1/Kiến thức: Qua bài này học sinh cần:
- Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng
- Biết thiết lập các hệ thư 
 2/ Kĩ năng: biết vận dụng các hệ thức trên để giải các bài tập. 
 3/ Thái độ: Rèn tính cẩn thận khi đọc, đo,vẽ hình, phát huy tính tích cực khi hoạt động nhóm
              
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Tuần 2 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần2
Tiết2	MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH và
ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG
Hình 1
I MỤC TIÊU: 
 1/Kiến thức: Qua bài này học sinh cần:
Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng
 Biết thiết lập các hệ thư 
 2/ Kĩ năng: biết vận dụng các hệ thức trên để giải các bài tập. 
 3/ Thái độ: Rèn tính cẩn thận khi đọc, đo,vẽ hình, phát huy tính tích cực khi hoạt động nhóm.
II/CHUẨN BỊ:
 GV: Bảng phụ, thước êke
 HS: máy tính, phiếu học tập,thước êke, các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
 1-Ổn định lớp.
 2-Hoạt động trên lớp :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi bảng
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
 *Phát biểu định lí 1 va øchứng minh ?
 * Phát biểu định lí 2 va øchứng minh ?
- *Hoạt động 2:Bài mới. 
- Giáo viên giới thiệu định lí 3, hướng dẫn học sinh viết giả thiết, kết luận.
 - Giáo viên hướng dẫn .HS chứng minh.
-GV trình bày:
 Theo định lí pi-ta –go,từ hệ thức( 3)bình phương hai vế ta có: = mà=+ ta suy ra: =(+).
 =
-GV đây chính là hệ thức (4) ta có thể phát biểu thành lời như sau.
-GV hướng dẫn HS áp dụng định lí 4 để làm VD3.	
-GV hướng dẫn HS thực hiện.
-GV nêu chú ý SGK.
*Hoạt động 3:Củng cố
+Làm bài tập 4SGK.
+Làm bài tập 3SBT.
-GV nhận xét bài làm của học sinh.
-HS lên bảng thực hiện. 
-HS lên bảng thực hiện.
- HS lên bảng ghi gt,kl.
GT Cho DABC vuông 
 tại A,đường caoAH
KL bc=ah
	CM
Xét DAHC và DBAC
Ta có: Chung
	DAHC DBAC (g-g)
	=
BA.AC=AH.BC
hay bc = ah (đpcm).
- Học sinh quan sát trả lời câu hỏi
 - Học sinh trình bày
-HS đọc định lí4 SGK
-HS lên bảng thực hiện.
 Aùp dụng định lí 4 ta có.
=+
	h=
-HS ghi chú ý vào vở.
+Làm bài tập 4SGK.
-HS lên bảng làm.
+ Aùp dụng đlí2:
 x=4
+ Aùp dụng đlí1:
 y=
-HS lên bảng làm
2) Một số hệ thức liên quan tới đường cao.
*Định lí 3:(SGK-T66)
CM
Xét DAHC và DBAC
Ta có: Chung
	DAHC DBAC (g-g)
	=
BA.AC=AH.BC
hay bc = ah (đpcm).
*Định Lí4:SGK-T67
*VD3: SGK-T67
Aùp dụng định lí 4 ta có.
=+
h=
* Chú ý:SGK-T67.
*Hoạt động 4:Hướng dẫn về nhà.
-Học định lí3,4 SGK.
-Xem lại các bài tập đã làm.
-BTVN:Bài4 SBT.
-Xem phần luyện tập.
Kí duyệt
Ngày . .tháng .năm 2007
IV .,RÚT KINH NGHIỆM:
            File đính kèm:
 H 2.doc H 2.doc