Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tiết 46, 47: Người lái đò sông Đà

- Được viết sau chuyến đi thực tế Tây Bắc và sông Đà để tìm hiểu những con người ở đây mà ông gọi “Thứ vàng mười” của CM của kháng chiến.

2. Thiên tuỳ bút ấy đã kế thừa nét riêng biệt đặc sắc về đề tài nguồn cảm hứng trong phong cách của Nguyễn Tuân là cảm hứng trước cái dữ dội, tài hoa

Kì tài thể hiện ở việc dùng từ buộc sông Đà phải sống dậy, phải hiện hình, phải gào thét trên những hàng chữ viết

 

ppt24 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 348 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tiết 46, 47: Người lái đò sông Đà, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ: 46,47(PPCT) Lớp dạy: 12B4Tên bài: NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀTác giả: NGUYỄN TUÂNNgười thực hiện: TRẦN THỊ HẢI YẾNI. TÌM HIỂU CHUNG1. Hoàn cảnh sáng tác- Được viết sau chuyến đi thực tế Tây Bắc và sông Đà để tìm hiểu những con người ở đây mà ông gọi “Thứ vàng mười” của CM của kháng chiến.2. Thiên tuỳ bút ấy đã kế thừa nét riêng biệt đặc sắc về đề tài nguồn cảm hứng trong phong cách của Nguyễn Tuân là cảm hứng trước cái dữ dội, tài hoa3. Ngôn ngữ:Kì tài thể hiện ở việc dùng từ buộc sông Đà phải sống dậy, phải hiện hình, phải gào thét trên những hàng chữ viết4. Tuỳ bút người lái đò sông Đà đã cho thấy diện mạo của một Nguyễn Tuân đã căn bản đổi thay để trở thành một nhà văn mới trong thời đại mới- Trước CM: Ông là bậc du tử tìm đến những “cơ hội giang hồ” mong để khoả lấp nỗi sầu mênh mông của cảm giác “thiếu quê hương”Sau CM: Ông không quản khó khăn cực nhọc, lặn lội dọc ngang khắp miền Tây Bắc heo hút xa xôi với mục đích “Đi tìm cái thứ vàng của màu sắc sông núi Tây Bắc và nhất là cái thứ vàng mười mang sẵn trong tâm trí tất cả những con người ngày nay...” Nguyễn TuânII. Đọc hiểu văn bản1. Bố cục (3 phần)- Dòng sông Đà hung dữ- Dòng sông Đà trữ tình- Hình tượng người lái đò sông ĐàII. Đọc hiểu văn bản1. ĐỌC: (Đọc trước ở nhà)2. HIỂU VĂN BẢNII. Đọc hiểu văn bản*Hiểu văn bảna. Dòng sông Đà hung dữ? Con sông Đà hung bạo đã được tác giả miêu tả ntn? Bằng những biện pháp nghệ thuật nào?- Sử dụng ngôn từ “kì tài” để miêu tả con sông Đà hung bạo trên nhiều dạng vẻ+ Lúc thể hiện trong phạm vi một lòng sông hẹp như chiếc yết hầu bị đá bờ sông chẹt cứngII. Đọc hiểu văn bảna. Dòng sông Đà hung dữ+ Khi thì hiện ra trong cảnh mênh mông hàng cây số của một thế giới đầy gió gùn ghè...II. Đọc hiểu văn bản*Hiểu văn bảna. Dòng sông Đà hung dữ+ Khi thì dòng nước như hùm beo lồng lộnII. Đọc hiểu văn bảna. Dòng sông Đà hung dữ+ Khi thì những hòn đá sông lập lờ cạm bẫy...- Thêm vào rất nhiều nét tài hoa mà ông vốn có như việc sử dụng kiến thức của các ngành: Quân sự, điện ảnh,... để làm nên hàng loạt so sánh liên tưởng rất kì lạ bất ngờ như:+ Đoạn tả cái hút nước ở quãng tà Mường Vát..+ Việc sử dụng biện pháp nhân hoá như: Đá trên thác sông Đà mai phục chúng nhảy vồ lấy thuyền...II. Đọc hiểu văn bảna. Dòng sông Đà hung dữ+ Lúc thì ông đi ngược chiếc máy quay để quay cái hút nước sông Đà “thành giếng xây bằng toàn nước sông xanh ve một áng thuỷ tinh...”II. Đọc hiểu văn bảnb. Dòng sông Đà trữ tình? Tác giả đã miêu tả tính trữ tình của dòng sông Đà ntn?- Tác giả viết ra những câu văn mang dáng dấp mềm mại, yên ả trải dài như dòng nước:+ Bằng những hình ảnh thơ mộng của áng tóc ẩn hiện trong mây ..sông Đà như một phụ nữ kiều diễm “tuôn dài như một áng tóc trữ tình...”+ Bằng âm điệu của những câu văn êm đềm cứ tuôn dài tuôn dài như không thể dứtII. Đọc hiểu văn bảnb. Dòng sông Đà trữ tình- Ông còn dụng công tạo ra một không khí mơ màng qua biện pháp miêu tả khiến người đọc như lạc vào thế giới kì ảo+ Con sông giống như một cố nhân lâu ngày gặp lại+ Nắng cũng “giòn tan” và cứ hoe hoe vàng mãi cái sắc Đường thi “yên hoa tam nguyệt”II. Đọc hiểu văn bảnb. Dòng sông Đà trữ tình+ Mũi thuyền thì lặng lẽ trôi trên dòng nước lững lờ như thương như nhớII. Đọc hiểu văn bảnb. Dòng sông Đà trữ tình+ Con hươu thơ ngộ ngĩnh trên áng cỏ sươngII. Đọc hiểu văn bảnb. Dòng sông Đà trữ tình+ Đàn cá dầm xanh trông như những thoi bạc trắng rơi rơiII. Đọc hiểu văn bảnb. Dòng sông Đà trữ tình+ Bờ sông hoang dại và hồn nhiên như một bờ tiền sử...II. Đọc hiểu văn bảnc. Hình tượng người lái đò?Người lái đò được tác giả khắc hoạ ntn?+ ...Là một người lao động bình thường, hiền lành, âm thầm, giản dị, thân hình còn in hằn những dấu vết khắc nghiệt của công việc chèo thuyền gian nan, cực nhọc, hiểm nguy.- Vẻ đẹp ngoại hìnhII. Đọc hiểu văn bảnc. Hình tượng người lái đò- Vẻ đẹp trí dũng ...Là người nắm rất chắc quy luật của dòng nước sông Đà và nhờ đó làm chủ được nó, chinh phục nó: Ông đã nắm chắc binh pháp của thần sông, thần đá. Ông đã thuộc quy luật phục kích của lũ đá nơi ải nước hiểm trở này.II. Đọc hiểu văn bảnc. Hình tượng người lái đò- Vẻ đẹp tài hoaÔng lái đò như một viên tướng, dũng cảm tài ba điêu luyện trong khi vượt thác “Ông đò vì cương lái bám chắc lấy luồng nước đúng mà phóng nhanh vào cửa sinh, mà lái miết một đường chéo về phía cửa đá ấy”II. Đọc hiểu văn bảnc. Hình tượng người lái đò→ Nguyễn Tuân đã ca ngợi vẻ đẹp và chủ nghĩa anh hùng thể hiện trong con người bình thường làm công việc bình thường là trở đò trên sông.?Em có nhận xét gì về cuộc chiến vượt thác của người lái đò với thác nước?- Là cuộc chiến đấu không cân sức vì:+ Một bên là thiên nhiên lớn lao, dữ dội, hiểm độc, một bên là con người bé nhỏ, phương tiện thô sơ (mái chèo và chiếc đò đơn độc)II. Đọc hiểu văn bảnc. Hình tượng người lái đò?Theo em nguyên nhân nào đã làm nên chiến thắng của con người?- Sự ngoan cường và ý chí quyết tâm- Kinh nghiệm đò giang sông nước (trí tuệ tài hoa của ông đò)TỔNG KẾT- Ca ngợi lao động vinh quang đã đưa con người tới thắng lợi huy hoàng trước sức mạnh tựa thánh thần của dòng sông hung dữ qua tài năng, nghệ thuật và sự lao động nghiêm túc miệt mài của Nguyễn Tuân.- Tác phẩm Người lái đò sông Đà là khúc hùng ca ca ngợi thiên nhiên, ca ngợi ý chí của con ngườiCỦNG CỐ- Qua tác phẩm ta thấy cảm hứng chủ đạo của ông là gì?- Hình tượng con sông Đà được Nguyễn Tuân miêu tả ntn? Bằng những biện pháp nghệ thuật gì?HƯỚNG DẪN:- Đọc thêm về Nguyễn Tuân- Chuẩn bị bài: Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luậnThầy chào các em!Chúc các em chăm ngoan, học giỏi, tiếp tục cuộc hành trình trên con đường học tập!Trần Thị Hải Yến: Tổ phó tổ Ngữ văn trường THPT Cam Lộtranthihaiyenthptcamloqt@quangtri.edu.vn

File đính kèm:

  • pptNgu van 12Nguoi lai do song Da tiet 4647.ppt