Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Lặng lẽ Sa Pa (Trích) - Nguyễn Thành Long

Nhà văn còn dắt ta đi sâu vào thảo nguyên thung lũng Tà Phình, với đàn bò lang đeo chuông ở các đồng cỏ thung lũng bên đường

 

ppt40 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 646 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Lặng lẽ Sa Pa (Trích) - Nguyễn Thành Long, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài dạyNhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo và các em học sinh!Ngữ văn 9kiểm tra bài cũQua tỏc phẩm “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long, nờu vẻ đẹp độc đỏo của thiờn nhiờn Sa pa?Nhà văn còn dắt ta đi sâu vào thảo nguyên thung lũng Tà Phình, với đàn bò lang đeo chuông ở các đồng cỏ thung lũng bên đườngLặng lẽ Sa Pa (Trích) Nguyễn Thành LongNếu vào mùa xuân,đi giữa những rặng đào, rặng đào dệt lên tấm khăn hồng tình tứ choàng lên núi tạo nên thung lũng của tình yêu đôi lứa. Tâm hồn ta trẻ lại thanh xuân đến vô cùng trước những cánh đào trong sương ấy.Lặng lẽ Sa Pa (Trích) Nguyễn Thành LongĐi trong bức tranh của “Lặng lẽ Sa Pa” ta còn gặp mây mù giăng giăng trên đỉnh núi chon von của Yên Sơn 2600mLặng lẽ Sa Pa (Trích) Nguyễn Thành LongNgười đọc ngạc nhiên đến thích thú, mây hắt từng chiếc quạt trắng từ các thung lũng... Mây bị nắng xua cuộn tròn lại thành cục lăn trên các vòm lá ướt sươngLặng lẽ Sa Pa (Trích) Nguyễn Thành LongNắng bắt đầu len tới đốt cháy rừng cây Lặng lẽ Sa Pa (Trích) Nguyễn Thành LongNắng mạ bạc cả con đèo Lặng lẽ Sa Pa (Trích) Nguyễn Thành Long đốt cháy rừng cây hừng hực như một bó đuốc lớnLặng lẽ Sa Pa (Trích) Nguyễn Thành LongLặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành LongLặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành LongI. Đọc và tỡm hiểu chung:II. Đọc và tỡm hiểu chi tiết:1. Bức tranh thiờn nhiờn Sa pa:Bức tranh thiờn nhiờn tươi đẹp, thơ mộng đầy màu sắc, giàu chất thơ.2. Con người Sa Pa:Giồùi thióỷu mọỹt sọỳ hỗnh aớnh vóử õỏỳt nổồùc, con ngổồỡi thở trỏỳn Sa Pa - tốnh Laỡo CaiGiới thiệu một số hỡnh ảnh và con người Sa paLặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành LongI. Đọc và tỡm hiểu chung:II. Đọc và tỡm hiểu chi tiết:1. Bức tranh thiờn nhiờn Sa pa:2. Con người Sa Pa:a. Anh thanh niờn:* Hoàn cảnh sống:Anh được bỏc lỏi xe giới thiệu như thế nào? Qua lời giới thiệu đú em hóy nhận xột hoàn cảnh sống của anh? 27 tuổi. Sống một mỡnh trờn đỉnh nỳi, bốn bề chỉ cú cỏ cõy, mõy mự lạnh lẽo.Hoàn cảnh sống đặc biệt cụ độc và nhiều thử thỏch.Tỏc giả để bỏc lỏi xe giới thiệu anh thanh niờn là một dụng ý nghệ thuật? Theo em đú là dụng ý gỡ?Lặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành Long2. Con người Sa Paa. Anh thanh niờn* Hoàn cảnh sống:* Cụng việc:Trong cuộc gặp gỡ anh đó giới thiệu về cụng việc của mỡnh như thế nào? Em cú nhận xột gỡ về cụng việc của anh? Cụng tỏc khớ tượng kiờm vật lý địa cầu. Đo giú, đo mưa, tớnh mõy, tớnh nắng, đo chấn động mặt đất. Một ngày bốn lần, 4 giờ sỏng, 11giờ trưa, 21 giờ, 1 giờ sỏng.Một hỡnh ảnh về nghề khớ tượngMỏy đo mưa của trạm khớ tượngBản đồ đường đi của bỏo số 9 (Marian) Thỏng 12/2006Lặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành Long2. Con người Sa Paa. Anh thanh niờn* Hoàn cảnh sống:* Cụng việc: Cụng tỏc khớ tượng kiờm vật lý địa cầu. Đo giú, đo mưa, tớnh mõy, tớnh nắng, đo chấn động mặt đất. Một ngày bốn lần, 1 giờ, 4 giờ, 11giờ, 21 giờ.Cụng việc khụng nặng nề, đũi hỏi phải đều đặn, tỉ mỉ, cú ý thức trỏch nhiệm.Lặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành LongTheo em cụng việc của anh cú ý nghĩa như thế nào trong đời sống?Để cú được những thụng tin chớnh xỏc về thời tiết, anh đó làm việc trong hoàn cảnh như thế nào?Mặc dự hoàn cảnh làm việc khắc nghiệt như vậy nhưng anh cú những suy nghĩ gỡvề cụng việc của mỡnh?Lặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành Long2. Con người Sa Pa:a. Anh thanh niờn:* Hoàn cảnh sống:* Cụng việc: Phẩm chất:câu hỏi thảo luậnThời gian: 2 phútTrong con người của anh cú những phẩm chất đỏng quý nào?Đỏp ỏn Yờu say mờ cụng việc của mỡnh với lẽ sống cao đẹp. Chủ động, ngăn nắp, khoa học. Cởi mở chõn thành hiếu khỏch. Rất khiờm tốn và thành thực.Lặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành Long2. Con người Sa Pa:a. Anh thanh niờn:Qua phõn tớch hóy nhận xột khỏi quỏt về anh thanh niờn?Anh mang vẻ đẹp trong sỏng của thế hệ thanh niờn: cú tri thức, yờu nghề, khỏt khao cống hiến với những đức tớnh tốt đẹp.Lặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành Long2. Con người Sa Pa:a. Anh thanh niờn:b. Những nhõn vật khỏc:Qua lời giới thiệu của anh thanh niờn, em cũn biết được những nhõn vật nào khỏc trong thế giới những con người như anh?- Con người ở Sa Pa qua lời giới thiệu của anh thanh niờn: Anh bạn ở trạm khớ tượng Phan – xi – păng, ụng kỹ sư vườn rau, anh cỏn bộ nghiờn cứu sột.Họ khỏc nhau ở tuổi tỏc, nghề nghiệp, hoàn cảnh nhưng họ cú điểm chung gỡ?Họ say mờ, miệt mài lao động khoa học, lặng lẽ cống hiến.Lặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành Long2. Con người Sa Pa:a. Anh thanh niờn:b. Những nhõn vật khỏc:- Khỏch Sa Pa:Khi tiếp xỳc với cảnh Sa Pa và trũ chuyện với anh thanh niờn, ta thấy ụng hoạ sĩ là người như thế nào?+ ễng hoạ sỹ: Đam mờ nghề nghiệp, trõn trọng cỏi đẹp, cú suy nghĩ sõu sắc về con người và cảnh Sa Pa.+ Cụ kỹ sư: hiểu thờm về lẽ sống, tin tưởng hơn về con đường mỡnh đó lựa chọn.Lặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành LongNhững suy nghĩ của ụng hoạ sỹ và cụ kỹ sư được thể hiện dưới hỡnh thức, ngụn ngữ nào? Họ giữ vai trũ gỡ trong truyện?Lặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành LongQua tỡm hiểu ở trờn chỳng ta thấy cỏc nhõn vật đều khụng cú tờn riờng. Vỡ sao vậy? đú là dụng ý gỡ của nhà văn?Lặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành LongVậy chủ đề của tỏc phẩm là gỡ?Chủ đề: Ca ngợi con người mới, lao động õm thầm cống hiến trong cụng cuộc xõy dựng chủ nghĩa xó hội ở Miền Bắc.Lặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành LongQua đú em thấy nhà văn nhắn nhủ gỡ tới bạn đọc?Lặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành LongI. Đọc và tỡm hiểu chung:II. Đọc và tỡm hiểu chi tiết:III. Tổng kết:Nghệ thuật:Giàu chất trữ tỡnh.Cốt truyện đơn giản, tỡnh huống tự nhiờn.Ngụi kể, điểm nhỡn hợp lý.Văn bản thành cụng trong nghệ thuật gỡ?Lặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành LongI. Đọc và tỡm hiểu chung:II. Đọc và tỡm hiểu chi tiết:III. Tổng kết:Nghệ thuật:Nội dung:Ca ngợi vẻ đẹp của con người lao động.- í nghĩa niềm vui của lao động chõn chớnh.Văn bản thể hiện nộidung gỡ?GHI NHỚ - Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa khắc hoạ thành cụng hỡnh ảnh những người lao động bỡnh thường mà tiờu biểu là anh thanh niờn làm cụng tỏc khớ tượng ở một mỡnh trờn đỉnh nỳi cao. Qua đú, truyện khẳng định vẻ đẹp của con người lao động và ý nghĩa của con người thầm lặng. - Truyện đó xõy dựng được tỡnh huống hợp lý, cỏch kể chuyện tự nhiờn, cú sự kết hợp giữa tự sự, trữ tỡnh với bỡnh luận.Lặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành LongTrắc nghiệm:Cõu1: Viết “Lặng lẽ Sa Pa”, nhà văn Nguyễn Thành Long nhằm thể hiện điều gỡ?Thể hiện ngững dư õm tốt đẹp trong lũng mọi người về nhõn vật anh thanh niờn. Nhằm ca ngợi những con người đang õm thầm lặng lẽ cống hiến cho đất nước. Nhằm phỏc hoạ bức tranh đẹp về người và cảnh sắc thơ mộng của Sa Pa.BLặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành LongCõu 2: Yếu tố nào làm toỏt lờn chất trữ tỡnh và chất thơ cho tỏc phẩm.Nhưng suy nghĩ, lối sống đẹp của anh thanh niờn.Cảnh sắc tuyệt đẹp của Sa Pa.Dư vị đẹp trong tõm hồn mỗi người về cuộc sống và những chuyện anh thanh niờn kể, những điều anh ấy nghĩ.Cả B và C.DLặng lẽ Sa PaTiết 67:Nguyễn Thành LongLặng lẽ Sa PaThiờn nhiờn Sa Pa:Thơ mộng trữ tỡnhCon người Sa Pa:Lặng lẽ cống hiếnTrữ tỡnh và đầy chất thơTóm tắt truyện.Trình bày cảm nhận của em về anh thanh niên bằng một đoạn văn?Chuẩn bị tiết sau viết bài số 3.Dặn dòchúc các em học tốt

File đính kèm:

  • pptTiet 67 Lang le Sa Pa.ppt