1)Tác giả Puskin (1799-1837).
-Puskin xuất thân trong một gia
đình quý tộc ở Matxcơva.
-Ông là một trong những người
đặt nền móng cho văn học hiện
thực Nga thế kỉ XIX.
-Đóng góp lớn nhất của Puskin
là thơ trữ tình.Nội dung sáng
tác : thể hiện tâm hồn khao
khát tự do và tình yêu của nhân dân Nga.
16 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 11 - Tôi yêu em - Puskin (Tiết 8), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tôi yêu ema.x.pu-skinNgười soạn :Trần Xuân DungI-Tìm hiểu chung1)Tác giả Puskin (1799-1837).-Puskin xuất thân trong một gia đình quý tộc ở Matxcơva.-Ông là một trong những người đặt nền móng cho văn học hiện thực Nga thế kỉ XIX.-Đóng góp lớn nhất của Puskin là thơ trữ tình.Nội dung sáng tác : thể hiện tâm hồn khao khát tự do và tình yêu của nhân dân Nga.Tóm tắt vài nét về tác giả ?a.x.puskinMột số hình ảnh về Puskin và vợ của nhà thơI-Tìm hiểu chung1)Tác giả Puskin (1799-1837).2)Tác phẩm.-Bài thơ được sáng tác năm 1829.-Đây là một trong những bài thơ tình hay nhất của Puskin viết vềđề tài tình yêu.-Nhan đề là của người dịch đặt.Hoàn cảnh ra đời của bài thơ?Một số tác phẩm của PuskinII-Đọc- hiểu chi tiết1)Khổ 1:Lời giã biệt và giãi bày một tình yêuvô vọng.Tôi yêu em : đến nay chừng có thểNgọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai ;II-Đọc- hiểu chi tiết1)Khổ 1:Lời giã biệt và giãi bày một tình yêuvô vọng.Bài thơ mở đầu :Tôi yêu em ngắn gọn ,giản dị bày tỏ tình cảm cùa nhân vật trữ tình.Tâm thế và cách xưng hô :giống như lời từ biệt đơn phương.Ngọn lửa tình tình yêu cháybỏng, nồng ấm chư a phai tàn.Tác dụng nghệ thuật của từ“Tôi yêu em?II-Đọc- hiểu chi tiết1)Khổ 1:Lời giã biệt và giãi bày một tình yêuvô vọng.Tâm trạng:dùng dằng,day dứt, phân vân.Khẳng định:Tình yêu vẫn cònmạnh mẽ,hăm hở và say đắm.Nhân vật trữ tình:kìm nén,tựvượt lên và đấu tranh với mình.Tâm trạng nhân vật trữ tình?II-Đọc- hiểu chi tiết1)Khổ 1:Lời giã biệt và giãi bày một tình yêuvô vọng.Nhưng không để em bận lòng thêm nữa, Hay hồn em phải gợn bóng u hoài. Quan niệm của tác giả : Mong cho người mình yêu được hạnh phúc một lời thề trang nghiêm dứt khoát.Quan niệm của tác giả về tình yêu ?II-Đọc- hiểu chi tiết1)Khổ 1:Lời giã biệt và giãi bày một tình yêuvô vọng. Khổ thơ không chỉ là lời từ giã một mối tìnhđưa nó trở thành kỉ niệm mà còn là lời bày tỏ và khẳng định của một tâm hồn chân thực ,tự trọng và vị tha.II-Đọc- hiểu chi tiết2)Khổ 2 :Lời cầu nguyện cho người mìnhyêu.Tôi yêu em âm thầm, không hi vọng,Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen,Tôi yêu em :-Lí trí như kìm nén. -Cảm xúc vẫn dâng trào.Khẳng định,giãi bày tâm trạng của một tình yêu đơn phương.Nhớ về quá khứ :tâm trạng đau khổ,giày vò,hậm hực hờn ghen.Nỗi niềm và cảm xúc của tác giả?II-Đọc- hiểu chi tiết2)Khổ 2 :Lời cầu nguyện cho người mìnhyêu.-Nỗi niềm âm thầm, thất vọng.-Tình cảm : Yếu mềm mà cháy bỏng, đắm đuối trong lo âu ,thổn thức trong đau khổ.II-Đọc- hiểu chi tiết2)Khổ 2 :Lời cầu nguyện cho người mìnhyêu.Tôi yêu em,yêu chân thành,đằm thắm,Cầu em được người tình như tôi đã yêu em.II-Đọc- hiểu chi tiết2)Khổ 2 :Lời cầu nguyện cho người mìnhyêu.Điệp ngữ Tôi yêu em -Khẳng định tình cảm,chuyển hướng cảm xúc.-Giữ lại những khổ đau tuyệtvọng,dâng lên người thiếu nữtình cảm chân thành say đắm nhất .Tình cảm và cảmxúc của nhân vậttrữ tình?II-Đọc- hiểu chi tiết2)Khổ 2 :Lời cầu nguyện cho người mìnhyêu. Câu kết Lời cầu mong của chàng trai :Em phải được hạnh phúc (dù không được em yêu ). -Tâm trạng :nuối tiếc ,xót xa nhưng hết sức tự tin ,kiêu hãnh.-Nhân cách chàng trai : vị thacao thượng.iii-tổng kếtNội dung-Nỗi buồn của mối tình vô vọng nhưng trong sángcủa một tâm hồnyêu đương chân thành mãnh liệt , nhân hậu ,vị tha.Nghệ thuật-Lời lẽ đằm thắm,dịudàng.-Ngôn ngữ giản dị ,tinh tế.Giá trị nội dung vàgiá trị nghệ thuậtcủa bài thơ ?bài học đến đây đã kết thúc .xinkính chào toàn thể các thầy côgiáo và các em.
File đính kèm:
- Toi yeu emAXPuskin.ppt