Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Tuần 1 - Tiết 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp)
I Mục tiêu:
1/Kiến thức: Qua bài này học sinh cần:
-Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng.
Trong hình 1
- Biết thiết lập các hệ thưc
-
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Tuần 1 - Tiết 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Tiết 1
Hình 1
MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ
ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG
I Mục tiêu:
1/Kiến thức: Qua bài này học sinh cần:
-Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng.
Trong hình 1
Biết thiết lập các hệ thưc
2/ Kĩ năng: biết vận dụng các hệ thức trên
để giải các bài tập
3/ Thái độ: Rèn tính cẩn thận khi đọc, đo,vẽ hình, phát huy tính tích cực khi hoạt động nhóm.
II/Chuẩn bị:
Giáo Viên: Bảng phụ, thước êke
Học sinh: máy tính, thước êke.
III Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi bảng
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
-GV :Tìm các cặp tam giác đồng dạng ở hình bên.
Hoạt động 2:
- Giáo viên giới thiệu định lí 1, hướng dẫn học sinh viết giả thiết, kết luận.
-GV :Vẽ hình và hướng dẫn học sinh viết giả thiết, kết luận.
- Giáo viên hướng dẫn dùng phương pháp phân tích đi lên .
-GV trình bầy chứng minh
- GV ;Hướng dẫn chứng minh tương tự : c2=ac’
-Thí dụ1:
+ Giáo viên gợi ý để học sinh quan sát và nhận xét được a=b’+c’
+Cho HS tính b2+c2 =?
GV : Lưu ý HS đây là một cách chứng minh khác của định lí Pitago (nhờ tam giác đồng dạng)
* Hoạt động 3:
-Giáo viên giới thiệu định lí 2
-Giáo viên hướng dẫn
HS ghi GT, KL của định lí
GV :Hướng dẫn HS chứng minh phân tích đi lên
DAHB ~DCHA
-Hướng dẫn HS làm ví dụ 2
Có 3 cặp:
DABC ~DHBA
( chung, Â=)
DABC ~ DHAC
(chung , Â=)
D HBA ~ DHAC
(Vì cùng ~ DABC)
Học sinh đọc nội dung cuả định lí 1
-HS :Ghi GT ,KL của định lí
GT Cho DABC vuông
tại A,đường caoAH
KL CM: b2=ab’, c2=ac’
-HS :trả lơIø theo hướng dẫn của GV
- HS : trả lơi ø theo hướng dẫn của GV để chứng minh
DACH ~DBCA
-HS :quan sát hình 1 và nhận xét được a=b’+c’
-HS :
b2+c2 = ab’+ac’
= a(b’+c’) = a. a= a2
b2+c2 = a2
-Học sinh đọc nội dung cuả định lí 2
GT ChoD ABC vuông
,đường cao AH
Kl h2 = b’c’
- HS trả lời câu hỏi theo hướng dẫn của GV
-Học sinh chứng minh
DAHB ~DCHA ,theo hướng dẫn của GV
-
-Làm ví dụ 2 theo hướng dẫn của GV
1/Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó lên cạnh huyền
* Định lí 1 :Sgk/65
GT Cho DABC vuông
tại A,đường caoAH
KL CM: b2=ab’, c2=ac’
CM:
b2=ab’,c2=ac’
Xét DACH và D BCA có :
chung
Â=(Gt)
Vậy DACH ~DBCA(gg)
-Tương tự ta có: c2=ac’
Thí dụ1
Trong Dvuông ABC(hình 1 )cạnh huyền a=b’+c’
Ta có b2+c2=ab’+ac’
= a(b’+c’)=aa= a2
2/ Một số hệ thức liên quan tới đường cao
* Định lí2: SGK/65
GT ChoD ABC vuông
,đường cao AH
Kl h2 = b’c’
CM: h2=b’c’
Xét DAHB và DCHA có
(cùng phụ với)
DAHB ~DCHA Do đó
AH2 =HB.HC
Hay
-Ví dụ 2 :SGK (T 66)
*Hoạt động 5: Củng cố
-Bài tập 1(Sgk T68)
a ) x=3.6 ;y=6.4 b) x=7.2 ;y=12.8
Bài tập 2 (SGK t 68)
x= ; y=
*Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà
-Học thuộc các định lí và các hệ thức
Kí duyệt
Ngày ..tháng năm2007
Kí duyệt
Ngày ..tháng năm2007
Kí duyệt
Ngày ..tháng năm2007
_Làm bài tập 3 ,4(SGK .T69
IV )RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- HH 1.doc