đời: Đọc hiểu : Tôi yêu em (A. Puskin) Bản dịch nghĩa Tụi đó yờu em: tỡnh yờu vẫn , cú lẽ Chưa tắt hẳn trong tõm hồn tụi;Nhưng hóy để nú khụng làm phiền em nữa;Tụi khụng muốn làm em buồn vỡ bất cứ điều gỡ. Tụi đó yờu em lặng thầm, vụ vọng, Bị giày vũ khi bởi sự rụt rố, khi bởi nỗi ghen tuụng;Tụi đó yờu em chõn thành như thế đú, dịu dàng như thế đú,Cầu Trời cho em được người khỏc yờu thương cũng như thế. Bản dịch thơ ( của Thỳy Toàn) : đến nay chừng cú thể Ngọn lửa tỡnh chưa hẳn đó tàn phai; Nhưng khụng để em bận lũng thờm nữa, Hay hồn em phải gợn búng u hoài. õm thầm, khụng hy vọng, Lỳc rụt rố, khi hậm hực lũng ghen, ,yờu chõn thành, đằm thắm, Cầu cho em được người tỡnh như tụi đó yờu em Tụi yờu emTụi yờu emTụi yờu emI.Tìm hiểu chung1. Tác giảb. Bản dịch ,nhan đề 2. Bài thơ “Tôi yêu em” a.Hoàn cảnh ra đời: Đọc hiểu : Tôi yêu em (A. Puskin) c.Thể thơ: Thể thơ truyền thống của dân tộc Nga (Iam- bơ) d.Kết cấu: I.Tìm hiểu chung* Tình huống éo leII. Đọc - hiểu chi tiết văn bản1. Bốn dòng đầu:*Cụm từ : Я вас любил (Tôi đã yêu em) Tụi yờu em : đến nay chừng cú thể Ngọn lửa tỡnh chưa hẳn đó tàn phai; Nhưng khụng để em bận lũng thờm nữa, Hay hồn em phải gợn búng u hoài động từ “yêu” dùng ở thời quá khứ chưa hoàn tất * Hình ảnh: “Ngọn lửa tình” tình yêu còn nồng nàn cháy bỏng tự nguyện rút lui. Quá khứ Hiện tại Hé mở tương lai tiếng nói của tình cảm tiếng nói của lí trí Vẻ đẹp của nhân vật trữ tình Dám khẳng định tình yêu cả khi bị từ chối Tự nguyệnrút lui, vì hạnh phúc người mình yêu Tình yêu đơn phương mà vị thaLời giãi bày về một tình yêu đơn phương mà vị tha “đến nay” – tình yêu đã được thử thách qua thời gian : bi kịch của tình yêu đơn phươngĐọc hiểu : Tôi yêu em (A. Puskin) I.Tìm hiểu chungII. Đọc - hiểu chi tiết văn bản1. Bốn dòng đầu:2.Bốn dòng cuối:* Điệp khúc : “Tôi yêu em ” giọng khẳng định lặp lại và tăng thêm * Liệt kê : “âm thầm, không hi vọng, rụt rè, hậm hực lòng ghen” Tụi yờu em õm thầm, khụng hy vọng, Lỳc rụt rố, khi hậm hực lũng ghen, Tụi yờu em, yờu chõn thành, đằm thắm, Cầu em được người tỡnh như tụi đó yờu em. “chân thành, đằm thắm” - “Cầu em được người tình như tôi đã yêu em” Lời cầu nguyện,chúc phúc cho emLời vun đắp cho tình yêu của mình Vẻ đẹp của nhân vật trữ tình Sâusắc,tế nhị Tình yêu chân thành cao thượng sâu sắcChân thành, trong sỏng, cao thượngLời giãi bày về một tình yêu chân thành, trong sáng ,cao thượng, sâu sắcSự hài hoà giữa lí trí và tình cảmA. Cầu chúc “em” hạnh phúcB. Khẳng định tình “tôi” đối với “em”D. Cả A,B,CC.Lời nhắn nhủ, niềm hy vọng của một trái tim yêuDòng thơ kết gửi gắm thông điệp gì? Cầu chúc em hạnh phúc Khẳng định tình “tôi” đối với “em” Lời nhắn nhủ, niềm hy vọng của một trái tim yêuĐọc hiểu : Tôi yêu em (A. Puskin) Đỉnh điểm của bi kịch* Câu thơ kết bất ngờ, hàm chứa nhiều ý vị I.Tìm hiểu chungII. Đọc - hiểu chi tiết văn bảnIII. Tổng kết 1.Giá trị nội dung: - Bài thơ thấm đượm nỗi buồn của mối tình vô vọng nhưng là nỗi buồn trong sáng - Thể hiện vẻ đẹp của nhân vật trữ tình hài hoà giữa con người bình thường và con người cao cả , tiêu biểu cho tâm hồn Nga Baì học về tình yêu : tình yêu cần sự chân thành, mãnh liệt, trong sáng nhưng cũng cần sự tự nguyện, tôn trọng lẫn nhau2.Giá trị nghệ thuật: Ngôn ngữ giản dị mà tinh tế, hàm súc, cô đọng ? Âm hưởng chủ đạo của bài thơ là: Vui mừng khôn xiếtBuồn bã, đau khổBuồn vô vọng nhưng là nỗi buồn trong sáng Cả A,B,C Dòng nào sau đây nói đầy đủ nhất về nhân vật trữ tình trong bài thơ này ?Là người chân thành, nhân hậu Là sự kết hợp hài hoà giữa con người bình thường (yêu , ghen tuông, đau khổ) và con người cao cả (có văn hoá ứng xử trong tình yêu)Là người ích kỉ, chỉ nghĩ cho bản thân mìnhLà người cao thượng tuyệt vời Bài học về tình yêu qua bài thơ “Tôi yêu em” của Puskin?Tình yêu phải có sự đắm say,mãnh liệtTình yêu phải trong sáng , vị tha, rộng lượngTình yêu phải có sự tôn trọng, tự nguyện từ hai phíaCả A,B,C Bài thơ “ tôn vinh phẩm giá của con người với tư cách là CON NGười” (Bi-ê-lin-xki)Đọc hiểu : Tôi yêu em (A. Puskin) ? Sưu tầm một số bản dịch thơ khác, hoặc một số vần thơ có cùng chủ đề ? Đặc điểm của thơ trữ tình Puskin thể hiện qua bài thơ : A. Sự giản dị về ngôn ngữ B.Sự hài hoà giữa nội dung và nghệ thuật, lí trí và tình cảm C.Sự hàm súc và cô đọng D. Cả A,B,C? Viết một đoạn văn ngắn ghi lại cảm nhận của anh (chị ) về bài thơ “Tôi yêu em” của PuskinIV . Luyện tập? Khi yêu tha thiết mà không được đáp lại, người ta có những cách ứng xử nào? Em cảm nhận như thế nào về cách ứng xử của nhân vật trữ tình trong bài thơ? Chân thành cảm ơn các thầy cô và các em
File đính kèm:
- Tiet 94 Toi yeu em.ppt