Mục tiêu
– HS được hệ thống hóa kiến thức về các hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông
– Rèn kỹ năng giải tam giác vuông và vận dụng để tính chiều cao, khoảng cách trong thực tế
– Giáo dục tính cẩn thận, chính xáctrong lập luận.
Phương tiện dạy học:
– GV: Compa, eke, thước thẳng
– HS: Ôn tập các hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông, thước kẻ, com pa, ê ke.
Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 835 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Tiết 18: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Ngày soạn: 06/11/2007
Tiết 18: ÔN TẬP CHƯƠNG I
Mục tiêu
– HS được hệ thống hóa kiến thức về các hệ thức giữa cạnh và góc của tam giác vuông
– Rèn kỹ năng giải tam giác vuông và vận dụng để tính chiều cao, khoảng cách trong thực tế
– Giáo dục tính cẩn thận, chính xáctrong lập luận.
Phương tiện dạy học:
– GV: Compa, eke, thước thẳng
– HS: Ôn tập các hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông, thước kẻ, com pa, ê ke.
Tiến trình dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài ghi
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Nêu yêu cầu kiểm tra
Vẽ tam giác ABC vuông tại A viết kí hiệu các cạnh sau đó viết các hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác đó.
Để giải một tam giác vuông cần biết ít nhất mấy cạnh và góc
GV nhận xét và ghi điểm
Một HS lên bảng trả lời.
HS vẽ hình ghi kí hiệu và viết các hệ thức giữa cạnh và góc
Để giải tam giác vuông cần biết hai cạnh hoặc một cạnh và một góc
Hoạt động 2: Làm bài tập
Cho HS làm bài 38/95
Muốn tính khoảng cách AB ta cần tính khoảng cách nào?
Để tính được IA và IB ta làm như thế nào?
Gọi hai HS lên bảng làm bài
Gọi HS nhận xét bài làm
Gọi một HS đứng tại chỗ tính khoảng cách AB
Cho HS làm bài 40/95
Muốn tính chiều cao của cây ta làm như thế nào?
Gọi một HS lên bảng làm bài
Gọi HS nhận xét
Cho HS làm bài 41/96
Muốn tính được x–y ta làm như thế nào?
Khi biết các cạnh góc vuông ta có thể tính được tỉ số lượng giác nào?
Gọi một HS lên bảng làm bài
GV nhận xét bài làm
Cho HS làm bài 42/96
Trước tiên ta tính AC sau đó tính A’C’ khi đó ta sẽ có khoảng cách an toàn khi sử dụng thang trên.
Gọi một HS lên bảng làm bài
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
GV nhận xét và sửa sai.
HS làm bài 58/95 vào vở của mình
Ta cần tính được độ dài IA và IB
Ta dựa và các tam giác vuông IAK và IBK
Hai HS lên bảng làm bài (một HS tính IA, một HS tính IB)
HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng
HS đứng tại chỗ trả lời.
HS làm bài 40/95 vào vở của mình
Ta tính độ dài đoạn BC sau đó cộng với độ dài CD ta sẽ được độ dài đoạn BD (chiều cao của cây).
Một HS lên bảng làm bài.
HS nhận xét bài làm của bạn.
HS đọc yêu cầu của bài 41/96
Trước tiên ta tìm x và y bằng cách dựa vào các hệ thức trong tam giác vuông
Ta có thể tính tg hoặc cotg từ đó ta có thể tìm y rồi tìm x
HS cả lớp làm bài vào vở một HS lên bảng làm bài
HS đọc yêu cầu bài 42/96
HS dựa vào các hệ thức trong tam giác để tính AC và A’C’ sau đó tìm ra khoảng cách an toàn
Một HS lên bảng làm bài
HS nhận xét bài làm của bạn
Bài 38/95
Trong tam giác IBK (=900) ta có:
IB=IK.tgBKI
=380.tg650
814,9
Trong tam giác AIK (=900) ta có:
IA=IK.tgAKI =380.tg500
452,9
Vậy khoảng cách giưa hai chiếc thuyền là
AB=IB–IA
=814,9–452,9 =362
Bài 40/95
Ta có BC=ACtgA
=30.tg350
21
Vậy chiều cao của cây là:
BD=BC+CD
21+1,7 22,7
Bài 41/96
Theo bài ra ta có
tg21048’0,4
==tgy
y21048’, do đó x68012’
Vậy x–y
68012’–21048’
=46024’
Bài 42/96
Ta có :
AC=BCcosC
=3.=1,5(m)
AC’=B’C’cosC’
=3.cos700
1,03(m)
Vây khi dùng thang, phải đặt chân thang cách chân tường một khoảng từ 1,03m đến 1,5m để đảm bảo an toàn
Hoạt động 3: Hướng dẫn dặn dò
Ôn tập lại các dạng bài tập đã chữa để chuẩn bị tiết sau kiểm tra một tiết
File đính kèm:
- t18.doc