Bài giảng môn Ngữ văn 11: Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân)

Kiểm tra bài cũ

Câu1: trình bày những hiểu biết của em về tập “Vang bóng một thời” của Nguyễn Tuân?

Câu 2: khi xây dựng nhân vật Huấn Cao nhà văn đã tô đậm những phẩm chất nào?

Câu 3: Hình tượng nhân vật Huấn Cao gợi em nhớ đến nhân vật lịch sử nào? Vì sao?

 

ppt11 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 390 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 11: Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo và các em dự hội giảng 20 - 11Người thực hiện : Phạm Thị ThắmTrường THPT Dân lập Diêm ĐiềnKiểm tra bài cũCâu1: trình bày những hiểu biết của em về tập “Vang bóng một thời” của Nguyễn Tuân?Câu 2: khi xây dựng nhân vật Huấn Cao nhà văn đã tô đậm những phẩm chất nào?Câu 3: Hình tượng nhân vật Huấn Cao gợi em nhớ đến nhân vật lịch sử nào? Vì sao?-Nguyễn Tuân-CHỮ NGƯỜI TỬ TÙChữ người tử tù-Nguyễn Tuân-I. Tìm hiểu chungII. đọc hiểu văn bản1. Hình tượng nhân vật Huấn Cao và tâm trạng viên quản ngục2. Cảnh cho chữ và lời khuyên của Huấn Caoa. Cảnh cho chữ- Thời gian: đêm khuyaKhông gian: buồng giam tại nhà ngục tỉnh SơnBóng tốiánh sángBuồng tối chật hẹp ẩm ướt-Đất bừa bãi phân chuột phân giánTường đầy mạng nhện, tổ rệpTấm lụa bạch trắng tinhánh sáng đỏ rực của bó đuốc tẩm dầu Sự phàm tục nhơ bẩn ánh sáng của trí tuệ, thiên lươngCái đẹp có thể được sáng tạo giữa chốn hôi tanh. Cái thiên lương cao cả toả sáng chính nơi bóng tối và cái ác đang ngự trị.Chữ người tử tù-Nguyễn Tuân-I. Tìm hiểu chungII. đọc hiểu văn bản1. Hình tượng nhân vật Huấn Cao và tâm trạng viên quản ngục2. Cảnh cho chữ và lời khuyên của Huấn Caoa. Cảnh cho chữKhụng khớKhúi tỏa như đỏm chỏy nhàLửa đúm chỏy rừng rựcKhụng khớ tĩnh mịch,im lặng trang nghiờm, thiờng liờngChữ người tử tù-Nguyễn Tuân-I. Tìm hiểu chungII. đọc hiểu văn bản1. Hình tượng nhân vật Huấn Cao và tâm trạng viên quản ngục2. Cảnh cho chữ và lời khuyên của Huấn Caoa. Cảnh cho chữCon ngườiHuấn CaoQuản nguc + thơ lạiCổ đeo gụngđĩnh đạc bảoKhỳm nỳm, run runTư thế hiờn ngang ung dung thanh thảnThỏi độ kớnh cẩn trọng vọng người tựKhẳng định sự chiến thắng của cỏi đẹp, cỏi thiờn lươngTrật tự kỷ cương bị đảo ngược hoàn toànChữ người tử tùI. Tìm hiểu chung1. Hình tượng nhân vật Huấn Cao và tâm trạng viên quản ngụcII. đọc hiểu văn bản2. Cảnh cho chữ và lời khuyên của Huấn Caoa. Cảnh cho chữb.Lời khuyờn của Huấn CaoLời khuyờn của Huấn CaoHành động của quản ngục“Tụi bảo thực đấykhú giữ thiờn lương ”.“Vỏi người tựkẻ mờ muội này xin bỏi lĩnh .”Cảm húa được một con ngườiTõm phục khẩu phụcKhẳng định sự bất tử của cỏi đẹp cỏi thiờn lươngChữ người tử tùII. đọc hiểu văn bảnI. Tìm hiểu chung2. Cảnh cho chữ và lời khuyên của Huấn Cao1. Hình tượng nhân vật Huấn Cao và tâm trạng viên quản ngục3.Nghệ thuậtCổ kớnhNhịp điệu cõu văn chậm, nhẹ khoan thaiSử dụng nhiều từ Hỏn Việt xen lẫn thuần ViệtGợi khụng khớ cổ xưaHiện đạiKết hợp bỳt phỏp tả thực+ lóng mạnBỳt phỏp điện ảnh, điờu khắc, hội họaXõy dựng tỡnh huống mang tớnh kịch gõy ấn tượng mạnhVẽ mõy nẩy trăngChữ người tử tùI. Tìm hiểu chungII. đọc hiểu văn bảnIII.TỔNG KẾT1.Nội dung:Chữ người tử tự, Nguyễn Tuõn đó khắc họa thành cụng hỡnh tượng Huấn Cao – một con người tài hoa , cú cỏi tõm trong sỏng và khớ phỏch hiờn ngang, bất khuất. Qua đú nhà văn thể hiện quan niệm về cỏi đẹp và bộc lộ thầm kớn tấm lũng yờu nước.2.Nghệ thuật:Tỏc phẩm thể hiện tài năng nghệ thuật của Nguyễn Tuõn trong việc tạo dựng tỡnh huống truyện độc đỏo: trong việc dựng cảnh, khắc họa tớnh cỏch nhõn vật, tạo khụng khớ cổ kớnh, trang trọng trong việc sử dụng thủ phỏp đối lập và ngụn ngữ giàu tạo hỡnh.BÀI TẬP CỦNG CỐChọn cõu trả lời đỳng nhấtCõu 1:Trong những lý do sau đõy lý do nào là căn bản nhất khiến cảnh cho chữ trong chữ người tử tự trở thành một “cảnh xưa nay chưa từng cú”?A. Vỡ việc cho chữ diễn ra trong khụng gian đặc biệtB.Vỡ người cho chữ và người xin chữ đều được đặt vào một tỡnh huống oỏi oăm” chưa từng cú”C.Vỡ tư thế cho chữ (bất chấp xiềng xớch) uy nghi, lẫm liệt” chưa từng cú”D.Vỡ thời điểm cho chữ (trước giờ xử trảm) khỏc thường khiến việc cho chữ thành một việc hệ trọng: ký thỏc truyền ngụi.Cõu 2.Trong Chữ người tử tự, sự mệnh danh nào sau đõy dành cho viờn quản ngục được Nguyễn Tuõn tạo ra từ một hỡnh ảnh so sỏnh độc đỏo?A. Một “tấm lũng trong thiờn hạ”.B. Một kẻ “biết mến khớ phỏch”,”biết trọng người cú tài”C. Một “thanh õm trong trẻo”C. Một người cú “sở nguyện cao quý”,cú “biệt nhỡn liờn tài”BÀI TẬP CỦNG CỐChọn cõu trả lời đỳng nhấtCõu 3:Cảnh cho chữ diễn ra vào thời gian nào?Ở đõu?A. Diễn ra vào lỳc gần tối trong nhà tự.B. Diễn ra vào lỳc đờm khuya trong nhà tựC. Diễn ra vào lỳc đờm khuya trong phũng viờn quản ngục.D. Diễn ra vào lỳc gần sỏng trong phũng viờn quản ngục.Cõu 4:Trong đoạn cho chữ tỏc giả sử dụng biện phỏp nghệ thuật đối lập nào?A. Người tự là người làm chủ, những người đại diện cho luật phỏp lai khỳm nỳm, sợ hói,xỳc động trước những lời khuyờn dạy của tự nhõn.B. Người tự là người làm chủ, viờn quản ngục lai. khỳm nỳm, sợ hói,xỳc động trước những lời khuyờn dạy của tự nhõn.C. Người tự là người làm chủ, thầy thơ lại khỳm nỳm, sợ hói,xỳc động trước những lời khuyờn dạy của tự nhõn.D. Người tự và những người đại diện cho phỏp luật làm chủ, chế độ thực dõn phong kiến trở nờn thất bại trước khớ phỏch của người tự.

File đính kèm:

  • pptchu nguoi tu tu(20).ppt