Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Ôn tập văn học dân gian Việt Nam

Định nghĩa văn học dân gian: là những tác phẩm nghệ thuật ngôn từ truyền miệng, được hình thành tồn tại và phát triển nhờ tập thể. Tác phẩm văn học dân gian gắn bó và phục vụ cho các hoạt động khác nhau trong đời sống cộng đồng.

 

ppt23 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 427 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Ôn tập văn học dân gian Việt Nam, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
OÂNTAÄPVaên hoïc daân gianVIEÄT NAMI. Nội dung ôn tậpĐịnh nghĩa văn học dân gian: là những tác phẩm nghệ thuật ngôn từ truyền miệng, được hình thành tồn tại và phát triển nhờ tập thể. Tác phẩm văn học dân gian gắn bó và phục vụ cho các hoạt động khác nhau trong đời sống cộng đồng.Câu 1: Đặc trưng của VHDGTính truyền miệngTính tập thểTính Sinh ho¹t thực hànhCâu 2: Truyện dân gianCâu nói dân gianThơ ca dân gianSân khấu dân gianThần thoại, sử thi, truyền thuyết, truyện cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười, truyện thơTục ngữ, câu đốCa dao, dân ca, vèChèo, tuồng, rốiBảng 1: Hệ thống thể loại Chú ý : Hình thức diễn xướng của VHDG : Là một phương thức tồn tại, lưu hành của VHDG Gồm các hình thức : nói kể, hát, diễn. Gắn liền với phương thức truyền miệng của VHDGCâu 3: Bảng tổng hợp, so sánh một số thể loại truyện dân gianTTThể loại Mục đích sáng tác HT lưu truyền Nội dung phản ánh Kiểu nhân vật chính Đặc điểm nghệ thuật1Sử thi anh hùng 2Truyền thuyếtP/a cuộc sống và mơ ước phát triển cộng đồng của người dân thời cổ đạiHát - kểXã hội cổ đạiNgười anh hùng cao đẹp, kì vĩ của cộng đồngSo sánh, phóng đại, trùng điệp, hình tượng hoành tráng, hào hùngThể hiện thái độ và cách đánh giá của nhân dân đối với các sự kiện và n/vật lịch sử Kể- diễn xướng trong các lễ hộiCác sự kiện, n/vật lịch sử khúc xạ qua hư cấuN/vật lịch sử được truyền thuyết hoá+ Cốt lõi lịch sử + Yếu tố kỳ ảo, hoang đườngTTThể loại Mục đích sáng tác HT l.tr Nội dung phản ánh Kiểu nhân vật chính Đặc điểm nghệ thuật3Cæ tÝch4TruyÖn c­êiThể hiện nguyện vọng, mơ ước của nhân dân về sự chiến thắng của cái thiệnKểXung đột xã hội, đấu tranh giữa thiện-ác, chính nghĩa-gian tàDân thường, con riêng, mồ côi, con út, nhà giàuHư cấu, kết cấu theo đường thẳng, kết thúc có hậu..Mua vui, giải trí, châm biếm, phê phán xã hội (g/cấp thống trị và nội bộ nhân dân)KểNhững điều trái tự nhiên, những thói hư tật xấu trong xã hội Kiểu người có thói hư tật xấu: học trò giấu dốt, thầy lí tham tiềnNgắn gọn, tạo tình huống bất ngờ, mâu thuẫn p/tr nhanh, kết thúc đột ngột, gây cườiCâu 4: Bảng hệ thống về ca daoTTCa dao than th©nCa dao tình nghÜaCa dao hµi h­ícNội dungNghệ thuậtTiếng than người phụ nữ bất hạnh, thân phận bị phụ thuộc, giá trị không ai biết đếnLời ca về tình cảm trong sáng, cao đẹp: ân tình thuỷ chung, yêu mãnh liệt thiết tha, ước mơ hạnh phúcTâm hồn lạc quan yêu đời trong cuộc sống nhiều lo toan vất vả của người lao động trong xã hội cũBiểu tượng, ẩn dụ: chiếc khăn, cái cầu, ngọn đèn, con thuyền, bến nước, cây đa, gừng cay, muối mặnCường điệu, phóng đại, so sánh, đối lập, chi tiết, h/ảnh hài hước, tự trào, phê phán, châm biếm, đả kíchSo sánh, ẩn dụ, môtip biểu tượng: thân em, em như - tấm lụa đào, củ ấu gai, giếng nước  Nội dung và nghệ thuật của ca dao a./ Nội dung: Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa, hài hước - Ca dao than thân thường là tiếng than của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Thân phận của họ bị phụ thuộc vào những người khác trong xã hội, giá trị của họ không được ai biết đến. Thân phận ấy thường được nói lên bằng những so sánh ẩn dụ (Tấm lụa đào, củ ấu gai, ) - Ca dao yêu thương tình nghĩa đề cập đến những tình cảm, phẩm chất của người lao động như tình bạn cao đẹp, tình yêu tha thiết mặn nồng với nỗi thương nhớ da diết và ước muốn mãnh liệt, tình nghĩa thủy chung của con người trong cuộc sống (khăn , đèn, cầu, gừng, muối, bến nước, con thuyền..) - Ca dao hài hước nói lên tâm hồn lạc quan yêu đời của người lao động trong cuộc sống còn nhiều vất vả lo toan của họ b./ Nghệ thuật : Ca dao sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật mang tính truyền thống của sáng tác dân gian rất phong phú và sáng tạo ít thấy trong thơ của văn học viết Kết luận : -VHDG là kho tàng tri thức vô giá của dân tộc.-VHDG chính là tâm hồn, tình cảm, trí tuệ. của quần chúng nhân dân và có tác động tích cực đến văn học viết.II. Bài tập vận dụng:1. Bài tập 1: Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng ThuỷCèt lâi sù thËt lÞch söBi kÞch ®­îc h­ cÊuNhưng chi tiÕt hoang ®­êng, kú ¶oKÕt côc cña bi kÞchBµi häc rót raCuộc xung đột giữa An Dương Vương – Triệu Đà thời Âu Lạc (trCN)Bi kịch tình yêu lồng vào bi kịch gia đình, quốc giaThần Kim Quy, lẫy nỏ thần, ngọc trai- giếng nước, ADV rẽ nước đi xuống biểnMất tất cả:-Tình yêu-Gia đình-Đất nướcCảnh giác giữ nước, không chủ quan, không nhẹ dạ cả tin 2. Bài tËp 2:Tªn truyÖnĐèi t­îng c­êi (C­êi ai?)Néi dung c­êi (C­êi c¸i gi`?)Ti`nh huèng g©y c­êiCao trµo ®Ó tiÕng c­êi “oµ” raTam ®¹i con gµNh­ng nã ph¶i b»ng hai mµyAnh học trò dốt đi làm thầy giáoDốt hay nói chữ, cố tình giấu dốtThái độ và cách giải thích chữ “Kê”Lời giảng cuối cùng của thầy đồ: Dủ dỉ là con dù dì.Quan xử kiện và dân đi kiện (Thầy Lí, Cải, Ngô)Bi hài kịch của đưa hối lộ và nhận hối lộĐã đút lót còn thua kiện và bị đánh đònCử chỉ và câu nói cuối của thầy Lí:Nhưng nó phải bằng hai mày3. Bài tập 3: Mét sè c©u th¬ bµi th¬ trung ®¹i vµ hiÖn ®¹i cã ¶nh h­ëng qua l¹i víi ca dao.Văn häc d©n gianVăn häc viÕtCách nói Thân emThân em vừa trắng lại vừa tròn (HXH)Thân em như quả mít trên cây (HXH)Lặn lội thân cò khi quãng vắng (Tú Xương)- Tôi kể ngày xưa chuyện Mị Châu Trái tim lầm chỗ để trên đầu Nỏ thần vô ý trao tay giặc Nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu (Tố Hữu)- Em hoá đá ở trong truyền thuyết Cho bao cô gái sau em không phải hoá đá trong đời (Trần Đăng Khoa)Truyền thuyếtAn Dương Vương và Mị Châu – Trọng ThuỷTruyÒn ThuyÕt Th¸nh Giãng ®­îc vËn dông s¸ng t¹oMçi chó bÐ ®Òu n»m m¬ ngùa s¾t.Mçi con s«ng ®Òu muèn hãa B¹ch Đ»ng.5. Điền vào chỗ trống những câu ca dao sau: Thân em . . . . . . . . . . . . . . . Kẻ thanh tham mỏng . . . . . . . . . . . . Thân em . ..người phàm rửa chân. như miếng cau khôngười thô tham dày như giếng giữa đàng,Người khôn rửa mặt Thân em . . . . . . . . . . . . .như cây sầu đâu Ngoài tươi trong héo giữa sầu tương tư Chiều chiều . Bâng khuâng..Chiều chiều . . . . .. . . . . . . . . . . Nhớ người yếm trắng dải điều thắt lưng.Chiều chiều . . . . .. . . . . . . .Muốn về quê mẹ mà không có đò. chim vịt kêu chiềunhớ mẹ chín chiều ruột đau.lại nhớ chiều chiềura đứng bờ sông4. Bài tập trắc nghiệmCâu 1: Một trong những đặc điểm cơ bản của thi pháp VHDG là gì? A. Xây dựng nhân vật điển hình. B. Nhiều tình tiết li kì, gay cấn. C. Sự lặp đi lặp lại của các mô-tip. D. Nhiều chi tiết hư cấu, tưởng tượng.Câu 2: Về phương diện nội dung, khi miêu tả và biểu hiện đời sống, VHDG thường quan tâm đến những gì? A. Những sinh hoạt đời thường của những cá nhân. B. Những vấn đề chung của cả một cộng đồng. C. Những kinh nghiệm về đấu tranh giai cấp. D. Những kinh nghiệm về chinh phục thiên nhiên.Câu 3: Tầm vóc sử thi của đoạn trích Chiến thắng Mơtao Mơxây thể hiện rõ nhất trong mối quan hệ giữa người anh hùng với: A. Khung cảnh hoành tráng của lễ mừng chiến thắng. B. Hình tượng kẻ địch thủ. C. Khung cảnh thiên nhiên. D. Các lực lượng siêu nhiên.Câu 4: Truyện thơ khác truyện cổ tích ở chỗ nào?A. Cảm thương trước số phận nhỏ bé của những con người bất hạnhB. Thể hiện mơ ước, khát vọng hạnh phúc của con người.C. Bày tỏ thái độ phản kháng với những kẻ bóc lột, chà đạp người lương thiện.D. Kết hợp giữa tự sự và trữ tình, vừa phản ánh hiện thực, vừa miêu tả thế giới tâm tư sâu kín của con người.Câu 6: Truyện cười xuất hiện khi nào?A. Khi xã hội suy thoái. B. Khi xã hội cường thịnh.C. Khi xảy ra chiến tranh. D. Khi ấm no, hoà bình.Câu 7: Điểm khác biệt giữa sử thi Ô-đi-xê và sử thi Đăm Săn là:A. Tính hoành tráng của sự kiện.B. Ngôn ngữ trang trọng, giàu biện pháp tu từ.C. Có tên tác giả cụ thể.D. Dung lượng đồ sộ.Câu 8: nghệ thuật biểu đạt của bài ca dao Ước gì sông rộng một gang – Bắc cầu dải yếm cho chàng sang chơi là gì?A. Lấy hình ảnh không có thực để diễn tả những điều có thực.B. Lấy sự vật lớn lao, vĩnh hằng để diễn tả tình cảm con người.C. Lấy những sự vật cụ thể để diễn tả những cái trừu tượng.D. Lấy những cái hiện hữu để diễn tả cái trống vắng.A. Khi xã hội suy thoái.Mét sè h×nh ¶nh Truyeàn thuyeát Thaùnh Gioùng Ca dao - D©n caSö thi T©y Nguyªn

File đính kèm:

  • pptOn tap van hoc.ppt
Giáo án liên quan