Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Hương sơn phong cảnh ca Chu Mạnh Trinh

II/- Bài thơ

1. Hoàn cảnh ra đời

2. Phân tích:

a) Giới thiệu Hương Sơn

Suy niệm của nhà thơ

nước nói chung.

 

ppt7 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 818 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 10 - Hương sơn phong cảnh ca Chu Mạnh Trinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hương sơn phong cảnh ca Chu Mạnh TrinhKhông gian bụt được thể hiện qua từ ngữ nào ở 4 câu thơ trên?I/- Tiểu dẫn:- Chu Mạnh Trinh (1862 – 1905). Quê Châu Giang – Hưng Yên- Là người tài hoa.II/- Bài thơ1. Hoàn cảnh ra đời2. Phân tích: a) Giới thiệu Hương SơnBầu trời: cảnh thậtCảnh bụt: cảnh nửa thực nửa ảo- Ao ước, khát khao không chỉ một ngày hai ngày mà từ lâu lắm rồi.Bài thơ viết trong hoàn cảnh nào ?ấn tượng của em về Hương Sơn khi đọc 4 câu thơ đầu?Khi chưa đến Hương Sơn, tâm trạng của tác giả được bộc lộ như thế nào ?hương sơn phong cảnh ca Chu Mạnh Trinh- Non non- Nước nước - Mây mâyNghệ thuật điệp từ tạo nên giai điệu luyến láy, mở ra một không gian vô tận thể hiện tình cảm da diết ngất ngây của người viết.Hãy phân tích cái nhìn bao quát của Chu Mạnh Trinh về thắng cảnh Hương Sơn ?Động đẹp nhất trời Nam -> ý kiến đánh giá của chúa Trịnh Sâm.Ao ước chủ quan.Hình ảnh thậtc. ý kiến đánh giá d. Tất cả các đáp án trênHãy nhận xét cách giới thiệu về Hương Sơn của Chu Mạnh Trinh ?hương sơn phong cảnh ca Chu Mạnh TrinhHương Sơn được đánh giá như thế nào ?Hương Sơn được giới thiệu ở những góc độ nào ?- Cách giới thiệu khéo léo, tò mò, cuốn hút.II/- Bài thơ1. Hoàn cảnh ra đời2. Phân tích: a) Giới thiệu Hương Sơnb) Tả cảnh Hương Sơn:* Không khí thần tiên thoát tụcKhông khí thần tiên thoát tục được thể hiện như thế nào trong 4 câu thơ đầu ?Từ không gian đến cảnh vật con người cùng ngây ngất trong khí đạo mùi thiền, tất cả đều thoát tục. - Chim cúng trái - Cá nghe kinh - Chuông chùa văng vẳngThường thì giật mình tỉnh mộng nhưng ở đây tác giả lại giật mình trong giấc mộng. Có điều gì vô lý ?Khách tang hải là người khách như thế nào ?Từ đó em rút ra ý nghĩa thứ hai của Hương Sơn ?+ Đánh thức lòng ham muốn tầm thường của con người + Con người thánh thiện hơn- Hương Sơn đẹp trong vẻ thiêng liêng – cái độc đáo thứ nhất và lớn nhất của Hương Sơn.- Vẻ đẹp của thắng cảnh Hương Sơn II/- Bài thơ1. Hoàn cảnh ra đời2. Phân tích: a) Giới thiệu Hương Sơnb) Tả cảnh Hương Sơn:hương sơn phong cảnh ca Chu Mạnh Trinh- Khách tang hải-> ý nghĩa nhân sinh tích cực của cái đẹp Hương Sơn.Vẻ đẹp của phong cảnh Hương SơnCâu 9 và câu 10 làm nhiệm vụ gì ?Liệt kê các di tích ở Hương Sơn: suối, chùa, am, động.Điệp từ “này” và các từ láy có tác dụng gì ?Điệp từ “này”Từ láy “ long lanh”, “ thăm thẳm”, “ gập ghềnh”-> Hương Sơn đẹp trong cái thế nhiều tầng của một quân thể hùng vĩ.Theo em giang sơn theo cách hiểu của tác giả trước hết là gì ?Yêu phong cảnh Hương SơnYêu cả giang sơnTất cả hai đáp án trênTình yêu quê hương đất nước của tác giảII/- Bài thơ1. Hoàn cảnh ra đời2. Phân tích: a) Giới thiệu Hương Sơnb) Tả cảnh Hương Sơn:hương sơn phong cảnh ca Chu Mạnh Trinhở câu cuối em hiểu theo cách nào ?c) Suy niệm của nhà thơở dòng thơ cuối Chu Mạnh Chinh muốn nhắn nhủ chúng ta điều gì ?Hãy biết yêu mến giữ gìn tô điểm cho cảnh Hương Sơn nói riêng và quê hương đất nước nói chung.III/- Tổng kết:Nội dung:Yêu Hương Sơn đến độ say sưa, Chu Mạnh Trinh đã phát hiện và miêu tả được vẻ đẹp thanh thoát độc đáo của thắng cảnh nổi tiếng này.Gửi gắm tình yêu giang sơn dù mờ nhạt kín đáo.2. Nghệ thuật:Chi tiết hình ảnh giàu chất hội hoạ.Bài thơ giàu tính nhạc.Hương sơn phong cảnh ca Chu Mạnh Trinh

File đính kèm:

  • pptHuong Son phong canh ca.ppt
Giáo án liên quan