Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Đọc văn: Người cầm quyền khôi phục uy quyền - Trích “những người khốn khổ” Vích-To Huy-gô

Kiểm tra bài cũ:

Câu 1: Tìm phương án đúng cho đặc điểm nhân vật của chủ nghĩa lãng mạn:

Nhân vật thường được miêu tả trong tương quan tác động qua lại với hoàn cảnh,chịu sự chi phối của hoàn cảnh, nhân vật được miêu tả trong chiều sâu phức tạp của đời sống .

Nhân vật thường được miêu tả trong tương quan tác động qua lại với hoàn cảnh,chịu sự chi phối của hoàn cảnh, được xây dựng qua hư cấu chủ quan của người viết.

Nhân vật được miêu tả trong tương quan đối lập với hoàn cảnh, được xây dựng qua hư cấu chủ quan của người viết.

Nhân vật được miêu tả trong tương quan đối lập với hoàn cảnh, được miêu tả trong chiều sâu phức tạp của đời sống.

 

ppt21 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 549 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Đọc văn: Người cầm quyền khôi phục uy quyền - Trích “những người khốn khổ” Vích-To Huy-gô, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xin trân trọng cảm ơn sự có mặt của các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các em học sinh . Kiểm tra bài cũ:Câu 1: Tìm phương án đúng cho đặc điểm nhân vật của chủ nghĩa lãng mạn:Nhân vật thường được miêu tả trong tương quan tác động qua lại với hoàn cảnh,chịu sự chi phối của hoàn cảnh, nhân vật được miêu tả trong chiều sâu phức tạp của đời sống .Nhân vật thường được miêu tả trong tương quan tác động qua lại với hoàn cảnh,chịu sự chi phối của hoàn cảnh, được xây dựng qua hư cấu chủ quan của người viết.Nhân vật được miêu tả trong tương quan đối lập với hoàn cảnh, được xây dựng qua hư cấu chủ quan của người viết.Nhân vật được miêu tả trong tương quan đối lập với hoàn cảnh, được miêu tả trong chiều sâu phức tạp của đời sống.Câu 2: Dòng nào sau đây nêu đúng và rõ nhất những đóng góp có giá trị của Nguyễn Tuân về nghệ thuật viết truyện trong “Chữ người tử tù”?a. Đậm không khí cổ xưa, thủ pháp đối lập, tương phản được sử dụng nhiều, ngôn ngữ giàu chất tạo hình.b. Tình huống truyện độc đáo, đậm không khí cổ xưa, thủ pháp đối lập, tương phản được sử dụng nhiều, ngôn ngữ giàu chất tạo hình.c. Tình huống truyện độc đáo , đậm không khí cổ xưa, ngôn ngữ giàu chất tạo hình.d. Thủ pháp đối lập, tương phản được sử dụng nhiều, ngôn ngữ giàu nhạc điệu.“..., người đứng đầu trường phái lãng mạn chủ nghĩa, đã trở thành một nhà thơ cổ điển, bởi văn thơ hay thì còn lưu lại,vượt thời gian những trăm năm, và vào tay vốn chung của văn học một dân tộc, văn học cả nhân loại...” Xuân Diệu (Vích-to Huy-gô, nhà thơ bất hủ, in trong Vích-to Huy-gô ở Việt Nam. Hà Nội 1985 tr-206)Đọc văn: Ng­êi CÇm QuyÒnkh«i phôc uy QuyÒn Trích “Những người khốn khổ” Vích-to Huy-gô.Giới thiệu chung:I. Tác giả: Vích-to Huy-gô (1802- 1885 ):1. Cuộc đời:Thông minh, có năng khiếu đặc biệt  Thần đồng.Trải qua những trang sách đời khắc nghiệt  Những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn, để lại dấu ấn trong sáng tác. Nhà hoạt động xã hội và chính trị nổi tiếng thế kỉ XIX.Nhà văn đầu tiên của nước Pháp khi mất được chôn cất ở điện Păngtêông.1985, được tôn vinh là danh nhân văn hoá thế giới. Ng­êi CÇm QuyÒn kh«i phôc uy QuyÒn Kịch: Éc-na-ni ( 1832 )- Tiểu luận, tranh vẽ... + “Một tiếng vọng âm vang của thời đại”. + Nghệ sĩ đa tài, đi tiên phong của chủ nghĩa lãng mạn Pháp.2. Sự nghiệp sáng tác: - Tiểu thuyết: Nhà thờ Đức Bà Pari (1831) Những người khốn khổ (1862).- Thơ: Lá thu (1831) Tia sáng và bóng tối (1840) Trừng phạt ( 1853 )Ng­êi CÇm QuyÒn kh«i phôc uy QuyÒnII. Tác phẩm “Những người khốn khổ” .Ng­êi CÇm QuyÒn kh«i phôc uy QuyÒnBố cục tác phẩm: 5 phần: Phần 1: Phăng-Tin Phần 2: Cô-dét Phần 3: Ma-ri-uýt Phần 4: Tình ca phố Pơ-luy-mê và anh hùng ca phố XanhĐơ-ni. Phần 5: GiăngVan –giăng.2. Tóm tắt tác phẩm: SGK3. Vị trí đoạn trích: Cuối phần 1 III. Đọc và tóm tắt văn bản.Ng­êi CÇm QuyÒn kh«i phôc uy QuyÒnB. Phân tích văn bản.I. Bố cục: 2 phần:Trước khi Phăng-tin tắt thở.Sau khi Phăng-tin tắt thở.II. Phân tích:Trước khi Phăng-tin tắt thở:Ng­êi CÇm QuyÒn kh«i phôc uy QuyÒn a. Gia-ve và GiăngVan- giăng Gia-ve* Bộ dạng:+ Bộ mặt gớm ghiếc.+ Điệu nói man rợ...là thú gầm.+ Cặp mắt nhìn...như cái móc sắt + Cái cười ghê tởm phô tất cả hai hàm răng. Nghệ thuật:+ Câu văn: Miêu tả + nhận xét đánh giá.+ Hình ảnh: Ẩn dụ so sánh, phóng đại+ Qua cảm nhận của Phăng-tin  Đáng sợ hơn, khách quan. Bộ dạng của một ác thú. GiăngVan-giăng* Bộ dạng.Ng­êi CÇm QuyÒn kh«i phôc uy QuyÒna. Gia-ve và Giăng Van- giăngGia-ve* Ngôn ngữ:+ Xưng hô:- Tự xưng: Ta, tao- Với GiăngVan- giăng: Mày, tên kẻ cướp, tên kẻ cắp, tên tù khổ sai.- Với Phăng-tin: Con đĩ, con này, đồ khỉ, lũ gái điếm. Thô bỉ, vô học, xúc phạm+ Cách nói:- Hét, gầm, cộc lốc- Chửi bới, lăng mạ, mỉa mai.- Thị uy quyền lực.- Nói toạc ra sự thật khắc nghiệt Hống hách, nhẫn tâm trước người bệnh. Giăng Van- giăng* Ngôn ngữ:+ Xưng hô: - Tự xưng: Tôi- Với Gia-ve: Gia-ve, thưa ông  Nhún nhường.- Với Phăng tin: Chị Trân trọng, yêu thương.+ Cách nói: - Với Phăng- tin: Nhẹ nhàng, điềm tĩnh  Yên lòng người bệnh.- Với Gia-ve: Nói tránh, hạ giọng, thì thầm, nói nhanh . Tinh tế trong lời nói, trái tim đôn hậu.Ng­êi CÇm QuyÒn kh«i phôc uy QuyÒn a.Gia-ve và GiăngVan- giăng Gia- ve* Hành động:+ Nắm lấy cổ áo.+ Túm lấy cổ áo.+ Lại túm một túm. 3 lần  hung hãn, tàn ác. Giết chết Phăng-tin Ngôn ngữ, hành động của ác thú. GiăngVan- giăng* Hành động: + Ghé lại gần.+ Cúi đầu. Nhẫn nhục Muốn cứu Phăng- tin. Trái tim giàu tình nhân ái trong hoàn cảnh khó khăn hiểm nguy, được thăng hoa rực rỡ.Ng­êi CÇm QuyÒn kh«i phôc uy QuyÒn a.Gia-ve và GiăngVan- giăng Gia- ve Đại diện cho cái Ác, cường quyền, bạo lực. Khôi phục uy quyền. GiăngVan- giăng Đại diện cho cái Thiện, chính nghĩa, đạo lý. Mất hết uy quyền.Ng­êi CÇm QuyÒn kh«i phôc uy QuyÒn a.Gia-ve và GiăngVan- giăng Gia- ve* Bộ dạng* ngôn ngữ - Xưng hô - Cách nói* Hành động: GiăngVan- giăng* Bộ dạng* Ngôn ngữ - Xưng hô - Cách nói* Hành động: Ng­êi CÇm QuyÒn kh«i phôc uy QuyÒn * Nhận xét: Đặc trưng của chủ nghĩa lãng mạn trong sáng tác của V. Huy-Gô.- Nghệ thuật: + Xây dựng tình huống đầy kịch tính.+ Cách xây dựng nhân vật lý tưởng hoá.+ Thủ pháp đối lập. Nội dung: Lý tưởng xã hội: Giải quyết những vấn đề xã hội bằng tình thương.Ng­êi CÇm QuyÒn kh«i phôc uy QuyÒn1. Nhân vật Gia-ve không được khắc hoạ qua yếu tố nào?a. Lời nói, tiếng cười của hắn.b. Hành động, cử chỉ của hắn.c. Đánh giá của nhân vật và cảm nhận của Phăng Tin về hắn.d. Những lời hắn tự nói về bản thân mình.2. Vì sao nhà văn để cho nhân vật GiăngVan - giăng hết sức nhún nhường trước Gia-ve?Vì ông lo sợ hắn sẽ bắt mình vào tù.Vì ông muốn giảng hoà với hắn.Vì ông không muốn PhăngTin biết sự thật về mình.Vì ông không muốn làm náo loạn bệnh xá.Ng­êi CÇm QuyÒn kh«i phôc uy QuyÒnDặn dò: Cảm nhận của em về nhân vật Phăng-tin ở đoạn 1.Xung đột giữa Gia-ve và GiăngVan- giăng ở đoạn 2 (Đặc biệt chú ý so sánh với đoạn 1).Hình ảnh GiăngVan – giăng bên thi hài Phăng- tin.Đặc trưng của chủ nghĩa lãng mạn trong sáng tác của Vích-to Huy-gô.Ng­êi CÇm QuyÒn kh«i phôc uy QuyÒnXin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo và các em học sinh.

File đính kèm:

  • pptNguoi Cam Quyen Khoi phuc uy quyen Vichto huygo.ppt