1. Kiến thức
- Viết được công thức tính diện tích xung quanh của hình chóp đều.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng được công thức tính toán đối với các hình cụ thể.
- Vận dụng được các kiến thức cơ bản học ở tiết trước vào làm bài tập.
3. Thái độ: Cẩn thận, có ý thức xây dựng bài.
II. Đồ dùng dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 64: Diện tích xung quanh của hình chóp đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:22/4/2012
Ngày giảng:24/4/2012
Tiết 64. Diện tích xung quanh của hình chóp đều
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Viết được công thức tính diện tích xung quanh của hình chóp đều.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng được công thức tính toán đối với các hình cụ thể.
- Vận dụng được các kiến thức cơ bản học ở tiết trước vào làm bài tập.
3. Thái độ: Cẩn thận, có ý thức xây dựng bài.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV:
Mô hình hình chóp tứ giác đều và tam giác đều, miếng bìa như hình 123 và kéo, thước kẻ
2. HS: Vẽ, cắt hình 12 và 1 miếng bìa, kéo để gấp, cắt hình.
III. Phương pháp: phân tích, dự đoán, suy luận, chứng minh
IV. Tổ chức giờ học:
* Khởi động mở bài: kiểm tra bài cũ
a. Mục tiêu: vẽ được 1 hình chóp tứ giác đều và chỉ ra các đỉnh, các cạnh bên, mặt bên của hình chóp đều đó.
b. Thời gian:5 phút
c. Đồ dùng: thước kẻ
d. Tiến hành:
- Thế nào là hình chóp đều. Hãy vẽ 1 hình chóp tứ giác đều và chỉ ra các đỉnh, các cạnh bên, mặt bên của hình chóp đều đó.
* Hoạt động 1: Công thức tính diện tích xung quanh của hình chóp(15')
- . Mục tiêu: - Viết được công thức tính diện tích xung quanh của hình chóp đều.
- Đồ dùng: Mô hình hình chóp tứ giác đều và tam giác đều, miếng bìa như hình 123 và kéo, thước kẻ
- Tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân
- Yêu cầu HS lấy miếng bìa đã cắt hình 123 để quan sát và gấp thành hình chóp tứ giác đều và trả lời câu hỏi.
- Số mặt bằng nhau của một hình chóp tứ giác đều là ?
- Diện tích mỗi mặt tam giác là ?
- Diện tích đáy của hình chóp là bn ?
- Tính tổng diện tích của các mặt bên ?
- GV gthiệu: Tổng diện tích của các mặt bên là diện tích xung quanh của hình chóp.
- Nếu độ cao các mặt bên hay trung đoạn của hình chóp là d thì dtích xung quanh của hình chóp tứ giác đều được xđ ntn ?
- GV hướng dẫn HS xây dựng công thức tính diện tích xung quanh.
- Diện tích toàn phần của hình chóp được tính ntn ?
*Bước 2: HĐ cả lớp
- GV chốt lại cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần
1. Công thức tính diện tích xung quanh của hình chóp
? - HS tiến hành gấp hình và trả lời câu hỏi.
- 4 mặt, mỗi mặt là 1 tam giác cân.
- 12 cm2
- 4.4 = 16 cm2
- Tổng diện tích các mặt bên là 48 cm2
HS TL - Stp= Sxq+ Sđ
Diện tích của mỗi mặt tam giác là 4.62 = 12 ( cm2)
Diện tích đáy cua hình chóp đều là 4.4 = 16 (cm2)
Tổng diện tích của các mặt bên là 12. 4 = 48 (cm2)
* Công thức tính Sxq
Sxq= p.d
( p là nửa cvi đáy, d là trung
đoạn của hình chóp )
Stp= Sxq+ Sđ
*Hoạt động 2. Ví dụ(10')
- Mục tiêu: - Vận dụng được công thức tính toán đối với các hình cụ thể.
- Đồ dùng: thước kẻ
- Tiến hành:
*Bước 1: HĐ cá nhân
- Gọi HS đọc VD trang 120.
- Bài toán cho biết những yếu tố nào ?
- Yêu cầu HS nghiên cứu cách giải trong SGK và nêu cách làm.
- GV nhận xét và củng cố lại cách làm VD trong SGK
2. Ví dụ
- HS đọc VD trang 120.
- HS xác định yêu cầu của bài toán.
- HS HS nghiên cứu cách giải trong SGK và trình bày cách làm.
*Hoạt động 3: Luyện tập(10')
-. Mục tiêu: - Vận dụng được công thức tính toán đối với các hình cụ thể.
- Vận dụng được các kiến thức cơ bản học ở tiết trước vào làm bài tập.
-. Đồ dùng: thước kẻ
- Tiến hành:
*Bước 1: HĐ cá nhân
- Yêu cầu HS làm bài 40 trang 121.
- Gọi HS đọc và xác định yêu cầu của bài.
- Gọi HS lên bảng vẽ hình theo các yếu tố đã cho.
- Để tính diện tích xung quanh ta cần biết thêm yếu tố nào ?
- Nêu cách tính trung đoạn?
- Gọi 1 HS lên bảng tính diện tích xung quanh.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm.
- Gọi HS lên bảng tính diện tích toàn phần của hình chóp.
*Bước 2: HĐ cả lớp
- GV nhận xet và củng cố lại cách làm bài 40.
3. Luyện tập
Bài 40 trang 121
- HS đọc và xác định yêu cầu của bài
- HS lên bảng vẽ hình.
- Cần tính thêm trung đoạn của hình chóp.
- HS trả lời: SI2= SC2- IC2
- HS lên bảng thực hiện.
- HS nhận xét bài làm câu a
- HS thực hiện tính diện tích toàn
phần.
AD định lí Pytago trong vuông SIC ta có:
SI2= SC2- IC2 = 252- 152
SI2= 400 => SI = 20 (cm)
Diện tích xung quanh của hình chóp là
Sxq= p.d = 12 . 30.4.20
Sxq = 1200 (cm2)
Diện tích đáy của hình chóp là: Sđ = 30. 30 = 900 (cm2)
Diện tích toàn phần của hình chóp là
Stp = Sxq+ Sđ= 1200+ 900
Stp = 2100 (cm2)
V.Tổng kết - Hướng dẫn về nhà: 3 ph
- Học thuộc công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình chóp.
- Xem lại cách giải VD trong SGK trang 120.
- BTVN: Bài 41, 42, 43 trang 121 SGK
HD; Bài 41 làm theo hướng dẫn trong SGK
Bài 43 ADCT tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần
File đính kèm:
- t64.doc