Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Làm văn: Nghị luận về một hiện tượng đời sống

 Nếu coi thời gian trong một ngày của bạn là chiếc bánh tròn trịa, bạn sẽ chia chiếc bánh cho bố mẹ, cho công việc, cho gia đình bao nhiêu và dành cho mình bao nhiêu phần?

 

ppt13 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 316 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Làm văn: Nghị luận về một hiện tượng đời sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghị luận về một hiện tượng đời sốngLàm vănGV: Nguyễn Thị Hồng NghĩaLớp: 12 B4 Trường THPT Chế Lan Viên Nếu coi thời gian trong một ngày của bạn là chiếc bánh tròn trịa, bạn sẽ chia chiếc bánh cho bố mẹ, cho công việc, cho gia đình bao nhiêu và dành cho mình bao nhiêu phần?Nguyễn Hữu Ân và má Phẳng tại bệnh viện.Chia chiếc bánh của mình cho ai?Trong khi không ít bạn trẻ hiện nay đang lãng phí chiếc bánh của mình vào những trò chơi vô bổ thì chàng “Thanh niên trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh 2007” Nguyễn Hữu Ân lại dành hết chiếc bánh thời gian của mình cho những người bệnh ung thư giai đoạn cuối.Một câu chuyện lạ lùng (theo Tạ Minh Phương, báo điện tử Nguoiduongthoi.com.vn)Chia chiếc bánh của mình cho ai? Nếu coi thời gian trong một ngày của bạn là chiếc bánh tròn trịa, bạn sẽ chia chiếc bánh cho bố mẹ, cho công việc, cho gia đình bao nhiêu và dành cho mình bao nhiêu phần?Trong khi không ít bạn trẻ hiện nay đang lãng phí chiếc bánh của mình vào những trò chơi vô bổ thì chàng “Thanh niên trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh 2007” Nguyễn Hữu Ân lại dành hết chiếc bánh thời gian của mình cho những người bệnh ung thư giai đoạn cuối.Một câu chuyện lạ lùng (theo Tạ Minh Phương, báo điện tử Nguoiduongthoi.com.vn)Giới thiệu hiện tượng cần bàn luậnBàn bạc, phân tích làm rõ hiện tượng qua các thao tác lập luậnThân bài LĐ1: Nêu hiện tượng Nguyễn Hữu Ân, tóm tắt câu chuyện về Ân - đã dành hết thời gian của mìnhcho những người bệnh ung thư giai đoạn cuối.Thể hiện hành động có ý nghĩa tích cực đối với đời sống xã hội, ca ngợi nghị lực vượt khó vươn lên, tấm lòng tương thân tương ái của thanh niên DC: ( phong trào “hiến máu nhân đạo”, “tiếp sức mùa thi” của học sinh, sinh viên) LĐ 2: Phê phán hiện tượng tiêu cực của thanh niên, học sinh. DC về một số thanh niên học sinh, sinh viên nghiện Internet, truyện tranh...- LĐ3: Đưa ra một số giải pháp để sử dụng thời gian hiệu quả, tránh việc sử dụng thời gian tiêu cực lãng phí.Khái quát vấn đềNêu phương hướng, suy nghĩ trước HTĐSKết bàiCần có lối sống tích cực, nghị lực vượt khó vươn lên,tinh thần tương thân tương ái.Mở bàiGiới thiệu vấn đề nghị luận: (Nguyễn Hữu ÂnVà cách sử dụng thời gian của thanh niên hiện nay). DÀN BÀI NGHỊ LUẬN HTĐS1/MỞ BÀI: Giới thiệu HTĐS cần bàn luận Bày tỏ quan điểm của mìnhTHÂN BÀI: Giải thích VĐ (nếu có) Thực trạng Nguyên nhân Hậu quả Phê phán Giải phápKẾT LUẬN: Khái quát VĐ Rút ra BH chobản thânPhương pháp : phân tích, chứng minh, giải thíchbình luận, so sánh, bác bỏYêu cầu của nghị luận về hiện tượng đời sống : - Người viết phải hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu sâu, nắm được bản chất hiện tượng  Muốn vậy phải đi sâu tìm tòi, tập hợp tư liệu chính xác, thuyết phục. - Người viết phải, có lập trường quan điểm vững vàng, thể hiện rõ quan điểm, thái độ của mình trước hiện tượng nghị luận  chỉ ra đúng – sai, lợi - hại, nguyên nhân, cách khắc phục.  Qua hiện tượng đó, chỉ ra vấn đề cần quan tâm. - Diễn đạt chuẩn xác, mạch lạc trong sáng, có thể sử dụng phép tu từ, yếu tố biểu cảm và nhất là phần nêu cảm nghĩ riêng.LUYỆN TẬPHoạt độngnhómN1: Bàn về vấn đề ô nhiểm môi trường hiện nay N2: Bàn về vấn đề vi phạm luật an toàn giao thông hiện nayCần phải chấp hành tốt luật lệ an toàn giao thông. Hướng dẫn tự học - Phân biệt kiểu bài Nghị luận về một tư tưởng đạo lý với Nghị luận về một hiện tượng đời sống .- Tìm hiểu qua các phương tiện thông tin đại chúng những hiện tượng đời sống đáng chú ý. Thực hành phân tích đề lập dàn ý. Phương diệnNL về tư tưởng, đạo lýNL về hiện tượng đời sốngĐối tượng, phạm viThao tác lập luậnYêu cầuCách làm bài- Chuẩn bị bài tiếng Việt: Phong cách ngôn ngữ khoa học VÔ ĐỀDù đục dù trong, dòng sông vẫn chảy Dù cao dù thấp, cây lá vẫn xanhDù người phàm tục, hay kẻ tu hànhĐều phải sống từ những điều rất nhỏTa thường chê rằng cuộc đời méo móSao ta không tròn ngay tự trong tâmĐất ấp ôm cho hạt nảy mầmNhưng chồi cố vươn lên tìm ánh sángNếu mọi sự trong đời đều trơn lángĐã chắc gì ta nhận được ra taAi trong đời đều có thể tiến xaNếu có khả năng tự mình đứng dậyHạnh phúc cũng như bầu trời này vậyĐâu phải dành cho chỉ riêng ai!

File đính kèm:

  • pptTiet 13.ppt