Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Đàn ghi ta của Lor-ca (tiết 1)

1. Thanh Thảo (1946)

- Tên thật: Hồ Thành Công

- Quê: Mộ Đức – Quảng Ngãi.

- Ông từng tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam.

 suy tư, trăn trở. Với ông cuộc sống phải được cảm nhận và thể hiện ở bề sâu, khước từ lối biểu đạt dễ dãi.

- Sáng tác: (SGK)

 

ppt16 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 342 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Đàn ghi ta của Lor-ca (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC THẦY, CÔ GIÁOVÀ CÁC EM HỌC SINHI. Tìm hiểu chung1. Thanh Thảo (1946)- Tên thật: Hồ Thành Công - Quê: Mộ Đức – Quảng Ngãi.- Ông từng tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam.- Thơ Thanh Thảo là sự lên tiếng của người trí thức nhiều suy tư, trăn trở... Với ông cuộc sống phải được cảm nhận và thể hiện ở bề sâu, khước từ lối biểu đạt dễ dãi.- Sáng tác: (SGK) I. Tìm hiểu chung- Liên tưởng, phóng khoáng.- Nhịp điệu bất thường.- Ngôn ngữ, hình ảnh mới mẻ.* Nghệ thuật: 2. Tác phẩm:- In trong tập "Khối vuông ru-bích".- Tiêu biểu cho kiểu tư duy thơ Thanh Thảo: Giàu suy tư, mãnh liệt, phóng túng. I. Tìm hiểu chung3. Vài nét về Ph.G. Lor-caI. Tìm hiểu chung2. Tác phẩm: Lời thơ khơi nguồn dẫn dắt dòng cảm xúc mãnh liệt của nhà thơ về cái chết của Lor-ca. Một lời di chúc sớm → tình yêu của Lor-ca với nghệ thuật, với xứ sở Tây Ban Nha.- Lời đề từ:Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn- Nhan đề bài thơ:Phần hồn của đất nước TBN Gắn bó với Lor – ca. Đàn ghi ta:Em hiểu gì về lời đề từ và nhan đề của bài thơ?+ áo choàng đỏ+ hoa li-la+ vầng trăng+ yên ngựa II. Tìm hiểu văn bản1. Không gian văn hóa Tây Ban Nha- Hình ảnh:Khônggianvăn hoáđặctrưngGợi cuộc sống tự do, phóng túngNuôi dưỡng tâm hồn người nghệ sĩ- li la li la: Âm hưởng tiếng đàn ngân vang.- Hiện tại: Đấu trường chính trị "đỏ gắt" máu tươi.Những hình ảnh sau đây gợi cho em liên tưởng đến điều gì?II. Tìm hiểu văn bản2. Hình tượng Lor-ca:- Từ ngữ:Lang thangĐơn độcMỏi mònChuếnh choáng Cuộc hành trình đơn độc của người nghệ sĩ đấu tranh cho tự do và cho những cách tân nghệ thuật.- Cái chết bi phẫn của Lor-ca:+ Hình ảnh: Áo choàng bê bết đỏLor-ca bị điệu về bãi bắnChàng đi như người mộng duCái chết dù được dự báo trước vẫn kinh hoàng.Em hãy cho biết hình tượng Lor-ca được miêu tả qua những từ ngữ nào?Cái chết bi phẫn của Lor-ca được miêu tả như thế nào?II. Tìm hiểu văn bản2. Hình tượng Lor-ca:+ Nghệ thuật:  Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: Ghi ta nâuGhi ta lá xanhGhi ta trònTiếng đàn rạo rực tình yêu, cháy bỏng, khát vọng tự do Tượng trưng:Bầu trời, cô gái → hoài niệm về tình yêuBọt nước vỡ tan → tình yêu, bầu trời, tiếng đàn.→ Vỡ tan thành nỗi bất hạnh về thân phận con người Nhân hoá: ròng ròng máu chảy → đau đớn tột cùng. Tác giả đan xen nhiều biện pháp nghệ thuật làm nổi bật tâm hồn, tài năng và số phận bi thương của Lor-ca, qua đó thể hiện sự đồng cảm sâu sắc của mình.Tác giả đã dùng các biện pháp tu từ nào trong đoạn thơ sau?II. Tìm hiểu văn bản3. Niềm xót thương, sự suy tư về cái chết của Lor-ca- Di chúc: Khi tôi chết, hãy chôn tôi với cây đàn → không ai chôn cất tiếng đàn, tiếng đàn như cỏ mọc hoang.+ Tình yêu say đắm của Lor-ca đối với nghệ thuật sự bất tử của nghệ thuật và niềm thiết tha với xứ sở Tây Ban cầm.+ Những người đi sau phải biết vượt qua Lor-ca để sáng tạo nghệ thuật của riêng mình.Nghiên cứu và trả lời câu hỏi 2 trong SGK trang 166- Giọt nước mắt vầng trăngNiềm xót thương, tiếc nuối và khẳng định sức sống bất diệt của tâm hồn Lor-ca.Cuộc sốngĐường chỉ tayDòng sông rộngGiã từ cuộc đờiII. Tìm hiểu văn bản3. Niềm xót thương, sự suy tư về cái chết của Lor-caGhi ta bạccủa vầng trăng.như vầng trăng. khóc vầng trănglà vầng trăng. Giọt nước mắt:Em hiểu câu thơ "giọt nước mắt vầng trăng / long lanh trong đáy giếng" như thế nào?Cưỡi (trên chiếc ghi ta)Bơi (sang ngang)Ném (lá bùa, trái tim)- Hành động:II. Tìm hiểu văn bản3. Niềm xót thương, sự suy tư về cái chết của Lor-caRa đi trong tiếng đàn "li la" ngân vang. Nội dung:+ Tâm hồn và số phận của Lor-ca.+ Sự đồng cảm của Thanh Thảo.- Nghệ thuật:+ Cấu trúc.+ Hình ảnh.+ Các biện pháp tu từ.Tiêu biểu cho thơ tượng trưng, siêu thực viết theo lối hiện đại: bài thơ có sự đa chiều.III. Tổng kếtBài tập củng cốTổ 1 - 2:Chân dung của Lor-ca được thể hiện qua bài thơ như thế nào?Tổ 3 - 4:Tình cảm của Thanh Thảo dành cho Lor-ca qua bài thơ như thế nào?Chân dung Lor-ca- Một nghệ sĩ tài hoa.- Một chiến sĩ đấu tranh cho tự do.- Một số phận oan khuất.Tình cảm của Thanh Thảo- Sự ngưỡng mộ.- Sự đồng cảm, tri âm.- Sự tiếc thương vô hạn.Đáp ánBài tập về nhà Viết đoạn văn ngắn trình báy suy nghĩ của em về hình tượng Lor-ca.

File đính kèm:

  • pptĐàn ghita của Lorca.ppt