MỤC TIÊU :
- Củng cố kiến thức ; giúp học sinh hiểu sâu và có thể áp dụng thành thạo định nghĩa và các định lý.
II. CHUẨN BỊ:
GV:Đồ dùng thước, compa, eke.
HS:-Chuẩn bị bài tập.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 631 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Tuần 27 - Tiết 53: Luyện tập ( tứ giác nội tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27
Tiết 53
LUYỆN TẬP
( TỨ GIÁC NỘI TIẾP)
I. MỤC TIÊU :
Củng cố kiến thức ; giúp học sinh hiểu sâu và có thể áp dụng thành thạo định nghĩa và các định lý.
II. CHUẨN BỊ:
GV:Đồ dùng thước, compa, eke.
HS:-Chuẩn bị bài tập.
-Thước, compa, eke.
III. TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP :
1- Ổn định lớp:
2- Kiểm tra bài cũ
? Phát biểu định nghĩa, định lý thuận và định lý đảo,nêu cách chứng minh định lý thuận.
3-Luyện tập
Hoạt động của GV
Hoạt động của HSø
Ghi bảng
Bài 56 :
- Nhận xét tứ giác ABCD.
. Tổng các góc đối diện của tứ giác ?
. Liên hệ các góc của tam giác và tứ giác ?
. Từ các hệ thức ta kết hợp.
- Nội tiếp đường (O).
- Bằng 1800
- Tổng các góc trong một tam giác
- Góc ngoài tam giác
1 + 1 = 1800 (1)
1=1800 – 1+400= 1800–1 +200
Þ 1 – 1 = 200 (2)
Từ (1) và (2) kết hợp :
1 = 1000 , 1 = 800
Thay vào ta có :
1 = 800 và 1 = 1000
Bài 57 : Áp dụng định nghĩa.
Yêu cầu học sinh chỉ ra tứ giác có tổng 2 góc đối diện bằng 1800.
HS - Các hình chữ nhật, hình vuông, hình thang cân.
Bài 57 :
Các hình : chữ nhật, vuông, thang cân nội tiếp vì có tổng 2 góc đối diện bằng 1800.
Bài 58 : Nhận xét các góc.
- Nhận xét ,
- AD là đường gì đặc A
D
C
B
H
O
biệt.
HS - Tìm ra các góc dựa vào gt.
- Bằng 900.
- AD là đường kính.
Bài 58.
a) Ta có : BD = DC
Þ = = = 300
Ta có :
+ = 600 + 1200 = 1800
Þ ABCD nội tiếp.
b) AD là đường kính nên O nằm trên AD và là trung điểm của AD trùng với tâm của DABC (và DABC đều DH = OH = AO).
Vậy tâm đường tròn ngoại tiếp ABCD là trọng tâm DABC.
Bài 59 :
- Nhận xét tổng các góc của tứ giác ABCD.
- 2 góc đối diện của hình bình hạnh.
- Tổng bằng 1800
- Hình bình hành có 2 góc đối diện bằng nhau.
Bài 59 :
Ta có :
+ = 1800 (1)
Và ta cũng có :
+ = 1800 (2)
= (vì = )
Þ =
Þ AD = AP
O
A
D
B
C
P
Bài 60 :
Nhận xét : ba tứ giác lần lượt nội tiếp trong 3 đường tròn.
- Nêu các tính chất.
và góc ngoài của tam giác.
Ba tứ giác nội tiếp đường tròn.
- Tổng 2 góc đối diện bằng 1800
P
K
T
R
S
Q
J
I
- Bằng tổng 2 lần góc trong không kề.
Bài 60 :
Tứ giác QRIJ nội tiếp
+ = 1800 (góc ngoài tam giác)
+ = 1800
Þ = (1)
Tứ giác IJRK nội tiếp
+ = 1800
+ = 1800
Þ = (2)
Tứ giác IKTS nội tiếp
+ = 1800
+ = 1800
Þ = (3)
Từ (1), (2) và (3) suy ra :
=
Þ ST // QR (so le trong)
4) Dặn dò :
-Về nhà làm các bài tập còn lại.
Kí duyệt
Ngày tháng 03 năm 2008
-Về nhà học ôn lại bài và xem bài “Đường tròn ngoại tiếp, đường tròn nội tiếp”.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- tiet 53.doc