Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 11 - Tiết 25: Thực hành về thành ngữ, điển cố

Thay thế thành ngữ trong những câu sau bằng các từ ngữ thông thường , tương đương về nghĩa . Nhận xét về sự khác biệt và hiệu quả của mổi cách diễn đạt .

A, này các cậu , đừng có mà ma cũ bắt nạt ma mới. Cậu ấy mới vừa chân ước chân ráo đến, mình phải tìm cách đến

B, họ không đi tham quan , không đi thực tế kiểu cưỡi ngựa xem hoa mà đi chiến đấu thực sự đi làm nhiệm vụ của nhưng chiến sỉ bình thường.

 

ppt24 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 673 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 11 - Tiết 25: Thực hành về thành ngữ, điển cố, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài thuyết trình tổ haiTiết:25TIẾNG VIỆTTHỰC HÀNH VỀ THÀNH NGỮ, ĐIỂN CỐII. THỰC HÀNHBÀI 5:Thay thế thành ngữ trong những câu sau bằng các từ ngữ thông thường , tương đương về nghĩa . Nhận xét về sự khác biệt và hiệu quả của mổi cách diễn đạt . A, này các cậu , đừng có mà ma cũ bắt nạt ma mới. Cậu ấy mới vừa chân ước chân ráo đến, mình phải tìm cách đến B, họ không đi tham quan , không đi thực tế kiểu cưỡi ngựa xem hoa mà đi chiến đấu thực sự đi làm nhiệm vụ của nhưng chiến sỉ bình thường.Bài làm A, này các cậu đừng có mà bắt nạt người mới đến chứ . Cậu ấy dến , mình phải tìm cách giúp đỡ chứ .B, họ không đi tham quan , không đi thực tế một cách qua loa mà đi chiến đấu thực sự , đi làm nhiệm vụ của nhưng chiến sĩ bình thường .Nhận xét :Nếu ta thay các từ ngữ thông thường thì một mặt ta thấy nó có nghĩa về câu về từ nhưng về mặt kia thì ta thấy câu văn rất dài dòng, không có tính hình tượng và sắc thái biểu cảm . Cho nên dùng cách của đề cho bài là hay nhất .Đặt câu với mổi thành ngữ sau:Bài 7:Bài làm +hôm nay, chị ấy đi sinh. Cầu mong trời phù hộ cho mẹ tròn con vuông.+Con thời nay , khôn hơn cha mẹ đúng là trứng khôn hơn vịt +Cao Bá Quát bao lần “nấu sử sôi kinh “mà vẫn không thi đậu được”+đời Kiệt ,trụ lòng lang dạ thú đã để dân sa hầm xảy hang .+Thời nay ,phú quý sinh lễ nghĩa đám giỗ cha mà đãi nhà hàng+Cậu ấy đi guốc trong bụng của mày. +Nói với nó như nước đổ đầu vịt chẳng si nhê gì+Con nhà nghèo mà ăn chơi như con nhà lính ,tính nhà quan+Từng thấy tôi sang mà bắt quàng làm họ+ người ta xem Dĩ hòa vi quý như chuyện bình thườngHẾT2. TẢ CẢNH HƯƠNG SƠN MỘT CÁCH CỤ THỂ a. 4 câu trên : không khí Hương Sơn về cảnh vậtChim cúng trái , : chim đang ăn trái mơ mà tác giả tưởng như chim đang đứng cúng trước bàn thờ Phật. Tiếng chim thỏ thẻ ên ái và thánh thót *cá thì nghe kinh * tiếng chày kình còn là tiếng chuông làm cho khách giật mình trong giấc mộng vì cảnh quá đẹp thiêng liêng thoát tụcvề con người *khách tang hải :khách tứ sứ chưa mộ đạo say mê trong cảnh đẹp Tác giả đã dùng biện pháp nhân hoá để tả cành và người một cách hài hoà nhầm nhấn mạnh vẻ đep trong thế giới thần tiên.- Vì đi xung quanh cảnh Hương Sơn cho tác giả đã phát hiện ra một nơi và dừng lại để thưởng thức cảnh đẹp cụ thể như;+“đá ngũ sắc long lanh như gấm dệt” ->tác giả đã tưởg tượng đá như những “hạt Cườm”thêu trên gấm dệt +”thăm thẳm mộy hang lồng bóng nguyệt” ->ý tác giả nói hang sâu thăm yhẳm len lỏi với ánh trăng huyền ảo giống như đường xuống Âm Phủ.+”gập ghềnh mấy lối uốn thang mây ” ->. Tác giả muốn nói núi thì cao đường lên núi thì có mây giống như đường lên trời.-nghệ thuật của câu thơ này là từ tượng hình và từ láy như thăm thẳm, gập ghềnh.3. Đoạn kết “chừng Giang Sơn còn đôi ai đây,Hay tạo hoá khéo ra tay xếp đặt.Lần hạt tràng miệng Nam Mô Phật,Cửa từ bi công đức biết là bao !Càng trông phong cảnh càng yêu.”*4 câu thơ trên ta thấy tác giả còn thể hiện mình như một người khách hành hương tay thì cầm hạt tràng miệng thì niệm “Nam Mô Phật “rất thành kính =>ta thấy tác giả có cảm xúc dạt dào , yêu mến , say mê cảnh đẹp “càng trông phong cảnh càng yêu.” SAU ĐÂY LÀ MỘT SỐ ẢNH CỦA PHONG CẢNH HƯƠNG SƠNĐộng Tuyết QuynhHang Phật TíchSuối YếnChùa Giải OanChùa Thiên Trù**ĐÒ ĐI QUA BẾN LỤC MỌI NGƯỜI NGẮM NHÌN EM **ảnh hương sơnảnh hương sơnảnh hương sơnảnh hương sơn

File đính kèm:

  • pptThuc hanh thanh ngu Dien Co.ppt