I. Tiểu dẫn
II. Đọc - hiểu văn bản
1. Cảm xúc truyện:
2. Không gian, thời gian nghệ thuật:
- Không gian nghệ thuật:
+ Không gian hiện thực:
->Phố huyện nghèo không tên, cuộc sống thường nhật của nhân vật.
+ Không gian tâm tưởng:
14 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 646 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 11: Hai đứa trẻ - Thạch Lam (2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào Mừng Quý Thầy Cô Và Các Em Học Sinh Lớp 11THẠCH LAM HAI ĐỨA TRẺGV: Hồ Thị TrangTrường: THPT Trường ChinhII. Đọc - hiểu văn bản1. Cảm xúc truyện:2. Không gian, thời gian nghệ thuật:- Không gian nghệ thuật:+ Không gian hiện thực:->Phố huyện nghèo không tên, cuộc sống thường nhật của nhân vật. + Không gian tâm tưởng: -> Ước mơ,chờ đợi,hoài niệm về quá khứ và hi vọng về tương lai. I. Tiểu dẫnHAI ĐỨA TRẺTHẠCH LAM- Thời gian nghệ thuật:+ Chiều tàn.+ Buổi tối.+ Đêm khuya.=>Thời gian chuyển dần về đêm :Tác giả dùng bóng tối để miêu tả cuộc sống. I. Tiểu dẫnII. Đọc - hiểu văn bản 1. Cảm xúc truyện:2. Không gian, thời gian nghệ thuật:HAI ĐỨA TRẺTHẠCH LAM+ Âm thanh:+ Đường nét:+ Hình ảnh, màu sắc:=>Bức tranh thiên nhiên thân thương, nhưng buồn,xao xác.3. Bức tranh thiên nhiên- Phố huyện lúc chiều tàn:Tiếng trống, tiếng ếch nhái, tiếng muỗi vo ve.-> Khúc hoà tấu thân quen, nhưng đượm buồn.Dãy tre làng cắt hình rõ rệt trên nền trời.“Phương tây đỏ rực như hòn than sắp tàn, đám mây ánh hồng, dãy tre làng”.I. Tiểu dẫnII. Đọc - hiểu văn bản 1. Cảm xúc truyện:2. Không gian, thời gian nghệ thuật:HAI ĐỨA TRẺTHẠCH LAMHÌNH ẢNH DÃY TRE LÀNG VÀ PHƯƠNG ĐÔNG ĐỎ RỰC NHƯ LỬA CHÁY.- Phố huyện khi đêm về:+ Ánh sáng:+ Âm thanh:=>Với biện pháp tương phản ( sáng, tối), Thạch Lam vẽ lên bức tranh phố huyện chìm ngập trong bóng đêm. + Hình ảnh: -> Ánh sáng le lói, yếu ớt ngày càng chìm trong bóng đêm.+ Bóng tối tràn lan: + Không gian: Vì sao xa xôi, ngọn đèn yếu ớt.“Chấm sáng, hột sáng, quầng sáng” “Tối hếtcàng sẫm đen hơn nữa.” Tĩnh lặng, tất cả đều chìm trong đêm. Lạnh lẽo, hun hút.I. Tiểu dẫnII. Đọc - hiểu văn bản 1. Cảm xúc truyện:2. Không gian, thời gian nghệ thuật:3. Bức tranh thiên nhiênHAI ĐỨA TRẺTHẠCH LAM- Cảnh chợ tàn. Nghèo nàn, xơ xác, tiêu điều. Ảm đạm , thê lương.- Cảnh buôn bán, kiếm sống:+” Mấy đứa trẻ có thể dùng được “+ Chị em Liên ”mẹ Liên giao trông hàng “ -> Những đứa trẻ tội nghiệp, dường như không có tuổi thơ hồn nhiên.4. Bức tranh cuộc sống.I. Tiểu dẫnII. Đọc - hiểu văn bản1. Đọc.2.Tìm hiểu văn bản:1. Cảm xúc truyện:2. Không gian, thời gian nghệ thuật:3. Bức tranh thiên nhiênTHẠCH LAMHAI ĐỨA TRẺ+ Mẹ con chị Tí:Mòn mõi, ngao ngán trong tiếng thở dài.+ Gia đình bác xẩm: -> Tiếng đàn rung lên não nề..-Cảnh buôn bán, kiếm sống.“góp vui . Bật trong im lặng.”I. Tiểu dẫnII. Đọc - hiểu văn bản1. Cảm xúc truyện:2. Không gian, thời gian nghệ thuật:3. Bức tranh thiên nhiên4. Bức tranh cuộc sống.HAI ĐỨA TRẺTHẠCH LAM+ Bà cụ Thi:Nạn nhân của xã hội Việt Nam trước Cách mạng tháng TámNhà văn đau đớn, xót xa, cảm thông một cách sâu sắc với những thân phận héo mòn, tàn tạ, dật dờ, bế tắc nơi phố huyện.+ Gia đình bác Siêu:Kiếm sống bằng gánh phở được gọi là món quà xa xỉ nhưng ế ẩm.4. Bức tranh cuộc sống.1. Cảm xúc truyện:2. Không gian, thời gian nghệ thuật:3. Bức tranh thiên nhiênI. Tiểu dẫnII. Đọc - hiểu văn bảnHAI ĐỨA TRẺTHẠCH LAMSƠ ĐỒ VỀ CUỘC SỐNG CỦA PHỐ HUYỆNCHIỀU TÀNBUỔI TỐIĐÊM KHUYACUỘC SỐNGĐƠN ĐIỆU,TỂ NHẠTTÙ TÚNG, QUẨN QUANHCHÌM TRONGBÓNG ĐÊMBẾ TẮC=> Hiện thực tàn khốc mà Thạch Lam muốn gửi tới người đọc.CỦNG CỐEm hãy chọn những câu trả lời đúng sau đây.Câu 1: Âm thanh chủ đạo của phố huyện lúc chiều tàn, gồm những tiếng gì ? a. Tiếng trống, tiếng ếch, tiếng muỗi. b. Tiếng trống, tiếng ếch nhái, tiếng muỗi vo ve. c. Tiếng trống, tiếng nhái, tiếng côn trùng. d. Tiếng trống, tiếng khèn, tiếng ếch nhái.Câu 2: Không gian của phố huyện khi đêm về như về như thế nào ? a. Lạnh lẽo, xa xôi. b. Yên ả, tĩnh lặng. c. Lạnh lẽo, hun hút. d. Hun hút, mịt mù.Cảm Ơn Quý Thầy Cô Đã Về Dự Tiết Học.Chúc Quý Thầy Cô Và Các Em Sức Khỏe, Công Tác Tốt.Xin chào tạm biệt Và hẹn gặp lại
File đính kèm:
- Hai đứa trẻ. bài dự thi.ppt