Là một trong 2 sử thi lớn nhất của HL.
- Nội dung: kể lại cuộc hành trình 10 năm của Ulix từ thành Troy trở về quê hương.
- Hình thức: Tác phẩm gồm có 12110 câu thơ, được chia thành 24 khúc ca.
- Tư tưởng: Chinh phục thiên nhiên, mở rộng giao lưu, tái hiện xung đột giữa các nền văn minh, các trình độ văn hoá, đấu tranh để bảo vệ hạnh phúc gia đình.
16 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 394 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Ulix trở về - Trích sử thi Odiseus (sử thi Hi Lạp)- Homer, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ulix trở vềTrích sử thi Odiseus (sử thi Hi Lạp)- HomerĐỀN THỜ PAN-TÊ-NÔNGI. GIỚI THIỆU:1. Tác giả:I. GIỚI THIỆU:2. Tác phẩm:Là một trong 2 sử thi lớn nhất của HL.- Nội dung: kể lại cuộc hành trình 10 năm của Ulix từ thành Troy trở về quê hương. - Hình thức: Tác phẩm gồm có 12110 câu thơ, được chia thành 24 khúc ca.- Tư tưởng: Chinh phục thiên nhiên, mở rộng giao lưu, tái hiện xung đột giữa các nền văn minh, các trình độ văn hoá, đấu tranh để bảo vệ hạnh phúc gia đình. Bản đồ hành trình trở về của UlixThành TroyXi-cônLôtôphagiơXiclốpAiôlốtLéttrigôngBản đồ hành trình trở về của UlixXiếc-xêXirenCa-rípĐảo thần mặt trời HêliốtCalípxôPhê-a-xiItac (quê nhà)II. ĐỌC HIỂU:1. Nhân vật Penelop:Penelop chung thủy đợi chồng vềa. Tính cách và con người nàng:Từ : “Thận trọng” - tính cách nổi bật của nàng - Khơn ngoan, nghị lực, mưu trí đã đợi chồng 20 năm và chống lại bọn quẫy nhiễu của 108 người cầu hơnII. ĐỌC HIỂU:1. Hình tượng nhân vật Pênêlôpb Tâm trạng của Penelop khi nghe tin chồng trở về: Khơng vội vàng nơn nĩng, rất tỉnh táo, khơn ngoan.Nhũ mẫu thuyết phục: + Đưa ra vết thẹo + Thề thốt nghiêm trang bằng cả tính mạng của mình +Bằng cả sự kính trọng cuả người đầy tớ trung thành với chủ. Khơng tin,chỉ thận trọng trấn an nhũ mẫu và tự trấn an mình bằng cách thần bí hố sự việc.Nàng vẫn xuống gác với sự suy nghĩ mông lung và cũng không nén được sự bàng hoàng, vui mừng, xúc động.II. ĐỌC HIỂU:1. Nhân vật Penelop:c Tâm trạng Penelop khi đối diện với chồng (qua lời nĩi, dáng điệu, cử chỉ)Rất đỗi phân vân : Khơng biết là nên đứng xa hay nên lại gần”Ngồi lặng thinh , đăm đăm ngắm nhìn chồng, lịng đầy hồi nghi chưa cĩ thái độ rõ ràng, cũng chưa thể cảm ơn vị khách ,với nàng bây giờ chỉ cĩ thể ngắm nhìn - lặng yên – và quan sát* Khi Têlêmác trách mẹ :- Đẹp như một vị thần rất ngạc nhiên,quyết định thử thách chồng bằng bài tốn rất thơng minh của mình.* Khi Uylitxo từ phịng tắm bước ra:-Nàng chỉ thấy kinh ngạc,khơng nĩi lên lời, khơng dám nhìn thẳng vào mặt chồng.II. ĐỌC HIỂU:1. Nhân vật Penelop:d. Thử thách và sum họpThử thách: chiếc giường bí mật.Uylitxo kể tỉ mỉ, nàng đã hồn tồn tin, Thay đổi thái độ , giải thích với chồng ( Lối so sánh mở rộng, kể - tả chi tiết để làm nổi bật) tình yêu thuỷ chung, son sắt của Penelop,xứng đáng được đền đáp bằng hạnh phúc tuyệt vời. Hình tượng nhân vật PênêlốpTĩm lại : Pênêlốp tiêu biểu cho hình ảnh người phụ nữ Hi Lạp cổ đại với sự thơng minh, khéo léo, kiên trinh,thận trọng trong việc giữ gìn hạnh phúc và phẩm giá của mình.II. ĐỌC HIỂU:2. Nhân vật Ulix: Với hai từ : “Cao quý - nhẫn nại”.Trong hồn cảnh khĩ nĩi sự thật nên với bản tính thơng minh, đã khơng giãi bày với vợLời nĩi với con chính là muốn nĩi với vợ giả vờ trách móc vợ, kỳ thật là thanh minh, bày tỏ lòng chung thủy của mìnhgiật mình, chột dạ, miêu tả tỉ mỉ về chiếc giường vừa giải mã dấu hiệu riêng của hai vợ chồng, vừa nhắc lại kỉ niệm tình yêu giữa hai người. Uylitxo nổi bật là một người chồng, người cha bình tĩnh, nhẫn nại, cao quý và hết lịng vì vợIII. TỔNG KẾT:Nghệ thuật: cốt truyện giàu tính kịch, xây dựng nhân vật tinh tế, sử dụng các định ngữ cho nhân vật; miêu tả tỉ mỉ, chi tiết. Lối so sánh mở rộng...Nội dung: ca ngợi hai phẩm chất quan trọng của con người: trí tuệ và lòng chung thủy Củng cố - Dặn dị:Củng cố: Học sinh đọc ghi nhớ (Sgk)Dặn dị: học bài, soạn bài “Lập dàn ý bài văn tự sự”Xin cảm ơn quý thầy cơ đã về dự tiết học lớp 10a5
File đính kèm:
- Uylitxo tro ve.ppt