Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Hai đứa trẻ - Thạch Lam (Tiếp)

Câu 1/ : Trình bày đặc điểm và giá trị của bộ phận văn học lãng mạn giai đoạn từ đầu thế kỉ XX- 1945?

Câu2/ : Phân tích bức tranh phố huyện trong tp “Hai đứa trẻ ”của Thạch Lam? (ý chính và dẫn chứng )

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Hai đứa trẻ - Thạch Lam (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng các thầy cô giáo và các emKiểm tra bài cũ Câu 1/ : Trình bày đặc điểm và giá trị của bộ phận văn học lãng mạn giai đoạn từ đầu thế kỉ XX- 1945?Câu2/ : Phân tích bức tranh phố huyện trong tp “Hai đứa trẻ ”của Thạch Lam? (ý chính và dẫn chứng )Hai đứa trẻ (Thạch Lam )(Thạch Lam) I/ Tiểu dẫn :II/ Tìm hiểu văn bản :1/Tâm trạng Liên trướcbức tranh phố huyện :2/ Tâm trạng chờ đợi chuyến tàu đêm :Hai đứa trẻ a/Tâm trạng trước khi tàu đến :-Buồn ngủ ríu cả mắt vẫn cố thức -Mi mắt sắp sửa rơi xuống còn dặn :Tàu đến chị đánh thức em dậy nhé =>Tâm trạng đợi tàu đầy kiên nhẫn và khắc khoải *Lí do Để bán hàng (Lời mẹ dặn )Để nhìn chuyến tàu –Hoạt động cuối cùng của đêm khuya(Mục đích chính )Nhu cầu bức thiết về mặt tinh thầnHai đứa trẻ Hai đứa trẻ I/ Tiểu dẫn :II/ Tìm hiểu văn bản :1/Tâm trạng Liên trướcbức tranh phố huyện :2/ Tâm trạng chờ đợi chuyến tàu đêm :a/Trước khi tàu đến :*Tâm trạng đợi chờ :Bác Siêu :Đèn ghi đã ra kia rồi Liên :Tiếng còixe lửa ở đâu vang lạiTiếng hành khách ồn ào khe khẽ Một làn khói bừng sáng trắng-Miêu tả chuyến tàu trong quá trình xuất hiện-Để các nhân vật đón nhận bằng tất cả các giác quan những tín hiệu của chuyến tàu =>Tâm trạng đợi chờ khắc khoải ,hồi hộp , háo hức ngóng trông =>Nghệ thuật diễn tả nội tâm nhân vật tinh tế (Thạch Lam)I/ Tiểu dẫn :Hai đứa trẻ II/ Tìm hiểu văn bản :1/Tâm trạng Liên trướcbức tranh phố huyện :2/ Tâm trạng chờ đợi chuyến tàu đêm :Nhịp bánh : rầm rộ Âm thanh :Còi rít lênánh sáng : Sáng trưng Lấp lánh Nhịp sống sôi động khẩn trương đầy sinh khí Âm thanh mạnh mẽ ánh sáng rực rỡ ,chói loà ,sang trọngNhịp sống buồn bã, đơn điệu ,quẩn quanhKhông khí tĩnh lặngánh sáng nhỏ nhoi, leo lét ,le lói , nhạt nhoà Chuyến tàu đêm :Biểu tượng về một thế giới tươi sáng mà người phố huyện khát khao mơ ước (Thach Lam)a/ Trước khi tàu đến :b/ Khi tàu xuất hiện:I/ Tiểu dẫn :II/ Tìm hiểu văn bản :1/Tâm trạng Liên trướcbức tranh phố huyện :Hai đứa trẻ 2/ Tâm trạng chờ đợi chuyến tàu đêm :a/ Trước khi tàu đến b,/ Khi tàu xuất hiện :*ý nghĩa :+Chuyến tàu làm sống lại kí ức tuổi thơ tươi đẹp +Chuyến tàu chở ước vọng tương lai+Chuyến tàu đã đánh thức những tâm hồn mệt mỏi và cam chịu , khơi dậy ở họ niềm khát khao một cuộc sống có ý nghĩa Giá trị nhân đao mới mẻ , tiến bộ (Thạch Lam)I/ Tiểu dẫn :Hai đứa trẻ II/ Tìm hiểu văn bản :1/Tâm trạng Liên trướcbức tranh phố huyện :2/ Tâm trạng chờ đợi chuyến tàu đêm :a/ Trước khi tàu đến b,/ Khi tàu xuất hiện :c/ Khi tàu qua :Chỉ còn dư âm , dư ảnh :-Đốm than đỏ bay tung ; Chấm nhỏ đèn xanh xa mãi rồi khuất ; Con tàu đi vào đêm tối -Tiếng vang động nhỏ dần , lắng tai cũng không nghe thấy nữa *Phố huyện khi tàu qua :_Thiên nhiên : Lại trở về với khung cảnh quen thuộc : Tịch mịch và đầy bóng tối _Con người : Lại trở về với cuộc sống hàng ngày : Nhàm chán, đơn điệu , quẩn quanh *Tâm trạng Liên : +Nhìn hút theo ,tiếc nuối +Thấm thía hơn nỗi buồn trước cảnh đời tàn tạ và bế tắc *Chuyến tàu :Tổng kết :1/ Giá trị nội dung :*Giá trị hiện thực :-Phản ánh hiện thực xã hội Việt Nam dưới thời thuộc Pháp : Tù túng ,ngột ngạt và bế tắc .-Tình cảnh người dân phải sống trong tăm tối ,đói nghèo, ,mỏi mòn ,vô ý nghĩa .*Giá trị nhân đạo :-Niềm xót thương trước những kiếp người sốnglay lắt ,vật vờ, vô ý nghĩa -Đồng tình với mơ ước hướng về ngày mai tươi sáng của con người -Trân trọng vẻ đẹp tâm hồn của người lao động Hai đứa trẻ (Thạch Lam)2/Đặc sắc nghệ thuật:Hãy nhận xét về cốt truyện, kết cấu , giọng điệu ,ngôn ngữ và bút pháp miêu tả của tác phẩm ? Hai đứa trẻ + Kết cấu theo sự vận động của thời gian cũng là sự vận động tâm trạng của nhân vật Liên Thảo luận nhóm + Giọng văn nhỏ nhẹ , điềm tĩnh mà sâu lắng trong xúc cảm +Ngôn ngữ :Giản di , trong sáng ,giàu hình ảnh biểu tượng , giàu chất thơ +Bút pháp miêu tả:- Kết hợp chất hiện thực và cảm hứng lãng mạnTriệt để sử dụng nghệ thuật tương phản -Kết hợp ngoại cảnh và cảm xúc , cảm giác của nhân vật-Nắm bắt và miêu tả nội tâm nhân vật rất sâu sắc và tinh té +Truyện không có cốt truyện (Thạch Lam)Luyện tập củng cố Phân tích nghệ thuật tương phản được thể hiện trong tác phẩm “Hai đứa trẻ”? Nêu tác dụng ?Bóng tối và ánh sáng Phố huyện và chuyến tàu Không gian tĩnh và động Mặt đất và bầu trời=>Khắc sâu bức tranh hiện thực đen tối ; Tô đậm nỗi khổ của kiếp người =>Khát vọng đổi đời và đổi thay xã hội khắc khoải và cháy bỏng Dặn dò 1/ Đọc kĩ phần ghi nhớ SGK2/ Soạn “Chữ người tử tù ”của Nguyễn Tuân Hai đứa trẻ (Thach Lam)Trân trọng cảm ơn Trân trọng cảm ơn Trân trọng cảm ơn

File đính kèm:

  • ppthai dua tretiet dangngan.ppt