Các em hãy xem những bức tranh dưới đây và nêu
cảm nhận của mình:
Trước mỗi bức tranh mỗi người đều có cảm nhận,
ý kiến, đánh giá riêng của bản thân mình
Tất cả đều có thể trở thành đề tài để bình luận.
18 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tiết 101: Làm văn: Thao tác lập luận bình luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM VỀ THAM DỰ TIẾT HỌC!GV SOẠN GIẢNG:NGUYỄN THỊ THU HIỀNCác em hãy xem những bức tranh dưới đây và nêu cảm nhận của mình:123Trước mỗi bức tranh mỗi người đều có cảm nhận, ý kiến, đánh giá riêng của bản thân mìnhTất cả đều có thể trở thành đề tài để bình luận.4Tiết 101 – Làm văn THAO TÁCI/ Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận1/ Khái niệm:Trong cuộc sống chúng ta thường bình luận ở những lĩnh vực gì ?Bình luận thời sự Bình luận quân sự Bình luận thể thao - Đưa ra ý kiến bàn bạc, đánh giá về sự kiện thời sự - Đưa ra ý kiến đánh giá và bàn bạc về việc bày binh bố trận, trong lĩnh vực quân sự. - Đưa ra ý kiến đánh giá và bàn bạc về 1 trận đấu hoặc một môn thể thao nào đó.=> Các cụm từ chỉ khác nhau về nội dung bàn luận, giống nhau về cách thức tiến hành.a/ Ví dụ: I/ Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận1/ Khái niệm:Thế nào là thao tác lập luận bình luận ?b/ Bình luận: - Thao tác lập luận bình luận là thao tác lập luận của văn nghị luận, đưa ra ý kiến đánh giá, bàn bạc về một tình hình, một vấn đề nào đó.I/ Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận1/ Khái niệm:2/ Mục đích:* Tìm hiểu văn bản “Xin lập khoa luật”:- Đối tượng: triều đình nhà Nguyễn.- Bàn về: sự cần thiết của luật pháp với xã hội.- Mục đích: thuyết phục triều đình cho mở khoa luật- Chủ trương: tất cả mọi người phải tôn trọng và thực hành pháp luật.=> Xin lập khoa luật là một đoạn trích có tính chất bình luận.2 Mục đích:- Thuyết phục người đọc, người nghe tán đồng với mình về một hiện tượng, vấn đề nào đóI/ Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận1/ Khái niệm:2/ Mục đích:3. Yêu cầu:3/ Yêu cầu:- Phải có kĩ năng bình luận (lí lẽ - dẫn chứng) - Phải thực sự thuyết phục, lôi cuốn.- Trình bày rõ ràng, trực tiếp bộc lộ rõ thái độ.4/ Vai trò:4. Vai trò:Muốn bình luận có sức thuyết phục, cần chú ý yêu cầu gì ?Vì sao con người hôm nay cần biết bình luận, dám bình luận ?- Thể hiện chính kiến của mình và thuyết phục người nghe.II/ Cách bình luận:1/ Khái niệm:2/ Mục đích:3/ Yêu cầu:4/ Vai trò:II/ Cách bình luận:* Cách bình luận:Theo em, tiến trình bình luận bao gồm mấy bước?3 bước - Bước 1: Nêu vấn đề cần bình luận- Bước 2: Đánh giá vấn đề cần bình luận.- Bước 3: Bàn bạc, mở rộng vấn đề.- Trung thực, khách quan.- Ngắn gọn, rõ ràng.- Thể hiện quan điểm bản thân.- Đứng hẳn về một phía.- Kết hợp phần đúng của mỗi phía.- Đưa ra đánh giá riêng.- Thái độ, hành động để giải quyết vấn đề.- Cảm nhận, suy nghĩ của bản thân.* Cụ thể:III/ Tổng kết:1/ Khái niệm:2/ Mục đích:3/ Yêu cầu:4/ Vai trò:II/ Cách bình luận:III/ Tổng kết:* Khái niệm: Thao tác lập luận bình luận là đưa ra ý kiến đánh giá và bàn bạc về một tình hình, một vấn đề nào đó.* Mục đích: thuyết phục mọi người hiểu và đồng tình với ý kiến của mình.* Yêu cầu: 3 yêu cầu* Cách làm: 3 bước- Nêu vấn đề bình luận.- Đánh giá vấn đề bình luận.- Bàn bạc vấn đề.* Ghi nhớ:IV/ Luyện tập:1/ Khái niệm:2/ Mục đích:3/ Yêu cầu:4/ Vai trò:II/ Cách bình luận:III/ Tổng kết:IV/ Luyện tập:Bài tập 2: (SGK,Trang 73) Xác định các bước bình luận ở bài tập 2 ? - Bước 1: Nêu vấn đề cần bình luận- Bước 2: Đánh giá vấn đề cần bình luận.- Bước 3: Bàn bạc, mở rộng vấn đề.Bài tập 2: (SGK,Trang 73) - Thần chết đồng hành cùng với những sát thủ trên đường phố.- Bàn về nguyên nhân và hậu quả của tai nạn giao thông. Giải pháp giải quyết vấn đề IV/ Luyện tập:1/ Khái niệm:2/ Mục đích:3/ Yêu cầu:4/ Vai trò:II/ Cách bình luận:III/ Tổng kết:IV/ Luyện tập:Bài tập : Bình luận “Tình trạng hút thuốc lá của học sinh hiện nay”. * Nêu vấn đề: Hiện nay, tình trạng hút thuốc lá của học sinh là vấn đề đáng quan tâm trong nhà trường. * Đánh giá vấn đề: - Thực trạng hút thuốc lá của học sinh trong nhà trường. Tác hại của thuốc lá đối với bản thân và người xung quanh. - Nguyên nhân dẫn đến việc học sinh hút thuốc lá. Thái độ của chúng ta với tình trạng học sinh hút thuốc lá* Bàn bạc vấn đề:- Giải pháp ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá ở học sinh - Hãy bảo vệ chính các bạn và chúng tôi.Bài tập : Bình luận vấn đề “Tình trạng hút thuốc trong học sinh hiện nay”. 1/ Khái niệm:2/ Mục đích:3/ Yêu cầu:4/ Vai trò:II/ Cách bình luận:III/ Tổng kết:IV/ Luyện tập:I/ Mục đích,yêu cầu:* Dặn dò1. Nắm chắc các kiến thức về bình luận và cách làm bài bình luận.2. Hoàn thành bài tập trong SGK. - Chuẩn bị: Luyện tập thao tác lập luận bình luận: Yêu cầu lập dàn ý chi tiết cho đề bài sau: Tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay.CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM ĐÃ LẮNG NGHE
File đính kèm:
- Thao tac lap luan binh luan.ppt