Bài giảng môn Hình khối 11: Khoảng cách (tiết 1)
Câu 1: Hãy nêu cách xác định hình chiếu của một điểm lên một đường thẳng ?
Câu 2: Hãy nêu cách xác định hình chiếu của một điểm lên một mặt phẳng?
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình khối 11: Khoảng cách (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOẢNG CÁCH§ 5Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh Tổ ToánKiểm tra bài cũCâu 1: Hãy nêu cách xác định hình chiếu của một điểm lên một đường thẳng ?aAHCâu 2: Hãy nêu cách xác định hình chiếu của một điểm lên một mặt phẳng? POHQPTrong thực tế ta thường gặp những hình ảnh sau:Một biển báo trên đường cao tốc !Em hãy cho biết ý nghĩa của biển báo ?Khoảng cách hai xe tối thiểu là 70m.Khoảng cách từ sàn nhàđến trần nhà là bao nhiêu?Khoảng cách từ bóng đèn đến mặt bàn là bao nhiêu?1. Khoảng cách từ một điểm đến đường thẳngd(O,a) = OHPaO . . H Định nghĩa : SGKI. Khoảng cách từ một điểm đến đường thẳng, mặt phẳng: . M d(O,(P)) = OH2. Khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳngPO .. HĐịnh nghĩa : SGKCABDB'A'D'C' Ví dụ 1 : Cho hình hộp chữ nhật ABCDA’B’C’D’, biết AB = 3, AA’ = 5. a. Tính khoảng cách từ B đến mp( ADD’A’).b. Tính khoảng cách từ C đến mp (A’B’C’D’).a. d[B,(ADD’A’)] = AB = 3b. d[C,(A’B’C’D’)] = CC’= AA’ = 5ĐÁP ÁN351. Khoảng cách giữa đường thẳng và mặt phẳng song songd(a,(P)) = AA’PA .. A’aĐịnh nghĩa : SGKII. Khoảng cách giữa đường thẳng và mặt phẳng song song, giữa hai mặt phẳng song song Ví dụ 2 : Cho hình lập phương ABCDA’B’C’D’ cạnh bằng 5 . E nằm trên AB, F nằm trên AD. Tính khoảng cách EF đến mp (A’B’C’D’)Ta có EF // (A’B’C’D’ )d[E,(A’B’C’D’)]=d[A,(A’B’C’D’)] = AA’ = 5GIẢIEF=> d[EF,(A’B’C’D’)] = 5d[EF,(A’B’C’D’)]=d[E,(A’B’C’D’)] Vì E AB và AB // (A’B’C’D’ )2. Khoảng cách giữa hai mặt phẳng song songd((P),(Q)) = AA’Q. A. A’PĐịnh nghĩa : SGK.A.A’Trần nhà có song song với sàn nhà?QPPCủng cố.MKhoảng cách hai mp song songKhoảng cách đt và mp song song.MKhoảng cách một điểm đến mặt phẳngP.MH .VD3: Cho hình chóp S.ABC có SA ⊥ (ABC),∆ ABC vuông tại A. Cho SA = 12 , AC = 6. M là trung điểm SA.Tính khoảng cách từ M đến (ABC) E, F lần lượt là trung điểm SC, ACTính d[EF, ( SAB)]=>SABC* MGiảia. Ta có MA ⊥ (ABC)d( M,(ABC)) = MA = = 6 VD3: AC = 6. M là trung điểm SA.b. E, F, lần lượt là trung điểm SC, AC, Tính d[(EF), ( SAB)]Giảib. Ta có EF // SA (gt)SABC* M * E* F SA (SAB)=>EF // (SAB)=>FA ⊥ AB (gt)FA ⊥ SA (Vì SA ⊥ (ABC) )FA ⊥ (SAB)AB, SA (SAB)VD3: AC = 6. M là trung điểm SA.b. E, F, lần lượt là trung điểm SC, AC, Tính d[(EF), ( SAB)]SABC* MGiải* E* FEF // (SAB)d[(EF), ( SAB)] = FA=> FA = = 3 d[(EF), ( SAB)] = 3=>=>FA ⊥ (SAB)Muốn nên nghiệp lớn giúp đời.Toán ôn- Võ luyện theo lời Thầy khuyên!
File đính kèm:
- Khoang cach 11 tiet 1.ppt