Mục tiêu
– HS nắm được khái niệm hình cầu và các công thức về hình cầu
– Rèn kỹ năng vận dụng thành thạo các công thức của hình cầu
– Giáo dục tính cẩn thận khi áp dụng các công thức vào giải toán
Phương tiện dạy học:
– GV: Compa, eke, thước thẳng, mô hình của hình cầu
– HS: Ôn tập các công thức của hình cầu đã học ở tiểu học .
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 704 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Tuần 31 - Tiết 62: Hình cầu. diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 31 Ngày soạn: 09/04/2006 Ngày giảng: 11/04/2006
Tiết 62: HÌNH CẦU. DIỆN TÍCH MẶT CẦU VÀ THỂ TÍCH HÌNH CẦU
Mục tiêu
– HS nắm được khái niệm hình cầu và các công thức về hình cầu
– Rèn kỹ năng vận dụng thành thạo các công thức của hình cầu
– Giáo dục tính cẩn thận khi áp dụng các công thức vào giải toán
Phương tiện dạy học:
– GV: Compa, eke, thước thẳng, mô hình của hình cầu
– HS: Ôn tập các công thức của hình cầu đã học ở tiểu học .
Tiến trình dạy học:
Ổn định: 9/6 9/7
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài ghi
Hoạt động 1: Hình cầu và cắt hình cầu bởi một mặt phẳng
GV giới thiệu hình cầu ttương tự như các hình không gian khác
Cho HS làm ?1/121
HS quan sát mô hình để nhận biết các yếu tố tạo nên hình cầu.
HS sử dụng bút chì điền vào SGK/122
1. Hình cầu
Xem SGK/121
2. Cắt hình cầu bởi một mặt phẳng
?1/121
Hình
Mặt cắt
Hình trụ
Hình cầu
Hình chữ nhật
Không
Không
Hình tròn bán kính R
Có
Có
Hình tròn bán kính nhỏ hơn R
Không
Có
Gọi HS lên bảng điền
GV nhận xét
GV giới thiệu khái niệm đường tròn lớn như SGK/122
HS lên bảng điền
Hoạt động 2: Diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu
Gọi HS nhắc lại công thức đã học ở tiểu học
Cho HS làm ví dụ
Muốn tính đường kính của mặt cầu thứ hai ta làm như thế nào?
Gọi HS trình bày
GV sử dụng hình trụ và hình cầu sau đó giới thiệu cách tính tương tự như SGK/123
Vậy hãy nêu công thức tính thể tích hình cầu
Cho HS đọc yêu cầu của ví dụ
Muốn tính lượng nước cần để thay ta làm như thế nào?
Muốn tính thể tích của hình cầu ta làm như thế nào?
Cho HS lên bảng trình bày
Gọi HS nhận xét bài làm
GV nhận xét và sửa sai.
HS đứng tại chỗ nhắc lại công thức đã học ở tiểu học
HS đọc nội dung của ví dụ
HS suy nghĩ và trả lời
HS đứng tại chỗ trình bày
HS quan sát GV làm
Sau đó rút ra công thức tính thể tích của hình cầu
HS đọc yêu cầu của ví dụ
Ta tính thể tích của hình cầu sau đó lấy hai phần ba của hình cầu đó
Ta phải tính bán kính của hình cầu
Một HS lên bảng trình bày, HS cả lớp làm bài vào vở của mình.
HS nhận xét bài làm của bạn
3. Diện tích mặt cầu
Ví dụ: Xem SGK/122
Gọi d là đường kính của mặt cầu thứ hai
Khi đó ta có d2=3.36
Hay d2= suy ra d234,39
Vậy d5,86(cm)
4. Thể tích hình cầu
V=
Ví dụ: Xem SGK/124
Giải
Ta có: R=11cm
Áp dụng công thức
V1=
==(cm3)
Lượng nước ít nhất cần phải có là:
V= V1=
3715(cm3)
3,715(dm3)
3,715(l)
Hoạt động 3: Hướng dẫn dặn dò
Học thuộc công thức tính diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu
Làm các bài tập 30, 31/124, 32, 33, 34/125 SGK
Xem trước các bài tập phần Luyện tập
File đính kèm:
- t62.doc