Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Tuần 1 - Tiết 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp)

I Mục tiêu:

 1/Kiến thức: Qua bài này học sinh cần:

 -Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng.

 Trong hình 1

- Biết thiết lập các hệ thưc

-

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Tuần 1 - Tiết 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1 Hình 1 MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG I Mục tiêu: 1/Kiến thức: Qua bài này học sinh cần: -Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng. Trong hình 1 Biết thiết lập các hệ thưc 2/ Kĩ năng: biết vận dụng các hệ thức trên để giải các bài tập 3/ Thái độ: Rèn tính cẩn thận khi đọc, đo,vẽ hình, phát huy tính tích cực khi hoạt động nhóm. II/Chuẩn bị: Giáo Viên: Bảng phụ, thước êke Học sinh: máy tính, thước êke. III Các hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi bảng *Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ -GV :Tìm các cặp tam giác đồng dạng ở hình bên. Hoạt động 2: - Giáo viên giới thiệu định lí 1, hướng dẫn học sinh viết giả thiết, kết luận. -GV :Vẽ hình và hướng dẫn học sinh viết giả thiết, kết luận. - Giáo viên hướng dẫn dùng phương pháp phân tích đi lên . -GV trình bầy chứng minh - GV ;Hướng dẫn chứng minh tương tự : c2=ac’ -Thí dụ1: + Giáo viên gợi ý để học sinh quan sát và nhận xét được a=b’+c’ +Cho HS tính b2+c2 =? GV : Lưu ý HS đây là một cách chứng minh khác của định lí Pitago (nhờ tam giác đồng dạng) * Hoạt động 3: -Giáo viên giới thiệu định lí 2 -Giáo viên hướng dẫn HS ghi GT, KL của định lí GV :Hướng dẫn HS chứng minh phân tích đi lên DAHB ~DCHA -Hướng dẫn HS làm ví dụ 2 Có 3 cặp: DABC ~DHBA ( chung, Â=) DABC ~ DHAC (chung , Â=) D HBA ~ DHAC (Vì cùng ~ DABC) Học sinh đọc nội dung cuả định lí 1 -HS :Ghi GT ,KL của định lí GT Cho DABC vuông tại A,đường caoAH KL CM: b2=ab’, c2=ac’ -HS :trả lơIø theo hướng dẫn của GV - HS : trả lơi ø theo hướng dẫn của GV để chứng minh DACH ~DBCA -HS :quan sát hình 1 và nhận xét được a=b’+c’ -HS : b2+c2 = ab’+ac’ = a(b’+c’) = a. a= a2 b2+c2 = a2 -Học sinh đọc nội dung cuả định lí 2 GT ChoD ABC vuông ,đường cao AH Kl h2 = b’c’ - HS trả lời câu hỏi theo hướng dẫn của GV -Học sinh chứng minh DAHB ~DCHA ,theo hướng dẫn của GV - -Làm ví dụ 2 theo hướng dẫn của GV 1/Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó lên cạnh huyền * Định lí 1 :Sgk/65 GT Cho DABC vuông tại A,đường caoAH KL CM: b2=ab’, c2=ac’ CM: b2=ab’,c2=ac’ Xét DACH và D BCA có : chung Â=(Gt) Vậy DACH ~DBCA(gg) -Tương tự ta có: c2=ac’ Thí dụ1 Trong Dvuông ABC(hình 1 )cạnh huyền a=b’+c’ Ta có b2+c2=ab’+ac’ = a(b’+c’)=aa= a2 2/ Một số hệ thức liên quan tới đường cao * Định lí2: SGK/65 GT ChoD ABC vuông ,đường cao AH Kl h2 = b’c’ CM: h2=b’c’ Xét DAHB và DCHA có (cùng phụ với) DAHB ~DCHA Do đó AH2 =HB.HC Hay -Ví dụ 2 :SGK (T 66) *Hoạt động 5: Củng cố -Bài tập 1(Sgk T68) a ) x=3.6 ;y=6.4 b) x=7.2 ;y=12.8 Bài tập 2 (SGK t 68) x= ; y= *Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà -Học thuộc các định lí và các hệ thức Kí duyệt Ngày ..tháng năm2007 Kí duyệt Ngày ..tháng năm2007 Kí duyệt Ngày ..tháng năm2007 _Làm bài tập 3 ,4(SGK .T69 IV )RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docHH 1.doc