I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Giúp học sinh nắm chắc nội dung 2 bài toán thực hành cơ bản. (Đo gián tiếp chiều cao và khoảng cách giữa 2 điểm )
- Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc tính toán, tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế chuẩn bị cho tiết thực hành trong tiết kế tiếp.
2. Kĩ năng:
- Biết vận dụng các kiến thức về tam giác đồng dạng để đo đạc và tính toán độ dài.
3. Thái độ:
- Giáo dục cho học sinh tính thực tiễn của toán học, quy luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 8 - Tiết 50: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:13/03/2012
Ngày giảng:15/03/2012
Tiết 50
ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Giúp học sinh nắm chắc nội dung 2 bài toán thực hành cơ bản. (Đo gián tiếp chiều cao và khoảng cách giữa 2 điểm )
- Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc tính toán, tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế chuẩn bị cho tiết thực hành trong tiết kế tiếp.
2. Kĩ năng:
- Biết vận dụng các kiến thức về tam giác đồng dạng để đo đạc và tính toán độ dài.
3. Thái độ:
- Giáo dục cho học sinh tính thực tiễn của toán học, quy luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: SGK, thước ngắm, giác kế.
2. HS: Thước.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, đàm thoại gợi mở nêu vấn đề.
IV. Tổ chức dạy học:
*Khởi động: ( 2 phút )
- Mục tiêu: ĐVĐ vào bài mới.
- Cách tiến hành: SGK/ 85.
* Hoạt động 1: Đo gián tiếp chiều cao của vật. ( 15 phút )
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm chắc nội dung bài toán thực hành cơ bản: Đo gián tiếp chiều cao. Biết vận dụng các kiến thức về tam giác đồng dạng để đo đạc và tính toán độ dài.
- Đồ dùng dạy học: Thước ngắm, giác kế.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ nhóm
? Nếu trời không có nắng mà ta cần đo để xác định được chiều cao của cột cờ. Trong tay ta chỉ có một sợi dây dài tuỳ ý và một thước ngắm. Vậy ta phải tiến hành đo như thế nào?
- Sau 5 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- Giáo viên chốt lại kết quả đúng.
*Bước 2: HĐ cá nhân
? Tính chiều cao A’C’ như thế nào?
- HĐ theo nhóm nhỏ tại bàn trong 5 phút.
- Đại diện nhóm báo cáo.
1. Đo gián tiếp chiều cao của1vật
Để xác định được chiều cao cột cờ ta cần làm như sau:
+ Đo :
- Giả sử cột cờ có độ cao A’C’.
- Đặt một cọc AC thẳng đứng rên có gắn thước ngắm quay quanh cột AC.
- Điều khiển thước ngắm để tìm giao điểm của C’C với A’A.
- Đo khoảng cách BA và BA’
+ Tính cụ thể:
đd ABC
=
*Hoạt đông 2: Đo khoảng cách giữa 2 địa điểm trong đó có một địa điểm
không thể tới được.( 18 phút )
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm chắc nội dung bài toán thực hành cơ bản: Khoảng cách giữa 2 điểm. Biết vận dụng các kiến thức về tam giác đồng dạng để đo đạc và tính toán độ dài.
- Đồ dùng dạy học: Thước ngắm, giác kế.
*Bước 1: HĐ nhóm
- Giả sử A và B cách nhau bởi một hồ nước.
? Vậy muốn đo khoảng cách AB ta làm như thế nào?
- Sau 5 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- Giáo viên chốt lại kết quả đúng.
2. Đo khoảng cách giữa 2 địa điểm trong đó có một điểm không thể tới được.
- HS thực hiện.
- HĐ theo nhóm nhỏ tại bàn trong 5 phút.
- Đại diện nhóm báo cáo
- Giả sử phải đo khoảng cách AB.
+ Đo đạc:
- Chọn khoảng đất bằng phẳng rồi vạch 1 đoạn BC (BC = a)
- Dùng giác kế (thước đo góc) đo ; ()
+Tính:
- Vẽ trên giấyđd (g.g)
Vậy chỉ cần đo A’B’ ; BC; B’C’ thì ta có thể suy ra AB.
* Hoạt động 3: Luyện tập. ( 8 phút )
- Mục tiêu: Biết vận dụng các kiến thức về tam giác đồng dạng để đo đạc và tính toán độ dài.
- Đồ dùng dạy học: Thước ngắm, giác kế.
*Bước 1: HĐ cả lớp
- GV giới thiệu hai loại giác kế.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách dùng giác kế?
*Bước 2: HĐ cá nhân
- Để tính được AC, ta cần biết thêm đoạn nào?
- Nêu cách tính BN?
- Có BD = 4. Tính AC?
- HS trả lời.
- HS thực hiện.
Bài tập 53 ( SGK/ 87 )
Có đd vì MN // ED
hay
- Có đ d
Vậy cây cao 9,5 m
V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 2 phút )
Tổng kết:
- GV củng cố lại bài.
Hướng dẫn về nhà:
- Yêu cầu học sinh chuẩn bị mỗi tổ 1 bộ thước ngắm giác kế và dây. Tiết sau thực hành.
File đính kèm:
- t50.doc