Bài giảng môn Ngữ văn 11: Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử (15)

Tiểu sử nhà thơ Puskin:

- Alếch-xan-đrơ Xéc-ghê- ê-vichs Puskin. ( 1799-1837)

 - Là thi sĩ lừng danh, là tác giả của nhiều tiểu thuyết thơ nổi tiếng, bi kịch lịch sử hoành tráng, trường ca sâu lắng, những truyện ngắn xuất sắc, truyện ngụ ngôn thâm trầm.

 - Các tác phẩm của Puskin thể hiện tâm hồn Nga: khao khát tự do và tình yêu.

 - Được đánh giá là: “ Mặt trời của thi ca Nga”

 

ppt22 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 11: Đây thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử (15), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng các thầy cô giáo Kiểm tra bài cũ:Em hãy tóm tắt tiểu sử nhà thơ A. Puskin ?Tiểu sử nhà thơ Puskin:- Alếch-xan-đrơ Xéc-ghê- ê-vichs Puskin. ( 1799-1837) - Là thi sĩ lừng danh, là tác giả của nhiều tiểu thuyết thơ nổi tiếng, bi kịch lịch sử hoành tráng, trường ca sâu lắng, những truyện ngắn xuất sắc, truyện ngụ ngôn thâm trầm... - Các tác phẩm của Puskin thể hiện tâm hồn Nga: khao khát tự do và tình yêu. - Được đánh giá là: “ Mặt trời của thi ca Nga” Đây thôn Vĩ DạNhạc: Võ Tá HânThơ: Hàn Mặc TửCa sĩ : Vân Khánh Sao anh khụng về chơi thụn Vĩ?Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên Vườn ai mướt quá xanh như ngọc Lá trúc che ngang mặt chữ điền Gió theo lối gío, mây đường mâyDòng nước buồn thiu hoa bắp layThuyền ai đậu bến sông trăng đó Có chở trăng về kịp tối nay?Mơ khách đường xa, khách đường xa áo em trắng quá nhìn không ra. ở đây sương khói mờ nhân ảnh Ai biết tình ai có đậm đà?Sau khinghe xong bài hát và xem một số hình ảnh phong cảnh minh hoạ, em có nhận xét, hay suy nghĩ gì ? Làm văn: Thao tác lập luận bình luận. A. Lý thuyết: I. Mục đớch yờu cầu của thao tỏc lập luận bỡnh luận. II. Cỏch bỡnh luận. III. Ghi nhớ. B. Luyện tập: * Bài tập 1. * Bài tập 2. Em hãy trả lời câu hỏi a,b .2 trong sgk T 71?. A. Lý THUYếT:Theo em, đoạn trích “ Xin lập khoa luật ” có phải đoạn giải thích hay chứng minh không?Vậy, mục đớch Nguyễn Trường Tộ đưa ra những lời bàn bạc, đỏnh giỏ đú là gỡ?Tác giả đã đề xuất ý kiến và thuyết phục nhà vua lập khoa luật. 3. Nhận xét:Mục đớch, yờu cầu của thao tỏc lập luận bỡnh luận là gỡ?Mục đớch:Đề xuất, thuyết phục người khỏc tỏn đồng với nhận xột,đỏnh giỏ, bàn luận của mỡnhvề hiện tượng,vấn đề trong đời sống hoặc trong văn học( Cỏch tổ chức luận cứ, luận điểm nhằm đạt mục đớch đặt ra khi tham gia bỡnh luận.)Yờu cầu:Nắm vững kĩ năng bỡnh luậnTại sao con người hụm nay cần biết bỡnh luận và do đú phải nắm vững kĩ năng bỡnh luận?Mọi người đều cú quyền, trỏch nhiệm tham gia giải quyết vấn đề XH. Lưu ý: Mọi ý kiến bỡnh luận cú tinh thần xõy dựng đều cú ớch cho xó hội.I. Mục đớch, yờu cầu của thao tỏc lập luận bỡnh luận:1. Ngữ liệu: Đoạn trớch: “ Xin lập khoa luật” SGK Ngữ văn 11. T71. Tập I 2. Tỡm hiểu ngữ liệu:II. Cỏch bỡnh luận:1. Phõn tớch ngữ liệu:Đoạn trớch “ Xin lập khoa luật” ( Nguyễn Trường Tộ)Đặt vấn đề: phải lập khoa luậtPhờ phỏn Nho gia đó khụng cú tỏc dụng bằng khoa luậtKhẳng định: đạo làm người cần thiết Phải cú luật ( Nếu khụng chỉ là núi suụng)- Sỏch vở từ xưa đến thời đú khụng giỳp vua trị dõn.- Lớp Nho sĩ khụng được học luật ứng xử cũn tệ hơn người quờ mựa chất phỏc.Khẳng định: Cần lập khoa luậtKhi viết bản điều trần trờn, Nguuyễn Trường Tộ đó tiến hành theo mấybước?2. Khỏi quỏt:Thụng thường, tiến trỡnh bỡnh luận gồm cỏc bước nào?Bước 2:Đỏnh giỏ hiện Tượng ( vấn đề ) cần bỡnh luậnBước 1: Nờu hiện tượng ( vấn đề ) cần bỡnh luậnThảo luận nhúm: ( 3 phỳt )- N 1: Yờu cầu của việc nờu hiện tượng (vấn đề ) cần bỡnh luận?N 2: Cỏch đỏnh giỏ hiện tượng ( vấn đề ) cần bỡnh luận?- N 3: Cỏch bàn về hiện tượng ( vấn đề ) cần bỡnh luận?Bước 1:Trỡnh bày trung thực,rừ ràng, ngắn gọn vấn đề cần bỡnh luận.Bước 2:3 cỏch đỏnh giỏ vấn đề:( Sgk T 72 )Bước 3: Bàn về hiện tượng ( vấn đề ) cần bỡnh luận.Bước 3: 3 cỏch bàn về vấn đề .( Chỳ ý bàn về ý nghĩa xa rộng, sõu sắc hơn mà vấn đề được bỡnh luận cú thể gợi ra)III. Ghi nhớ. Sỏch giỏo khoa .Trang 73.B. Luyện tập: Bài tập 1: Sgk T 73. Bài tập 2: Bài tập trắc nghiệm. ( Phiếu bài tập ). Gợi ý: - Sự khỏc nhau về mục đớch của mỗi thao tỏc đó quy định tớnh chất của mỗi thao tỏc.-> Vận dụng thao tỏc lập luận bỏc bỏ đó học để bỡnh luận đỏnh giỏ ý kiến đú .Qua bài học, em rỳt ra kinh nghiệm gỡ cho mỡnh khi viết bài văn bỡnh luận hoặc sử dụng thao tỏc bỡnh luận trong giao tiếp?*Sử dụng thao tỏc BL trong trường hợp: cần đề xuất và thyết phục người khỏc tỏn đồng với nhận xột, đỏnh giỏ của mỡnh về vấn đề trong đời sống,( văn học). * Khi BL cần tuõn theo 3bước cơ bản:- Bước 1: Nờu vấn đề cần BL.- Bước 2: Đỏnh gớa vấn đề cần BL.- Bước 3: Bàn về vấn đề cần BL. Làm văn: Thao tác lập luận bình luận. A. Lý thuyết: I. Mục đớch yờu cầu của thao tỏc lập luận bỡnh luận. II. Cỏch bỡnh luận. III. Ghi nhớ. B. Luyện tập: * Bài tập 1. * Bài tập 2. Xin chân thành cám ơn các thầy cô và các em !

File đính kèm:

  • pptThao tac LLBL.ppt